Vibay

Thứ Bảy, 4 tháng 2, 2012

Việt Nam chế tạo súng bắn tỉa cỡ 12,7mm

(QĐND-3/2/12) Các cán bộ thuộc Viện vũ khí (Tổng cục Công nghiệp quốc phòng Việt Nam) đã chế thử thành công súng bắn tỉa cỡ nòng 12,7mm.


Hình ảnh minh họa: Internet

Các nhà khoa học thuộc Viện Vũ khí đã hoàn thành đề tài khoa học “Nghiên cứu thiết kế, chế thử súng bắn tỉa cỡ nòng 12,7mm”. Công trình được Hội đồng nghiệm thu các cấp đánh giá cao và được trao giải nhất Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội năm 2010.

Cùng với hoàn thành việc xây dựng bộ tài liệu thiết kế gồm bản vẽ sản phẩm và điều kiện kỹ thuật với chất lượng tốt phục vụ chế thử và nghiệm thu, nhóm nghiên cứu đã phối hợp với Nhà máy Z111 chế thử thành công sản phẩm súng bắn tỉa cỡ nòng 12,7mm. Súng có kích thước phù hợp, trọng lượng 12,5kg, hộp tiếp đạn 5 viên, sơ tốc đầu đạn 840m/s, tầm bắn hiệu quả 1.200m. Qua thử nghiệm cho thấy, súng bắn đạt độ trúng, độ chụm cao, bảo đảm độ bền và hoạt động tin cậy trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Điểm sáng tạo trong quá trình thực hiện đề tài là các tác giả đã sử dụng nhiều phần mềm hiện đại hỗ trợ tính toán và thiết kế, chế tạo được sản phẩm phù hợp với điều kiện tác chiến cũng như đặc điểm khai thác, sử dụng của bộ đội, phù hợp với công nghệ và vật liệu chế tạo hiện có ở trong nước.

Các tác giả đã thành công trong xây dựng mô hình và giải các bài toán như ổn định động của súng khi bắn, dung sai và công nghệ chế tạo nòng bảo đảm độ chính xác bắn trên cơ sở dây chuyền sản xuất hiện có…

Súng bắn tỉa cỡ nòng 12,7mm hiện đang được quân đội nhiều nước sử dụng. Súng có thể dùng để tiêu diệt hiệu quả nhiều loại mục tiêu như người, xe chỉ huy, xe thiết giáp chở quân…

Việc nghiên cứu thành công đề tài thiết kế, chế thử súng bắn tỉa 12,7mm tạo cơ sở để chủ động sản xuất súng bắn tỉa trong nước, hạn chế nhập ngoại, góp phần đáp ứng yêu cầu huấn luyện, SSCĐ.

Theo: Quân đội Nhân dân

http://www.info.vn/khoa-hoc/tin-cap-nhat/182468-Viet-Nam-che-tao-sung-ban-tia-co-127mm.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét