Vibay

Thứ Năm, 16 tháng 2, 2012

Đánh giá tương lai quân sự Mỹ

16/2/12-Tờ Diplomat đã đăng tải cuộc phỏng vấn của phó tổng biên tập báo này Harry Kazianis với nghị sĩ Mỹ James Langevin về “trục xoay” của Mỹ tới Thái Bình Dương, về tái cơ cấu quốc phòng và những mối đe doạ an ninh quốc gia mới nổi lên.

Trả lời câu hỏi liệu Mỹ có đi đúng hướng khi thay đổi từ tập trung vào các nỗ lực chống nổi dậy tới một vai trò mạnh mẽ hơn ở châu Á - Thái Bình Dương, kèm theo đó là kết quả và thách thức nào chờ đợi nước này phía trước; nghị sĩ Langevin thừa nhận nước này đã "bỏ quên" quá lâu các lợi ích ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương khi dồn tài lực vào hai cuộc chiến tại Iraq và Afghanistan. Ông khẳng định, chuyển hướng tập trung tới các chương trình và khả năng để liên kết và củng cố các đồng minh lâu dài của Mỹ ở Thái Bình Dương, chuẩn bị cho quân đội đối mặt với sự thay đổi nhanh chóng đang diễn ra trong môi trường an ninh toàn cầu chính là điều tối quan trong để duy trì ưu thế quân sự Mỹ trên mọi lĩnh vực trong nhiều thập niên tới.

Theo ông, để đảm bảo sự thành công tầm khu vực cũng như toàn cầu, điều cần thiết là Mỹ phải dẫn đầu trong các khả năng công nghệ bao gồm những hệ thống không người lái, các hệ thống chiến thuật và chiến lược dưới nước, tăng cường an ninh mạng để giải quyết các mối đe doạ hiện tại và đang nổi lên.

Bàn về chuyện tranh luận quan hệ giữa Mỹ - Australia trở nên thắt chặt hơn trong chuyến công du của Tổng thống Barack Obama cũng như quyết định triển khai lực lượng Mỹ tại căn cứ Darwin, nghị sĩ Mỹ khẳng định đây là động thái thích hợp như một phần của chiến lược lớn hơn mà Mỹ thực thi để tăng cường những quan hệ của nước này tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Theo Harry Kazianis, có những lập luận rằng, các nỗ lực ngoại giao và quân sự Mỹ tại Thái Bình Dương không gì hơn là nhằm che đậy cái gọi là "ngăn chặn Trung Quốc". Ông đưa ra câu hỏi về phản ứng của nghị sĩ Mỹ trước lời buộc tội như vậy cũng như những gì có thể làm để xoa dịu căng thẳng với Bắc Kinh. "Điều quan trọng là vì lợi ích của công dân Mỹ mà chúng ta nuôi dưỡng mối quan hệ làm việc tốt đẹp với Trung Quốc, quốc gia giờ đây trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Cùng lúc đó, các thực tiễn thương mại và quan điểm chính sách đối ngoại của họ không nhất thiết phải tương đồng với chúng ta. Duy trì sự hiện diện quân sự mạnh mẽ ở Thái Bình Dương là một phần nhằm đảm bảo và tiếp tục sự ổn định trong khu vực để bảo vệ không chỉ các lợi ích Mỹ mà còn cả những lợi ích của đồng minh", nghị sĩ Mỹ trả lời.

Ông nhấn mạnh rằng, căng thẳng hai bên có thể giảm bớt bằng cách mở ra nhiều cơ hội hơn để làm viêệ cùng nhau trong nhiều lĩnh vực cùng quan tâm như chống cướp biển, đối phó với thảm hoạ, tìm kiếm cứu hộ. Tuy nhiên, nghị sĩ Langevin đề cập tới điều kiện là chỉ khi Trung Quốc cởi mở để thay đổi một số chính sách hiện nay vẫn còn gây rắc rối cho Mỹ cũng như đồng minh của Mỹ.


Trước những vấn đề về cắt giảm ngân sách quốc phòng, chuyện ứng viên Cộng hoà tranh cử tổng thống Mỹ Mitt Romney lập luận rằng, cắt giảm như vậy sẽ tác hại đến các khả năng Mỹ trong phô trương sức mạnh... nghị sĩ Mỹ tham gia phỏng vấn cho rằng, kế hoạch được phát triển dưới sự lãnh đạo mạnh mẽ của Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta cung cấp một khuôn khổ bền vững và khả thi để giảm bớt chi tiêu của Lầu Năm Góc theo cách đảm bảo được rằng, Mỹ vẫn là quân đội mạnh nhất trên thế giới và tăng cường an ninh quốc gia. Ông dẫn lời Đô đốc Mullen đã nói, gánh nặng nợ nần của quốc gia cũng chính là thách thức an ninh lớn nhất.

"Chúng tôi đơn giản là không thể được đảm bảo nếu không tìm ra những con đường đối phó với nợ nần trong dài hạn. Đặc biệt khi chúng tôi rút lực lượng khỏi Iraq và ngày càng có nhiều người trở về hơn từ Afghanistan, thì Mỹ có thể và phải tìm thấy hiệu quả hơn. Ví dụ, chúng tôi có thể giảm bớt kích thước và sự hiện diện của quân đội ở châu Âu trong khi duy trì - và thậm chí là gia tăng - các khả năng của họ khi chúng tôi rời khỏi những cuộc chiến tranh trên bộ kéo dài. Chúng tôi phải chấp thuận thực tế là, không có cách nào để chúng tôi hiện diện mọi nơi ở mọi lúc và hướng các nguồn tài nguyên của chúng tôi vào những nỗ lực quan trọng nhất, trong khi vẫn tiếp tục mục tiêu của tổng thống là củng cố liên minh để có giành chiến thắng ở những nơi như Libya với sự can dự ít hơn của Mỹ", ông nói.

Langevin bày tỏ sự ủng hộ với các ưu tiên mà Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đặt ra như: Làm cho các lực lượng Mỹ nhỏ hơn và gọn hơn, với sức mạnh đỉnh cao là sự linh hoạt, nhanh nhẹn, sẵn sàng triển khai với các tiến bộ công nghệ và sáng tạo; Cân bằng lại thế trận và sự hiện diện toàn cầu của Mỹ, tập trung vào Thái Bình Dương và Trung Đông - nơi có những thách thức lớn nhất cho tương lai; Củng cố các đồng minh chủ chốt, xây dựng quan hệ đối tác và phát triển các cách thức sáng tạo để duy trì sự hiện diện của Mỹ ở những nơi khác trên thế giới; Thay đổi quy mô và cơ cấu các lực lượng bộ binh, không quân và hải quân để có thể đối đầu thành công và đánh bại bất kỳ kẻ xâm lược nào cũng như đáp ứng được bản chất thay đổi của chiến tranh; Đảm bảo các khoản đầu tư vào những lực lượng đặc biệt và công nghệ mới như tình báo, giám sát và hệ thống do thám không người lái, các khả năng không gian và không gian ảo để có thể huy động và triển khai nhanh chóng.

Đánh giá về việc Trung Quốc gia tăng quân sự có thể là một mối đe doạ với lợi ích Mỹ, nghị sĩ Langevin khẳng định, mối đe doạ nổi lên mà ông quan tâm là trong lĩnh vực không gian mạng. "Trong khi quân đội có những bước tiến dài để bảo vệ các tài sản của mình, thì những quốc gia khác, đặc biệt là Trung Quốc và Nga và những nhóm trong nước họ đã có được quyền tiếp cận những thông tin nhạy cảm, lấy đi các nghiên cứu và phát triển trị giá hàng trăm tỉ đô la của doanh nghiệp Mỹ, đạt được khả năng gây tổn thất cho có sở hạ tầng quan trọng của chúng ta".

Ông thừa nhận: "Cũng nên nhận thức về sự mở rộng hải quân của Trung Quốc để đảm bảo rằng, các lợi ích Mỹ sẽ được bảo vệ". Ông giải thích đó là lý do vì sao ông ủng hộ việc duy trì ở mức độ thích hợp các tàu ngầm và thúc đẩy sự gia tăng số lượng các tàu ngầm Virginia đang được xây dựng.

James R. Langevin làm việc trong Uỷ ban Vũ trang Hạ viện Mỹ nơi ông phụ trách Tiểu ban đặc trách các nguy cơ khẩn cấp

http://www.baomoi.com/Home/TheGioi/tuanvietnam.vietnamnet.vn/Danh-gia-tuong-lai-quan-su-My/7886731.epi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét