Vibay

Thứ Ba, 3 tháng 1, 2012

Tương quan quân sự Mỹ - Trung theo báo Hàn Quốc

(Vibay-03/12/2011) Học viện Khoa học Trung Quốc ​​trong năm 2008 dự kiến rằng Trung Quốc (TQ) sẽ có thể đuổi kịp Hoa Kỳ về sức mạnh quân sự sớm nhất là vào năm 2050, trong khi có nhiều dự đoán rằng TQ sẽ mất 20 hay 30 năm nữa để cuối cùng vượt qua Mỹ trong thế kỷ này.


Cán cân quân sự Mỹ - Trung ở Châu Á, màu hồng là đồng minh đáng tin cậy của Mỹ (*), màu đỏ là khu vực Mỹ tiếp tục nổ lực duy trì hợp tác quân sự, màu đen là khu vực ảnh hưởng của Trung Quốc.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng Bắc Kinh đã quá khiêm tốn trong việc đưa ra dự đoán như vậy, là nước đã đạt được nhiều tiến bộ trong những năm gần đây trong việc đẩy mạnh phát triển hải quân, không quân, không gian và khả năng tấn công tên lửa. Tàu sân bay Thi Lang đầu tiên của Trung Quốc, 67.000 tấn tu sửa từ Varyag, đã mua từ Ukraine vào năm 1998, tiếp tục chuyến đi thử nghiệm của nó trong cuối năm 2011. Quốc gia này cũng dự kiến ​​sẽ tự đóng tàu sân bay đầu tiên trong nước vào khoảng năm 2015.

Thế giới bắt gặp một cái nhìn thoáng qua của những tham vọng hải quân của Trung Quốc thông qua chiến lược được gọi là "chuỗi ngọc trai" tiết lộ bởi Liu Huaqing - Cựu Tư lệnh Hải quân TQ trong những năm 1980. Ranh giới quốc phòng hải quân của Trung Quốc được hình thành bởi một chuỗi đảo chính bao gồm Okinawa, Đài Loan, các đảo ở Biển Đông (bao gồm Hoàng Sa - Trường Sa), và một chuỗi đảo thứ cấp bao gồm Saipan, Guam và Indonesia.

Ông Liu cho biết tại thời điểm đó, "Chúng tôi sẽ thiết lập quyền kiểm soát trên chuỗi đảo chính vào năm 2010 và lần thứ hai vào năm 2020, trong khi chống lại sự thống trị của Mỹ trên các đại dương và Ấn Độ vào năm 2040." (**)

Trong hai thập kỷ qua, chi tiêu quân sự của Trung Quốc đã tăng trung bình 16,2% mỗi năm, biến TQ thành thế lực đứng thứ hai trên thế giới trong năm 2010 sau khi công bố số tiền 91,7 tỷ USD chi tiêu cho quốc phòng trong năm này. Các chuyên gia ở Mỹ và các nước phương Tây khác ước tính rằng chi tiêu quân sự của Trung Quốc thực tế là lớn hơn 2-3 lần so với con số chính thức.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia tin rằng Trung Quốc sẽ không thể bắt kịp với Hoa Kỳ trong vòng 30 đến 50 năm tiếp theo qua việc xem xét các công nghệ vũ khí của TQ, kích thước của vũ khí chiến lược và các thức chi tiêu quốc phòng của nước này.

Theo một báo cáo năm 2010 của Viện Nghiên cứu chiến lược Quốc tế của Vương quốc Anh, tổng số tải trọng của tàu chiến của Hải quân Mỹ lên đến 3,12 triệu tấn, lớn hơn so với tổng tải trọng của 14 lực lượng hải quân mạnh nhất của phần còn lại của thế giới cộng lại. Tổng tải trọng của tàu hải quân Trung Quốc lên tới 680.000 tấn.

Trong năm 2008, chi tiêu quốc phòng của Mỹ đạt 607 tỷ USD, chiếm 40% ngân sách quốc phòng của thế giới và lớn hơn tổng số chi tiêu quân sự của 10 quân đội lớn nhất của phần còn lại của thế giới, bao gồm cả Trung Quốc. (***)

Các chuyên gia quân sự cho rằng Trung Quốc có thể mất khoảng 30 năm sau Mỹ về công nghệ vũ khí thông thường, 20 năm so với vũ khí hạt nhân, và 10 đến 15 năm trong công nghệ không gian.

Lee Chang-hyung, một nhà nghiên cứu tại Viện Phân tích Quốc phòng Hàn Quốc cho biết: "Trung Quốc nhập khẩu 94% vũ khí thông thường từ Nga từ năm 2002 đến 2007,". "Đó sẽ là khó khăn cho Trung Quốc thu hẹp khoảng cách với Mỹ trong tương lai gần."

Quân đội Hàn Quốc đang nỗ lực để đối phó với sự hiện diện ngày càng tăng của Trung Quốc. Để chuẩn bị cho việc triển khai tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, ví dụ, Hàn Quốc phát triển một tên lửa hành trình siêu âm chống tàu. Xứ sở kim chi cũng đang xem xét sản xuất tàu ngầm nhỏ khó phát hiện phân bố ở biển Tây Hàn Quốc, giáp với TQ.

Lực lượng vũ trang Hàn Quốc đã được củng cố công nghệ vũ khí tiên tiến trong kho vũ khí của họ kể từ những năm 1990 trong khi phát triển tàu khu trục Aegis và mua máy bay cảnh báo sớm, không chỉ để ngăn chặn các mối đe dọa từ Bắc Triều Tiên, mà còn chuẩn bị cho sự gia tăng quyền hạn quân sự của Trung Quốc và Nhật Bản.

"Có những giới hạn trong việc đối phó với sức mạnh quân sự gia tăng của Trung Quốc nếu chỉ đơn thuần là thông qua tìm hiểu chi tiêu quốc phòng", một quan chức quân sự cho biết. "Chúng tôi cần phải thiết lập một chiến lược an ninh mới bằng cách nghiên cứu một loạt các nước có quan hệ đối tác quân sự với Trung Quốc cũng như các quốc gia tăng cường liên minh với Hoa Kỳ"

Nguồn: http://english.chosun.com/site/data/html_dir/2012/01/02/2012010201012.html

(*): Không hiểu sao Hoa Kỳ lại tô Việt Nam màu hồng ( Là đồng minh đáng tin cậy ? Hay giữa họ đã có thỏa thuận "ngầm" gì đó ? )
(**): Tham vọng bá chủ toàn cầu
(***): Không biết có chính xác không ? (Cần kiểm chứng lại)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét