Vibay

Thứ Bảy, 28 tháng 1, 2012

Hoa Kỳ sẽ chăm sóc Trung Quốc từ Subik-bay

(27/1/2012) Hoa Kỳ dự định mở rộng sự hiện diện quân sự ở khu vực châu Á – Thái bình dương. Họ sẽ bắt đầu điều này ở Philippines. Phương án trú quân của tầu chiến Mỹ ở căn cứ Subik-bay, triển khai quân đội tại các đảo Philippines, cũng như việc thường xuyên tiến hành tập trận chung là những chủ đề thảo luận tại cuộc tư vấn Mỹ - Philippines ở Washington trong các ngày 26-27/01.

Philippines nhiều khả năng sẽ là quốc gia đầu tiên mà Lầu Năm Góc dự kiến chạy thử chiến lược quân sự mới, được Tổng thống Barak Obama công bố cách đây 2 tuần. Người chia sẻ nhận xét với đài Tiếng nói nước Nga lần này là chuyên viên quân sự Vadim Kozyulin:

“Đây chưa hẳn là sự gia tăng toàn diện tính hiện diện quân sự của Mỹ ở khu vực. Tuy nhiên, nó là động thái mở rộng đáng kể, bởi sự có mặt quân sự của Mỹ ở các vùng khác đang ngày một giảm đi. Bản thân việc Mỹ có ý định tăng cường sự hiện diện của mình tại khu vực châu Á – Thái Bình dương sát với Đông Nam Á cũng nói lên một điều là, khu vực này đang được Mỹ đặc biệt quan tâm. Địa bàn là nơi tập trung các giao điểm chủ chốt của những đối đầu mới toàn cầu”.

Hai mươi năm trước, Philippines đã đề nghị người Mỹ rút khỏi các căn cứ quân sự lớn của họ ở Thái Bình dương. Giờ đây có khả lớn là Hoa Kỳ quay trở lại vịnh Subik-bay. Nhân đó, báo Washington Post đã viết rằng, vấn đề được đề cập là “loạt bước tiến chiến lược, nhằm vào Trung Quốc”. Các tàu hàng và tàu chở dầu của cả hai nước đều đi qua khu vực này. Sự kiểm soát ở đây sẽ khẳng định tiềm năng khống chế trong khu vực. Không phải ngẫu nhiên mà quần đảo Spratli (Trường Sa) lọt vào hải phận “ngã tư” lợi ích của Trung Quốc và Mỹ. Tranh chấp quần đảo diễn ra giữa Trung Quốc với Việt Nam, Philippines, Malayasia và Brunei. Có vẻ như Philippines là quốc gia đầu tiên đã chấp nhận sự có mặt quân sự thường xuyên của Mỹ, nhằm cân đối kỳ vọng lãnh thổ của Trung Quốc ở Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông). Tờ Washington Post cũng nhắc đến sự xúc tiến các liên lạc quân sự giữa Mỹ và Việt Nam. Mặc dù, thượng nghị sĩ Jim Webb, người chỉ đạo Tiểu ban về khu vực trong Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ “không nhận định sự xuất hiện căn cứ Mỹ ở Việt Nam trong tương lai gần”.

Tháng 11 năm ngoái, Hoa Kỳ đã đạt thỏa thuận với Australia về mở rộng quân số thủy quân lục chiến tại căn cứ Không quân Tindal ở Darvine. Tại đây cũng sẽ triển khai các máy bay ném bom chiến lược, tiêm kích và phi cơ tiếp dầu của Mỹ. Trước đó, việc tổ chức bến đỗ cho các tầu chiến Mỹ ở Singapore đã được thống nhất. Theo ông Vadim Kozyulin, đây là những biểu hiện phản ứng trước sự gia tăng tham vọng quân sự của Trung Quốc tại khu vực, đồng thời là động thái kiềm chế các tham vọng này:

“Cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ nền kinh tế, ở Trung Quốc còn xuất hiện sức mạnh quân sự khổng lồ. Hoa Kỳ nhận thấy mối đe dọa nghiêm trọng cho các lợi ích của mình trong khu vực cũng như trên thế giới, và sẵn sàng tìm cách kháng cự. Chứng tỏ điều này là khả năng xuất hiện căn cứ quân sự Mỹ ở Philippines”.

Xét trên mọi phương diện, bước tiếp theo của Hoa Kỳ về củng cố sự có mặt tại khu vực sẽ là việc xuất hiện các tiêm kích mới tại những căn cứ ở Nhật Bản và Hàn Quốc. Họ cũng tìm kiếm khả năng bố trí ở phía Nam bán đảo Triều Tiên các máy bay không người lái thế hệ mới. Vậy Trung Quốc sẽ đáp lại chiến lược quân sự mới của Mỹ bằng những động thái nào?

http://vietnamese.ruvr.ru/2012/01/27/64751924.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét