Vibay

Thứ Ba, 13 tháng 12, 2011

Việt Nam phạt tù 2 nhà hoạt động Phật giáo Hòa Hảo

HÀ NỘI, Việt Nam - Việt Nam kết án hai nhà hoạt động Phật giáo Hòa Hảo vì phân phối các tờ rơi và đĩa CD chống chính phủ, một phương tiện truyền thông nhà nước cho biết.

Nguyễn Văn Lía và Trần Hoài An đã bị kết án về tội "lợi dụng quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích của nhà nước," phương tiện truyền thông báo cáo hôm thứ ba (13/12/2011).

Ông Lía nhận bản án năm năm và ông An nhận á ba năm.

Ông Lía, 71 tuổi, đã phủ nhận tội trạng trong phiên xét xử nửa ngày, con gái của ông, Nguyễn Thị Ngọc Lúa, người theo dõi phiên tòa qua loa bên ngoài phòng xử án cho biết.

Các quan chức tại Tòa án nhân dân huyện Chợ Mới ở tỉnh An Giang từ chối bình luận.

An và Lía là thành viên của nhóm Phật giáo Hòa Hảo. Họ đã bị bắt giữ vào tháng Tư sau khi nhà chức trách tìm thấy 15 cuốn sách, 64 đĩa CD và DVD và 36 tài liệu cáo buộc chính phủ vi phạm nhân quyền và đàn áp tự do tôn giáo, Thông tấn xã Việt Nam chính thức báo cáo hôm thứ ba.

Human Rights Watch có trụ sở tại New York - yêu cầu trả tự do ngay lập tức cho ông Lía.

Một quan chức kỳ cựu chính phủ Việt Nam nói rằng một người đàn ông cao tuổi như Nguyễn Văn Lía, người đã dành cuộc đời của mình cho tôn giáo, có cảm giác lo sợ vì cảm thấy những ngày cuối đời của ông bị khóa trong nhà tù ", ông Phil Robertson, Phó Giám đốc Bộ phận Châu Á The Washington Post cho biết.

Robertson cho biết ông Lía, người bị huyết áp cao và một số xương sườn bị gãy, nên được phóng thích và cho phép điều trị y tế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét