Vibay

Thứ Sáu, 16 tháng 12, 2011

Thử dũng khí của Tập Cận Bình ở Việt Nam

Vibay 16/12/2011 - Bài đăng trên South China Morning Post ngày 14/12/2011.

Phó Chủ tịch Tập Cận Bình có chuyến thăm nước láng giềng Việt Nam vào tuần tới - một nhiệm vụ mà các nhà phân tích tin rằng sẽ nhìn thấy ông ta đối phó các vấn đề biển Đông như là một thử nghiệm quan trọng trước mắt cho chức chủ tịch dự kiến vào năm 2013.


Lương Thanh Nghị, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam, khẳng định rằng ông Tập (sau đây gọi chung là Tập) sẽ tới thăm Hà Nội từ 20-22 tháng 12 năm 2011 theo lời mời của Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan.

Hai bên sẽ trao đổi quan điểm về các biện pháp củng cố và tăng cường quan hệ đối tác toàn diện, chiến lược và hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc ", Nghị nói.

Tin tức về công việc được dự kiến trong chuyến đi của Ôn Gia Bảo ​​vào tuần tới đến Nepal đã bị hoãn lại vì "lý do nội bộ của Trung Quốc", theo một báo cáo của Associated Press trích dẫn lời Phó Thủ tướng Nepal, Narayan Shrestha Kaji. Ôn Gia Bảo cũng sẽ thăm Myanmar nhưng lịch trình công việc không có gì rõ ràng để ông sẵn sàng cho chuyến đi.

Tranh chấp Biển Đông được dự kiến ​​sẽ thống trị chuyến thăm của Tập sau một năm ngoại giao nặng nề để giảm bớt căng thẳng ngày càng tồi tệ, và động thái của Việt Nam đã làm sâu sắc thêm quan hệ với không chỉ Hoa Kỳ, mà còn Ấn Độ và Nhật Bản.

Đối với một số nhà quan sát, nó tương tự như cách Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, ngay trước khi nhậm chức trong tháng 11 năm 2002, được giao nhiệm vụ để xử lý các vụ va chạm giữa một chiếc máy bay do thám của Mỹ và máy bay chiến đấu Trung Quốc gần đảo Hải Nam.

"Trung Quốc có thể gửi các nhà lãnh đạo hàng đầu khác đến Việt Nam để cải thiện quan hệ song phương, nhưng họ đã chọn Tập", ông Jia Qingguo, phó hiệu trưởng của Trường Nghiên cứu Quốc tế tại Đại học Bắc Kinh.

"Tôi tin rằng có thể có một số cân nhắc đặc biệt đằng sau nó."

Jia cũng cho biết Trung Quốc đã khiến các quốc gia Đông Nam Á rất quan ngại về vấn đề này.

Giáo sư Carl Thayer của Đại học New South Wales tại Học viện Quốc phòng Úc, lặp lại các ý kiến. "Nếu Tập bước lên chức vị hàng đầu của Trung Quốc, ông phải chứng minh dũng khí của mình trong việc đối phó với Việt Nam; không có nghi ngờ các báo cáo chính thức của chuyến thăm của Tập sẽ lạc quan và nói chung, nhưng một số thương lượng cứng rắn sẽ có khó khăn ,các học giả kỳ cựu về mối quan hệ Trung-Việt cho biết thêm rằng "công việc của Tập là sẽ cắt giảm với người Việt Nam".

Ông cho biết Trung Quốc sẽ cố gắng để ngăn chặn một mặt trận thống nhất chống lại các lợi ích của mình hình thành trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á trước các cuộc họp về vấn đề Biển Đông được tổ chức ở Bắc Kinh vào tháng tới.

Du Jifeng, chuyên gia các vấn đề Đông Nam Á tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc cho biết, Tập sẽ được tiếp xúc quốc tế nhiều hơn trong những tháng tới. "Đây là một chiến thuật cho Ông ta để thiết lập các mối quan hệ tốt với các nhà lãnh đạo nước ngoài tạo điều kiện làm việc thuận lợi khi ông chính thức nhậm chức", Du nói.

Bất chấp những nỗ lực ngoại giao và kinh tế để giảm bớt tranh chấp, một số muốn có hành động cứng rắn hơn.

"Trung Quốc khá thụ động trong tranh chấp," ông Xu Shaoli, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc. "Đất nước cần có cách tiếp cận chủ động hơn, và hành động cứng rắn như Vladimir Putin".

Ian Storey, một học giả chiến lược tại Viện Nghiên cứu Đông Nam Á ở Singapore, cho biết ông tin rằng chuyến thăm của Tập sẽ cung cấp rất ít cơ hội cho một bước đột phá trên biển Đông với Việt Nam, mà Trung Quốc có một mối quan hệ nhưng lịch sử huynh đệ rất đáng nghi ngờ.

"Và tôi không nghĩ rằng ông ta sẽ thực hiện được nhiều bằng con đường viện trợ hoặc các ưu đãi kinh tế - Trung Quốc biết nó không thể mua Việt Nam", Storey nói.

Bắc Kinh đã theo dõi chặt chẽ mối quan hệ Mỹ-Việt mới nổi, một phần của Washington nhằm tăng cường sự hiện diện trên khắp khu vực Đông Á - mối quan hệ giữa hai kẻ thù cũ đã bao gồm các chuyến thăm viếng quân sự đến cảng Việt Nam được đánh giá cao về chiến lược.

Phó Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ William Burns rời khỏi Hà Nội ngày hôm nay (14/12/2011) sau cuộc hội đàm với các quan chức trong một tuyên bố của Mỹ được gọi là "phát triển mối quan hệ chiến lược của chúng tôi với Hà Nội".

Bản quyền (c) 2011. Nhà xuất bản Công ty TNHH South China Morning Post. Tất cả các quyền.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét