Vibay

Thứ Ba, 20 tháng 12, 2011

"Người sinh ra từ Thiên đường"

(Vibay-20/12/2011) Bình Nhưỡng, Bắc Triều Tiên (AP) - Bắc Triều Tiên chuẩn bị Quốc tang cho vị lãnh đạo cai trị lâu năm Kim Jong Il (Kim Chính Nhật) trong khi các phương tiện truyền thông chính thức vào thứ ba ca ngợi con trai của ông, người thừa kế rõ ràng là một "người sinh ra từ thiên đường" - cho thấy sự chuyển đổi một lãnh đạo mới đang được tiến hành.

Các đường phố thủ đô của Bắc Hàn, Bình Nhưỡng, đã yên tĩnh vào buổi sáng với hàng ngàn người đau buồn về cái chết của "Lãnh tụ Kính yêu". Với một khoảng thời gian để tang 11 ngày có hiệu lực, cờ bay ở một nửa cơ quan nhà nước, Tất cả các cửa hàng đã bị đóng cửa và một những dòng thác người đi đưa tiễn - hầu hết họ than khóc - hoa được đặt tại đài tưởng niệm trên toàn thành phố.

"Ngày nay, cũng như ngày hôm qua, người dân Triều Tiên đã đến đây, Mansu Hill, trong đau buồn sâu sắc với sự mất mát của người cha nhân từ của quốc gia chúng tôi với cảm giác đau khổ tận cùng", ông Ri Ho Il, một giảng viên tại Bảo tàng lịch sử cách mạng Triều Tiên nói: "Lãnh tụ của chúng tôi (Kim Jong Il) là người cha nhân từ của chúng tôi, bảo vệ hạnh phúc của nhân dân chúng tôi, tôi phải diễu hành cả đêm và ngày."

Kim qua đời ngày thứ bảy trong một cơn đau tim do làm việc quá sức và căng thẳng, theo phương tiện truyền thông của Bắc Triều Tiên. Ông được 69 tuổi (*) - mặc dù một số chuyên gia đặt câu hỏi về tính chính thức của ngày tháng năm sinh của ông. Quốc tang sẽ được tổ chức vào ngày 28.

Các quan chức Bắc Triều Tiên nói rằng họ sẽ không mời đoàn đại biểu nước ngoài và sẽ không cho phép vui chơi giải trí trong thời gian tang lễ.

Cái chết của Kim và khả năng của một cuộc đấu tranh quyền lực trong một quốc gia được vũ trang với vũ khí hạt nhân và không thể tiên đoán trước của nó đã tăng căng thẳng trong khu vực.

Tổng thống Barack Obama đã đồng ý qua điện thoại với Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak là phải chặt chẽ theo dõi diễn biến. Chính phủ Nhật Bản cũng cho biết họ đã cảnh giác với bất kỳ "diễn biến bất thường."

Phương tiện truyền thông nhà nước Bắc Triều Tiên đã đưa ra chỉ dẫn rõ ràng là con trai thứ ba của ông Kim sẽ thay cha lãnh đạo Bắc Hàn.

Thông tấn xã trung ương Triều Tiên hôm thứ ba đã gọi Kim Jong Un là một "người sinh ra từ Thiên đường", một thuật ngữ tuyên truyền chỉ dành cho Kim Jong Il và ông nội của Kim Jong Un là Kim Il Sung (Kim Nhật Thành). Rodong Sinmun, tờ báo của Đảng Lao động cầm quyền, trong bài xã luận nói rằng Kim Jong Un là "trụ cột tinh thần và ngọn hải đăng của hy vọng" cho quân đội và nhân dân.

Nó mô tả Kim 20 tuổi như "sinh ra trên núi Paektu," Rodong Sinmun, một trong các trang web được yêu mến nhất Triều Tiên. Hôm thứ Hai, Bắc Triều Tiên cho biết trong một bài văn rằng nhân dân và quân đội đã cam kết duy trì sự lãnh đạo của đồng chí Kim Jong Un "và gọi ông là một" người kế nhiệm tuyệt vời".

Cho dù quá trình chuyển đổi trơn tru vẫn là một câu hỏi mở.

Quân đội Hàn Quốc đã đề cao cảnh giác, và các chuyên gia cảnh báo rằng trong vài ngày tới có thể có một biến động ở miền Bắc, mà mặc dù Bắc Hàn nghèo khó, quản lý kinh tế yếu kém và nạn đói lặp đi lặp lại, nhưng có một lực lượng vũ trang hùng hậu với 1,2 triệu quân.

"Tình hình có thể trở nên cực kỳ dể đổ vỡ. Bắc Triều Tiên, trong vòng 24-48 giờ tiếp theo, sẽ được quyết định," ông Bill Richardson, một cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc - người đã thực hiện nhiều chuyến thăm cao cấp đến Bắc Triều Tiên nói.

Kim Jong Il duy trì quyền lực suốt 17 năm sau cái chết của cha mình, người sáng lập có uy tín của quốc gia Bắc Triều Tiên.

Cái chết của ông có thể thiết lập lại những nỗ lực của Hoa Kỳ và những nước để Bình Nhưỡng từ bỏ các tham vọng vũ khí hạt nhân của mình. Nó cũng đi kèm vào một thời điểm nhạy cảm đối với Bắc Triều Tiên, đang chuẩn bị cho kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Kim Il Sung.

Có nhiều mối quan tâm lo ngại Kim Jong Un - trẻ tuổi và phần lớn chưa được kiểm tra để có thể cảm thấy ông cần phải chứng minh mình bằng cách giải quyết một cuộc khủng hoảng hoặc hiển thị vênh vang của mình trên trường quốc tế.

Bắc Triều Tiên đã tiến hành ít nhất một thử nghiệm tên lửa tầm ngắn, một quan chức Hàn Quốc cho biết. Tuy nhiên, quân đội Hàn Quốc nhìn thấy bắn như là một phần của một cuộc diễn tập thường xuyên theo lịch trình, thay vì một hành động khiêu khích, quan chức này nói, nói với điều kiện giấu tên vì chính sách cấm cho ý kiến ​​về các vấn đề tình báo.

Một số nhà phân tích, tuy nhiên, cho biết cái chết của Kim là không chìm đất nước vào tình trạng hỗn loạn bởi vì nó đã được chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi. Kim Jong Il chỉ ra một năm trước đây rằng Kim Jong Un là người kế nhiệm ông, đặt ông trong bài viết cao cấp.

Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi người dân của mình phải giữ bình tĩnh trong khi nội các của ông và Quốc hội đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp thứ ba.

Bộ Quốc phòng cho biết quân đội Hàn Quốc và 28.500 lính Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc đã ủng hộ trinh sát và chia sẻ thông tin tình báo về Bắc Triều Tiên.

Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố rằng đó là giám sát chặt chẽ các báo cáo về cái chết của Kim. Chính quyền Obama có thể trì hoãn quyết định lại tham gia miền Bắc trong cuộc đàm phán hạt nhân và cung cấp viện trợ lương thực, các quan chức Mỹ cho biết.

Chính quyền đã được dự kiến ​​sẽ quyết định cả hai vấn đề tuần này, có thể sớm nhất là thứ hai, nhưng các quan chức cho biết, cái chết của Kim có thể sẽ trì hoãn quá trình.

Associated Press nhà văn Jean H. Lee ở Bắc Kinh, Foster Klug, Kim Hyung-jin, Kim Sam, Eric Talmadge và Jiyoung Won ở Seoul và Matthew Lee tại Washington đóng góp vào câu chuyện này.

Bản quyền của Associated Press.
--------------------------------------------------
(*): Báo chí Việt Nam nói ông qua đời ở tuổi 59.
--------------------------------------------------
Tất cả các nước đều phải cẩn thận, "người sinh ra từ Thiên đường" mới 20 tuổi có thể cai quản một đội quân 1,2 triệu binh sĩ có nhiều binh chủng và nhiều tướng với trang bị vũ khí hạt nhân ? Nếu chẵng may có một vị tướng nào đó tức giận trong hậu trường ở Bắc Hàn và không kiềm chế được thì nguy to !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét