Vibay

Thứ Tư, 7 tháng 12, 2011

Indonesia chi 1,5 hay 15,5 tỷ USD để mua vũ khí ?

(Vibay-07/12/2011) Vibay đăng bài này nhằm mục đích lưu ý đọc giả nên cân nhắc khi đọc tin trên các báo điện tử.

Báo đất Việt cho biết, Bộ Quốc phòng Indonesia đã ra thông báo sẽ chi 15,5 tỷ USD trong 3 năm để hiện đại hóa những hệ thống vũ khí của quân đội nước này, trong đó chủ yếu sẽ mua vũ khí từ các nước châu Âu.

"Tổng thống đã ra quết định trên sau 4 cuộc họp nội các rằng quân đội sẽ được ưu tiên. Trong 3 năm tới, chúng tôi sẽ nhận được hơn 14 nghìn tỷ Rupi (khoảng 15,5 tỷ USD) để mua trực thăng và xe tăng hiện đại", Tổng tham mưu trưởng quân đội Indonesia, Tướng Pramono cho biết.

"Indonesia sẽ tận dụng lợi thế của cuộc khủng hoảng kinh tế đang diễn ra ở châu Âu, nơi các quốc gia đang thiếu tiền và muốn bán vũ khí với giá rẻ", ông Pramono nói.

Các báo khác như: Thanh Niên (Báo in), Giaoduc.net.vn,... cũng đăng tin này với số liệu tương tự.

Tuy nhiên, ngày 06/12/2011, trang tin quốc phòng nổi tiếng Defense-update.com loan tải:

Indonesia chi tiêu trên 1,5 tỷ USD mua sắm vũ khí.

25 Tháng 11 năm 2011: Indonesia dự định mua vũ khí thặng dư từ các nước NATO thực hiện chính sách giảm lực lượng quân sự của họ trong những tháng gần đây.

Trong số các thiết bị bao gồm xe tăng chiến đấu Leopard 2A6 từ nguồn thặng dư của Quân đội Đức, và máy bay trực thăng tấn công Apache có thể được mua từ Hà Lan, Bộ trưởng Quốc phòng Purnomo Yusgiantoro đã xác nhận tại Jakarta.

Các quốc gia khác được coi là các nhà cung cấp bao gồm Pháp, Tây Ban Nha và Italia. Tướng Pramono Edhie Wibowo, đã nói trước đây rằng quân đội Indonesia đã được phân bổ 1,53 tỷ USD (14 nghìn tỷ Rupiah) để mua vũ khí, bao gồm 100 xe tăng Leopard 2A6 và tám máy bay trực thăng Apache. Quân đội Indonesia cũng hy vọng sẽ có thể để có được hệ thống tên lửa tấn công liên hoàn từ Pháp. Con số 214 máy bay trực thăng cũng trong danh sách mua sắm của Jakarta.

Thật khó tin việc Indonesia chi số tiền khổng lồ 15,5 tỷ USD chỉ để mua chủ yếu là trực thăng và xe tăng.

Mới đây, ngày 07/12/2011, Vnexpress đăng ảnh Quân đội Việt Nam bắn thử tên lửa C125 với chú thích ngay dưới ảnh là "S-300 lao vun vút qua những ngọn đồi", tuy nhiên, sao đó vài giờ đã chỉnh sửa lại hầu hết chú thích dưới ảnh.

Xem ra báo chí lề phải cũng năm bảy đường !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét