Vibay

Thứ Bảy, 24 tháng 12, 2011

Bói toán đêm Giáng sinh

Phong tục
Đêm Giáng sinh là đêm nhiệm màu, ảnh: centrum.cz.

 

Ở nhiều nước Đông Âu vẫn còn tồn tại tục xem bói vào đúng đêm Giáng sinh. Người đời tin rằng, vào lúc đó, phép mầu sẽ hiệu nghiệm nhất.


Tương tự với người châu Á, người dân châu Âu kiêng quét nhà vào Giáng sinh vì sợ sẽ quét hết may mắn ra khỏi nhà. Đến bữa ăn, người ngồi vào bàn cũng phải là số chẵn, nếu không, họ vẫn cho thêm đĩa và mong rằng có khách không mời mà tới. Dưới đĩa thức ăn, các bà nội trợ giấu sẵn một cái vảy cá để người ngồi đó ăn xong có thể cất chúng vào ví mong rằng năm sau sẽ sung túc về tiền bạc. Một nguyên tắc nữa vẫn được giữ đó là trong lúc ăn, không ai được rời khỏi bàn ăn, nếu không sẽ khó chờ đến được Giáng sinh sau.

Bói bổ táo

bói đêm giáng sinhSau khi ăn tối xong, mỗi người sẽ lấy một quả táo cho mình. Họ cầm dao bổ ngang quả táo. Nếu giữa quả táo có hình ngôi sao năm cánh, điều đó báo hiệu sức khỏe và may mắn. Còn với chữ thập, người cầm quả táo đó nên cẩn trọng.

Bói hạt dẻ

Đây là một phong tục khá nên thơ, khi những chiếc vỏ hạt dẻ được thả xuống nước như thuyền. Trên mỗi chiếc thuyền sẽ có một chiếc nến nhỏ thắp sáng. Mỗi chiếc thuyền với nến sẽ chỉ ra số phận của từng người. Nến của ai thả sáng lâu nhất nói lên rằng người đó sẽ sống lâu và hạnh phúc nhất. Sự chuyển động của thuyền cũng nói được tương lai. Nếu thuyền hạt dẻ bơi ra xa, người đó sẽ đi chơi trong năm tới, còn nếu thuyền cứ bám ở bờ, chủ của nó sẽ không đi đâu.

bói đêm giáng sinh

Thông thường, người ta không thả thuyền hạt dẻ một mình. Nếu thuyền này chạm thuyền kia, nó ám chỉ tình bạn hoặc tình yêu. Khi tất cả các thuyền tạo thành một vòng tròn, đó là sự tôn trọng và quý mến lẫn nhau trong gia đình. Nếu thuyền nào không nằm trong vòng tròn, người đó trong năm sẽ rời khỏi nhà.

Bói ném giầy

bói đêm giáng sinhTrong ngày Chúa giáng trần, những cô thiếu nữ có thể bói tình duyên bằng chiếc giày của mình. Họ cầm giầy và ném qua đầu ra đằng sau lưng. Nếu gót giày quay về cửa, năm ấy cô gái vẫn độc thân. Còn khi mũi giầy chỉ vào cửa nhà và chỉ ra ngoài, năm tới cô ấy sẽ tìm được ý trung nhân và có hỉ sự.

Bói rung cây

Những cô gái tò mò về đường tình duyên còn có thể làm một phép bói với cây, nhưng không phải cây thông Giáng sinh. Khi trời tối, cô gái sẽ ra vườn và rung cây anh đào hoặc mưa vàng và chờ tiếng chó sủa vọng lại. Chó sủa từ hướng nào, ý trung nhân sẽ đến từ hướng đó.

Bói diêm

Nếu vẫn không thỏa mãn, các cô gái sẽ lấy ba que diêm cắm vào một quả táo và đốt chúng. Mỗi que diêm tượng trưng cho một chàng trai mà cô ấy muốn được ngỏ lời. Que diêm nào sáng lâu nhất, người đó sẽ là ý trung nhân.

Nghiêm Trang – vietinfo.eu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét