(Vibay-14/11/11) Sau bốn năm bất ổn kinh tế, Việt Nam đang bắt tay vào thực hiện cải cách quan trọng, một số người tin rằng có thể là quan trọng nhất kể từ cuộc cải cách bước ngoặt bắt đầu vào năm 1986 đã kết thúc giai đoạn ngột ngạt kế hoạch hóa tập trung, và cuối cùng, đã biến đất nước bị chiến tranh tàn phá thành một con hổ.
Tuy nhiên, có thái độ hoài nghi rằng các nhà hoạch định chính sách có thể bị chống lại bởi sự đề kháng với các thay đổi lớn từ công ty nhà nước và các nhóm lợi ích khác, bao gồm các tập đoàn tư nhân, có ảnh hưởng đã tăng đáng kể.
Các cuộc thảo luận đã tạo ra một sự đồng thuận rằng Việt Nam, bị tàn phá bởi lạm phát tồi tệ nhất của châu Á, cần phải thay đổi chiến thuật.
"Không chỉ là lởi nói nữa. Điều này đang được tiến hành nghiêm túc trong kinh doanh hiện nay", Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông nói với Reuters. "Chúng tôi đã trải qua phân tích cẩn thận, phân tích đau đớn, nhìn thấy nơi mà những thiếu sót và các khu vực cần để cải thiện".
Mặc dù chính phủ sẽ theo đuổi cải cách rộng rãi và sâu sắc đủ để sửa chữa nợ nần của các ngân hàng nhà nước và kiểm soát trong doanh nghiệp nhà nước không hiệu quả (SOEs) như Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy (Vinashin) làm xấu hổ nền kinh tế Việt Nam.
"Nền kinh tế Việt Nam, một lần nữa, tại một ngã tư", ông Lê Đăng Doanh, một kinh tế gia có đầu óc cải cách đã tư vấn cho các nhà lãnh đạo hiện tại và trước đây, nói.
Và thời gian này, theo ông Doanh, quyết định một con đường cải cách là "khó khăn hơn bởi vì nó chạm đến các nhóm lợi ích hoạt động mạnh mẽ đằng sau hậu trường."
Thay đổi mô hình tăng trưởng
Ở ngã ba đường vào giữa những năm 1980 khi nền kinh tế đang hấp hối, cải cách tự do hóa cá nhân và các ngành công nghiệp đã giải phóng Việt Nam thành một ngôi sao nỗi lên. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, ngôi sao đã bị đốt cháy, và đất nước được xem như một trong những nền kinh tế hứa hẹn nhất của châu Á trở thành một trong những nền kinh tế không ổn định nhất.
Chính phủ hy vọng sẽ thay đổi mô hình tăng trưởng kinh tế của mình ra khỏi sự phụ thuộc vào lao động giá rẻ và vốn đầu tư, và đã xác định ba lĩnh vực tập trung gồm các ngân hàng, chi tiêu công và các doanh nghiệp nhà nước - nhưng dự kiến sẽ không ra mắt như một "big bang" cải cách.
Những người ủng hộ sự thay đổi lớn hy vọng có thể mở ra những đổi mới như đã làm, như một quá trình đổi mới đã được đưa ra vào năm 1986 nhưng đã không tăng tốc nhanh cho đến đầu những năm 1990, những cải cách đã bắt đầu có hiệu quả và theo thời gian Việt Nam chuyển đổi từ một quốc gia nghèo nàn do chiến tranh thành một cường quốc khu vực đầy hứa hẹn.
Có người lạc quan tin rằng Việt Nam sẽ làm thay đổi những gì mà Ngân hàng Thế giới gọi là "định kỳ và ngày càng khốc liệt" trong sự bất ổn kinh tế.
Chuyên gia kinh tế Deepak Mishra của Ngân hàng Thế giới, người đã mô tả Việt Nam sẽ cải cách như là "lãnh thổ không có đặc quyền", được khuyến khích bởi nhiều quan chức đang nói về sự thay đổi.
"Không ai nhìn thấy bất cứ điều gì như thế này trong thời gian qua", Mishra nói. "Linh cảm của tôi là chúng tôi sẽ không nhìn thấy rõ nét những hành động ngay lập tức, nhưng sau năm hoặc 10 năm khi chúng ta nhìn lại chúng ta có thể nói, yeah, có một thay đổi thực sự bắt đầu vào năm 2011".
Các nhà kinh tế đồng ý về những gì nhà nước nên làm, ông Phạm Chi Lan, một nhà kinh tế được tôn trọng đã được mời tham gia bởi các nhà lãnh đạo hàng đầu trong những tuần gần đây để thảo luận về tai họa của đất nước.
Nhưng sau đó có những câu hỏi lớn: Các lãnh đạo sẽ làm thế nào để đi vào thực hiện một chương trình nghị sự của thay đổi cơ cấu lớn?
"Nếu các nhà lãnh đạo chấp nhận điều này", Ông Lan cho biết, "họ sẽ dẫn dắt đất nước này bước vào lần đổi mới thứ hai".
CẢI CÁCH HOẶC ở lại phía sau
Có rất ít tranh cãi về những thách thức.
Lạm phát đã tăng trên 20% hai lần trong ba năm qua trong khi dự trữ ngoại tệ sụt giảm, và tiền đồng Việt Nam đã bị mất hơn 20% so với đồng USD. Nợ nước ngoài của Việt Nam đã tăng lên trên 40% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong khi tín dụng so với GDP đã tăng đến 125%.
Cam kết đầu tư trực tiếp nước ngoài đã giảm mạnh, giảm 22% trong năm nay so với cùng kỳ trong năm 2010. Năm ngoái, cả ba cơ quan xếp hạng lớn - Fitch, Moody và Standard & Poor đã hạ cấp tín dụng của đất nước gần 90 triệu người này.
Các chuyên gia cho rằng gốc rễ của tình thế tiến thoái lưỡng nan bùng nổ, phá sản của Việt Nam nằm trong việc đầu tư quá mức vào các công ty nhà nước không hiệu quả, hút vốn và đa dạng dữ dội các lĩnh vực kinh doanh vượt xa năng lực cốt lõi của họ vào các lĩnh vực như bất động sản và cổ phiếu - cả hai đều bị chùn bước.
Sự tăng trưởng kể từ khi đổi mới đã đầu tư vốn ngày càng tăng vào các doanh nghiệp nhà nước và nguồn lao động giá rẻ, nhưng điều đó ngày càng ít có khả năng để điều khiển nền kinh tế, Nguyễn Đình Cung, một trong những nhà hoạch định chính sách cho chính phủ, cho biết trong một báo cáo tháng chín được coi như Nền tảng cho các cuộc thảo luận dẫn đến cải cách của chính phủ.
"Nền kinh tế của chúng ta không còn có thể duy trì tốc độ tăng trưởng cao như những năm trước", Ông Cung của Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế (CIEM) đã viết.
Cải tổ nhân sự lãnh đạo trong tháng Bảy dường như đã dọn đường cho cải cách.
"Chúng tôi phải cải cách," ông Cao Sĩ Kiêm, thành viên của Ủy ban Kinh tế Quốc hội và là cựu thống đốc ngân hàng trung ương: "Nếu không, nó sẽ là nguy hiểm và nền kinh tế sẽ bị mắc kẹt phía sau và niềm tin của người dân sẽ giảm."
Khôi phục NIỀM TIN NHÂN DÂN
Ông Kiêm cho biết Bộ Chính trị, nhóm 14 người ở đỉnh cao của quyền lực chính trị, đã kết luận cải cách là cần thiết để khôi phục lại niềm tin của người dân. " Lãnh đạo Đảng Nguyễn Phú Trọng đã đưa ra tín hiệu mạnh nhất và công chúng nhất mực hỗ trợ cho ông, trong một bài phát biểu ngày 10 tháng 10, đọc một bài kinh cầu của các vấn đề.
Ông Trọng đổ lỗi cho điều kiện toàn cầu cũng như "thiếu sót trong nền kinh tế, một mô hình tăng trưởng không hiệu quả và một cơ chế kinh tế lạc hậu".
"Chúng ta phải cơ cấu lại nền kinh tế cùng với đổi mới mô hình tăng trưởng", ông nói, đặt ra ba ưu tiên: các doanh nghiệp đầu tư công, tài chính và sở hữu nhà nước.
Trần Đình Thiên, Giám đốc của Viện Nghiên cứu Kinh tế Việt Nam tại Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, nói rằng bài phát biểu là "một thông báo của hành động, rằng các bên đã đồng ý chuyển đổi cơ cấu của nền kinh tế".
Thảo luận về cải cách đã tăng cao kể từ mùa hè. Một số đề nghị có tiềm năng làm thay đổi căn bản về mối quan hệ giữa chính phủ và các lãnh vực kinh doanh và thay đổi hình dáng nền kinh tế.
Chính phủ đã cho biết làm thế nào để cơ cấu lại bản thân, và doanh nghiệp nhà nước đã được cho biết để thu nhỏ cổ phần trong các doanh nghiệp hoạt động trong các lãnh vực kinh doanh không cốt lõi.
Vào tháng Chín, Bộ Tài chính đề xuất rằng chính phủ bắt buộc các doanh nghiệp nhà nước trả lại 50% lợi nhuận của họ cho nhà nước và cắt giảm đầu tư vào lĩnh vực cốt lõi không bao gồm bảo hiểm, ngân hàng và chứng khoán xuống còn 10% từ 30%.
Quản trị doanh nghiệp
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư soạn thảo một kế hoạch để tách riêng quyền sở hữu và công tác quản lý tại doanh nghiệp nhà nước lớn nhất, chẳng hạn như Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.
Ông Lan, nhà kinh tế được mời nói chuyện với các nhà lãnh đạo, cho biết "một kế hoạch mạnh mẽ, trong đó công ty nhà nước sẽ tuân theo tiêu chuẩn quản trị doanh nghiệp OECD. Đây cũng là mô hình Trung Quốc có tiêu chí rõ ràng cho năng suất và tiến bộ công nghệ, thay vì đầu tư và doanh thu".
Các quan chức đã báo hiệu rằng các các dịch vụ công cộng ban đầu bị tắt sẽ mở cửa lại, và khối doanh nghiệp nhà nước lớn trước đây sẽ được bán ra, mặc dù thời gian là không rõ ràng cho điều kiện thị trường nghèo.
Chính phủ cũng đang xem xét bán doanh nghiệp nhà nước trong các ngành công nghiệp nơi các doanh nghiệp tư nhân và có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động tốt, bao gồm hải sản, dệt may và cà phê trong khi vẫn giữ quyền sở hữu, vận chuyển dầu và khí, và năng lượng.
Ngày 24 tháng 10, Thủ tướng đã ra lệnh tạo ra một ủy ban tư vấn chính sách tiền tệ và tài chính.
Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang làm việc để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng ngân hàng bằng cách hợp nhất các ngân hàng nhà nước. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước soạn thảo một kế hoạch tái cơ cấu hệ thống ngân hàng thương mại.
Kéo chân
Ông Trọng, lãnh đạo đảng, là một người ủng hộ rõ ràng cho hành động cải cách. Các nguồn tin cho biết Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng đã nói lên một chương trình nghị sự cải cách mới.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gặp các nhà kinh tế trong nước và quốc tế. Tham dự các cuộc họp bất thường quan trọng và thẳng thắn, và Dũng thể hiện được sự hiểu biết trong những vấn đề.
Nguồn tin cho biết một trong những cố vấn thân cận gần Dũng cho cải cách là ông Trương Đình Tuyển, một cựu Bộ trưởng thương mại có đầu óc cải cách có biệt danh là Ông WTO cho vai trò đại diện Việt Nam đàm phán vào Tổ chức Thương mại Thế giới vào năm 2006.
Tuy nhiên một số nhà phê bình vẫn không tin vào ông Dũng, quản lý kinh tế trong nhiệm kỳ năm năm đầu tiên đã giúp tạo ra các câu hỏi hóc búa hiện tại.
Các nhà phân tích bao gồm cả chuyên gia Carl Thayer có biệt danh Vietnam Watcher (Người giám sát Việt Nam) của Đại học New South Wales nói Dũng nổi lên từ những cải tổ như là nhân vật chính trị có ảnh hưởng nhất.
Ông Doanh, nhà kinh tế đã đưa ra các lời khuyên, cho biết kế hoạch cải cách mà lãnh đạo đảng - Ông Trọng vạch ra một "cái nhìn khó khăn hơn và minh bạch hơn" có vẽ thiếu sót hơn so với một báo cáo của chính phủ Trung ương - ám chỉ một bất đồng có thể có giữa chính phủ và các bên.
BÁO CÁO MẬP MỜ
Báo cáo của chính phủ là "rất mập mờ" về cải cách DNNN, một thành phần quan trọng của bất kỳ chương trình cải cách thực sự, Ông Doanh cho biết.
Khu vực nhà nước đang thu hẹp lại và hiện chiếm khoảng 40% của nền kinh tế, nhưng nó chiếm một phần quá cỡ của chiếc bánh đầu tư.
Báo cáo của Ông Cung, chuyên về quản lí CIEM đề xuất việc hoàn thành cắt giảm hổ trợ cho các doanh nghiệp nhà nước với các đặc quyền đặc biệt, buộc họ phải sống hoặc chết bởi thị trường.
Cung đã viết: "Nếu họ hoạt động không hiệu quả thì mặc định, họ phải phá sản như các doanh nghiệp khác, Nhà nước không đảm bảo hoặc thanh toán nợ".
Nhưng ông Doanh nói. Ông và các nhà phân tích khác lo lắng rằng không đủ điều kiện khiến các nhà lãnh đạo thực hiện các bước thật sự táo bạo.
Đôi khi bạn nghe lời lẽ mạnh mẽ, nhưng những gì chúng ta cần là hành động, chứ không phải hùng biện".
Cố thủ lợi ích có thể làm chậm cải cách.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết trong cuối tháng nó vẫn chưa hoàn thành đề nghị cải cách doanh nghiệp nhà nước bởi vì nó không thể có được dữ liệu từ các công ty.
Doanh nghiệp nhà nước cũng chống lại kế hoạch của Bộ Tài chính để hạn chế đầu tư của họ trong các công ty ngân hàng, bảo hiểm và chứng khoán, phương tiện truyền thông nhà nước đã báo cáo.
"Khó khăn là những cải cách ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của một số lực lượng dựa trên cơ chế quản lý lạc hậu", ông Thiên của Viện Nghiên cứu Kinh tế Việt Nam, một Hội đồng tư vấn cho chính phủ về chính sách tài chính nói: "Nhưng không phải cơ cấu lại nền kinh tế không phải là một lựa chọn."
Báo cáo của Richard Borsuk - Reuters.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét