Vibay

Chủ Nhật, 9 tháng 10, 2011

Chuyên gia Trung Quốc kêu gọi chiến tranh là nhằm vào dầu

(Vibay-09/10/11) Một ý kiến ​​gần đây do cơ quan ngôn luận Đảng Cộng sản Trung Quốc kêu gọi chiến tranh ở Biển Đông dường như là chiến lược "không khôn ngoan," nhưng là nhằm đảm bảo thăm dò dầu và nguồn tài nguyên khí đốt của khu vực , một học giả cho biết tại Đài Bắc ngày hôm qua.

Global Times phiên bản tiếng Trung Quốc ngày 29 tháng 9 đã công bố một đoạn nói rằng Trung Quốc nên tiến hành một cuộc chiến tranh chống lại Việt Nam và Philippines, hai nước đã quyết đoán trong việc bảo vệ các yêu cầu của mình đối với các đảo nhỏ trong khu vực.

Theresa Fallon, một chuyên gia cao cấp tại Viện Nghiên cứu Châu Âu về châu Á, một chương trình đặt tại Brussels và chuyên gia nghiên cứu được hỗ trợ của EU, nói tại hội nghị quốc tế hai ngày về vấn đề biển Nam Trung Hoa và một cái đầu nóng như vậy dường như "không khôn ngoan" và "phản tác dụng" từ một quan điểm chiến lược và quân sự.

Viện nghiên cứu Châu Á của European Institute

Nó có khả năng thúc đẩy Việt Nam và Philippines tiếp tục hợp tác với Hoa Kỳ, cũng như đối với Ấn Độ hay Nhật Bản, để tạo thành một liên minh chống lại Trung Quốc, Bà nói.

"Nhưng cái đầu nóng có thể có một trong những mục tiêu trước mắt để đe dọa các công ty dầu mỏ phương Tây từ Việt Nam và Philippine và để ngăn chặn chúng giao dịch với họ," bà nói.

Trích dẫn một bộ nhớ cache của cáp ngoại giao Hoa Kỳ phát hành bởi WikiLeaks vào ngày 1 tháng 9, Fallon cho biết những nỗ lực của Trung Quốc là gây áp lực các công ty dầu như Exxon Mobil, BP, Chevron và Petronas sau khi thực hiện giao dịch với Hà Nội ít nhất là từ 2006.

Trong một bài báo đưa ra tại hội nghị được tổ chức bởi Viện Nghiên cứu châu Âu và Mỹ tại Academia Sinica, Fallon cho biết EU đã không có bất kỳ vai trò rõ ràng mạnh mẽ nào để chơi trong khu vực.

Có hai ưu tiên chính sách nước ngoài chủ yếu của EU nói chung là : khu vực gần nhất của EU, bao gồm mùa xuân Ả Rập, và quan hệ với các đối tác chiến lược, Fallon cho biết.

"Trung Quốc là đối tác chiến lược quan trọng nhất của EU ở châu Á. Trung Quốc cũng đã hỗ trợ một số quốc gia thành viên yếu hơn của EU trong cuộc khủng hoảng nợ," bà nói thêm.

Fallon cho biết bà đã nói trong một cuộc họp với một quan chức của European External Action Service - Dịch vụ hành động bên ngoài châu Âu vào ngày 19 tháng 9 rằng: "Châu Âu không thể nói bất cứ điều gì vì tình hình tài chính của chúng tôi", Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào [(胡锦涛) cho biết: "Chúng tôi có niềm tin vào đồng euro". Nếu Trung Quốc đi vào Hy Lạp và nói rằng chúng tôi không hài lòng với những gì họ đang làm tại Brussels, bạn mong đợi Thủ tướng Hy Lạp để làm gì?"

Trong khi đó, Daniel Schaeffer, một vị tướng đã nghỉ hưu và một nhà nghiên cứu người Pháp nghĩ rằng Tank Asie 21, gửi một bài báo có tiêu đề Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông): một phần trong chiến lược bao vây hải quân toàn cầu nhắm vào Đài Loan bởi Trung Quốc đại lục.

Schaeffer cho biết vị trí địa lý của Đài Loan là lý do tại sao Trung Quốc muốn thống nhất với Đài Loan.

"Đài Loan là chiếc thắt lưng đóng hai vùng biển Trung Quốc, nơi có chuỗi các hòn đảo tạo thành nhiều trở ngại để điều hướng và buộc tàu qua đi giữa các hòn đảo," ông nói.

Nếu Trung Quốc có Đài Loan, hải quân Trung Quốc do đó sẽ được hưởng một vùng tự do Thái Bình Dương thông qua những gì sẽ trở thành vùng lãnh hải của mình, ông nói.

Schaeffer cho biết Trung Quốc "đã bắt đầu một chiến lược quy mô lớn bao vây hải quân Đài Loan, một chiến lược trong việc tạo ra một khu bảo tồn biển Nam Trung Hoa là chỉ một phần" trên mặt trận chính là nhằm thống nhất Đài Loan với Trung Quốc.

Các phần khác bao gồm hành vi hung hăng của Trung Quốc liên quan đến chủ quyền đối với quần đảo Diaoyutai (Điếu Ngư), được gọi là quần đảo Senkaku tại Nhật Bản, vùng nóng bỏng của hải quân Trung Quốc thông qua các eo biển Nhật Bản, cuộc tập trận hải quân Trung Quốc tiến hành trong vùng biển gần Nhật Bản và Trung Quốc giám sát các cuộc tập trận hải quân của Nhật Bản, Schaeffer nói.

"Khi chúng tôi đặt tất cả các hoạt động hải quân Trung Quốc lại với nhau, chúng tôi không thể chắc chắn nhưng xác định rằng các mục tiêu chung là để cô lập Đài Loan, để gây một áp lực mạnh mẽ gián tiếp trên đảo để nó cuối cùng rơi vào các mạng lưới đại lục mà không có sức đề kháng quá nhiều và không có quá nhiều thiệt hại, nếu có thể, "ông nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét