Vibay

Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2011

Thủ tướng đi Nhật vì năng lượng nguyên tử, khoáng sản

(Vibay-30/10/11) TOKYO - Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đến Tokyo vào chủ nhật trên một chuyến thăm kéo dài bốn ngày, dự kiến chuyến đi ​​sẽ thúc đẩy các nhà máy điện hạt nhân cho đất nước và Nhật khai thác đất hiếm ở VN.


Các quan chức cho biết ông Dũng dự kiến ​​tham dự một bữa ăn tối với các thành viên của quốc hội Nhật Bản trong ngày, trước khi có cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda vào thứ Hai.

Thứ ba, ông sẽ tham quan bờ biển phía đông bắc của Nhật Bản, ảnh hưởng bởi trận động đất ngày 11 tháng 3 và sóng thần.

Theo truyền thông Nhật Bản, Noda dự kiến ​​sẽ xác nhận rằng Nhật Bản sẽ giúp xây dựng hai lò phản ứng hạt nhân tại Việt Nam, mặc dù cuộc khủng hoảng nhà máy nguyên tử tại Fukushima kích hoạt bởi các thảm họa tự nhiên.

Trên một chuyến thăm Việt Nam cách đây một năm, Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan đã thông báo với ông Dũng rằng hai nước sẽ tham gia dự án lò phản ứng hạt nhân.

Thủ tướng Noda và ông Dũng cũng dự kiến ​​sẽ đạt được một thỏa thuận về khoáng sản đất hiếm Đông Pao ở phía tây bắc của Việt Nam.

Hai nhà kinh doanh Nhật Bản, Toyota Tsusho và Sojitz sẽ thiết lập một liên doanh với các doanh nghiệp Việt Nam bắt đầu sản xuất đất hiếm vào năm 2013, Nikkei business daily báo cáo tuần trước.

Mỏ Đông Pao có các loại đất hiếm như xeri, lantan và neodymium là không thể thiếu để sản xuất màn hình tinh thể lỏng và động cơ cho xe hybrid xăng-điện.

Hai chính phủ sẽ khai trương một trung tâm nghiên cứu tại Hà Nội vào năm 2012 để phát triển công nghệ cho đất hiếm riêng biệt từ quặng khoáng sản và tinh chỉnh chúng mà không làm tổn hại đến môi trường, báo Nikkei cho biết.

Cùng với ông Trần Thanh Kiếm, Thủ tướng Việt Nam cũng lên kế hoạch để gặp Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko tại Imperial Palace ở Tokyo hôm thứ Tư./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét