Vibay

Chủ Nhật, 16 tháng 10, 2011

Hợp tác giữa Ấn Độ và Việt Nam trong các vùng biển là một ý tưởng tồi ?

(Vibay-16/10/11) - Ấn Độ đang chơi với lửa bằng cách đồng ý thăm dò dầu với Việt Nam trong khu vực tranh chấp ở Biển Đông, một tờ báo lớn của Trung Quốc cho biết vào ngày chủ nhật 16/10, tư vấn cho các công ty Ấn Độ xem xét lại và rút khỏi hợp tác với VN.


Tập đoàn thăm dò dầu và khí đốt nhà nước Ấn Độ cho biết hôm thứ tư rằng chi nhánh đầu tư ở nước ngoài của tập đoàn đã ký một hợp đồng ba năm với PetroVietnam để phát triển hợp tác lâu dài trong lĩnh vực dầu mỏ.

Tờ The China Energy News, dẫn lại một công bố của Cơ quan phát ngôn của Đảng cộng sản Trung Quốc - tờ Nhân dân Nhật báo, cho biết hợp tác giữa Ấn Độ và Việt Nam trong các vùng biển là một ý tưởng tồi.

"Chiến lược năng lượng của Ấn Độ đang rơi vào một vùng nước xoáy cực kỳ nguy hiểm," trích dẫn một bài bình luận trên trang nhất.

Cả Trung Quốc và Ấn Độ có nhu cầu năng lượng rất lớn, đã dẫn họ đến cạnh tranh trong một số nơi trên thế giới và hợp tác với những nước khác.

"Nhưng các công ty dầu phải có một tuân thủ tối thiểu, là làm theo luật pháp quốc tế và tôn trọng cấu trúc của quan hệ quốc tế", tờ báo nói thêm.

"Về vấn đề hợp tác với Việt Nam, tuân thủ tối thiểu cho các công ty Ấn Độ là họ không xâm nhập vào vùng biển tranh chấp ở Biển Đông".

"Thách thức các lợi ích cốt lõi của một nước lớn đang lên bằng cách thăm dò dầu khí không rõ dưới biển sẽ không chỉ dẫn đến một thất bại tan nát cho các công ty dầu Ấn Độ, mà còn sẽ rất có thể dẫn đến nghiêm trọng gây tổn hại cho an ninh năng lượng toàn bộ của Ấn Độ và gián đoạn phát triển kinh tế của họ.

"Công ty dầu Ấn Độ và các nhà hoạch định chính sách nên xem xét các lợi ích của đất nước của họ, và quay lại vào dịp sớm nhất và rời khỏi vùng biển Nam Trung Hoa," tờ Nhân Dân đã ghi.

Tháng trước, tờ báo hàng đầu của Trung Quốc cảnh báo rằng một dự án năng lượng chung giữa Ấn Độ và Việt Nam trên biển vi phạm chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc.

Trong tháng Năm và tháng Sáu, Việt Nam cáo buộc tàu Trung Quốc quấy rối tàu Việt Nam trong vùng kinh tế độc quyền của Việt Nam. Trung Quốc bác bỏ rằng tàu của nó không làm điều gì sai trái.

Các doanh nhân và nhà ngoại giao nói rằng Trung Quốc đã gây sức ép các công ty nước ngoài trong giao dịch với Việt Nam .

Theo Reuters. Xem tin gốc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét