Vibay

Thứ Ba, 20 tháng 9, 2011

Xung đột vũ khí Mỹ-Trung

(Vibay- 21/09/11) Lầu Năm Góc đang cắt giảm bán vũ khí trong các nỗ lực thể hiện thiện chí quân sự với Trung Quốc như là một kết quả của một gói vũ khí mới cho Đài Loan, dự kiến ​​sẽ được công bố chính thức trong tuần này.

Chiến đấu cơ F-16 A/B

Trung Quốc có thể sẽ cắt đứt một số trao đổi quân sự với Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ, hủy bỏ một số chuyến thăm cấp cao và kết thúc hợp tác với Washington về phiổ biến vũ khí phổ biến vũ khí hạt nhân, các quan chức Mỹ hiểu biết với đánh giá nội bộ của việc bán vũ khí cho biết.

Tuy nhiên, các quan chức cho biết họ không mong đợi việc chấm dứt hoàn toàn trong quan hệ quân sự với Bắc Kinh, như đã xảy ra tạm thời trong năm 2008 và năm ngoái sau khi giao dịch đã được công bố.

"Trung Quốc không muốn một sự gián đoạn lớn trong quan hệ", ưu tiên chính của Bắc Kinh là tránh một tranh cãi với Mỹ khi các nhà lãnh đạo cộng sản chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi từ Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào cho Tập Cận Bình diễn ra trong năm 2012.

Tuy nhiên, Quân đội Trung Quốc với sức mạnh của nó có thể thực hiện một số trả thù như đã làm trong năm 2007 bằng cách ngăn chặn các tàu sân bay USS Kitty Hawk trên lịch trình đến Hồng Kông.

Năm ngoái Trung Quốc đã thúc giục để trừng phạt Hoa Kỳ bằng cách gọi điện thoại đến một số nước mà Trung Quốc nắm giữ nợ, hiện nay ước tính 1,1 nghìn tỷ USD.

Chính quyền Obama dự kiến ​​sẽ công bố sớm nhất là thứ Tư bán một gói các thiết bị và vũ khí trị giá 5,8 tỷ USD để nâng cấp đội chiến đấu của Đài Loan với 145 máy bay phản lực F-16.

Đồng ý nâng cấp, Tổng thống Obama và các quan chức Nhà Trắng bác bỏ một đề nghị một chiến đấu cơ cao cấp cho Đài Loan và chỉ bán 66 máy bay nâng cấp từ F-16 A/B mà không bán F-16 C / D.

Quan chức chính quyền đã thông báo với Quốc hội về thỏa thuận này và được quyết định không bán máy bay mới bằng cách khẳng định rằng việc nâng cấp sẽ cung cấp cho Đài Loan loại máy bay "gần khả năng với F-16 C/D".

Tuy nhiên, một chuyên gia quân sự của Quốc hội cho biết dự ​​gói vũ khí dự kiến sẽ không đủ trong việc củng cố sức mạnh không quân của Đài Loan.

Nhà Trắng đã từ chối bán máy bay phản lực F-16 C / D bởi vì lo ngại rằng việc bán sẽ gây khó chịu quan hệ với Trung Quốc nhiều hơn bán máy bay nâng cấp từ F-16 A/B, các quan chức cho biết.

Ngoài ra công bố nâng cấp quân sự Đài Loan, Lầu Năm Góc tuần này sẽ phát hành một nghiên cứu về sức mạnh không quân của Đài Loan.

Nghiên cứu kết luận rằng quân đội Đài Loan nên mua máy bay phản lực cất cánh ngắn và hạ cánh thẳng đứng, chẳng hạn như kiểu AV-8B của Anh hoặc F-35B phiên bản mới.

Đó là kết luận được dựa trên các cuộc tấn công tên lửa dự kiến ​​của Trung Quốc chống lại các sân bay Đài Loan với đạn dược sẽ ngăn chặn F-16 cất cánh và máy bay phản lực khác.

Một quan chức quốc phòng kết luận rằng có vẻ hỗ trợ đã bị lệch nếu quyết định của chính quyền không bán F-16 mới bằng cách làm nổi bật lỗ hổng đường băng.

Theo các quan chức của chính phủ Trung Quốc đã vận động các quan chức cấp cao của Mỹ, trong đó có Phó Tổng thống Joseph R. Biden trong chuyến đi gần đây của ông tới Bắc Kinh, chống lại việc bán máy bay phản lực mới.

Tại Bắc Kinh, một phát ngôn viên của chính phủ chỉ trích kế hoạch nâng cấp sau khi có báo cáo, The Washington Times tiết lộ đầu tiên, rằng ông Obama đã thông qua gói vũ khí cho hòn đảo mà Bắc Kinh xem là một tỉnh ly khai.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du nói với các phóng viên rằng "Trung Quốc kiên quyết phản đối Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan". Bà kêu gọi chính quyền Obama tuân thủ thông cáo chung 1982 Mỹ-Trung Quốc và "ngừng bán vũ khí cho Đài Loan."

Theo tin tức chính thức từ TQ nêu gần đây trong bài xã luận rằng Trung Quốc nên sử dụng "vũ khí tài chính" chống lại Hoa Kỳ nếu nó bán F-16 mới cho Đài Loan, ngay cả khi làm như vậy sẽ cô lập Trung Quốc.

Quyết định không bán F-16 mới thúc đẩy phản ứng gay gắt từ Thượng nghị sĩ John Cornyn, đảng Cộng hòa Texas, người đã kiêu gọi bán các máy bay mới cho Đài Loan như là một cách để tăng cường an ninh của hòn đảo và tạo ra công ăn việc làm.

F-16 của Lockheed Martin, trong đó có một nhà máy sản xuất máy bay ở Texas.

Ông Cornyn gọi báo cáo bán F-16 C / Ds cho Đài Loan (đã bị từ chối) là "đầu hàng cộng sản Trung Quốc của chính quyền Obama" và cho biết quyết định "đánh dấu một ngày đáng buồn trong chính sách đối ngoại của Mỹ, và nó đại diện cho một cái tát vào mặt đồng minh và người bạn lâu năm ".

Hợp đồng này sẽ có được một chiến thắng, củng cố an ninh quốc gia của hai quốc gia dân chủ và hỗ trợ việc làm cho một lực lượng lao động Mỹ đang rất cần họ ", ông Cornyn nói.

Ông Cornyn, Thượng nghị sĩ Robert Menendez của đảng Dân chủ, gần đây đã giới thiệu nghị quyết trong đó yêu cầu chính quyền bán các máy bay phản lực C / D mới. Nó chứa một điều khoản mà các tiểu bang Hoa Kỳ phải cung cấp "Đài Loan với máy bay chiến đấu mới theo các điều khoản của Đạo luật Quan hệ Đài Loan 1979".

Một báo cáo hôm thứ Hai ở các tờ báo nhà nước TQ Global Times nói rằng, bất chấp sự phản đối của họ để nâng cấp F-16, Trung Quốc không thể ngăn chặn tất cả các trao đổi quân sự.

Tờ báo dẫn lời một biên tập viên Trung Quốc nói rằng một vết cắt trong mối quan hệ quân sự sẽ nâng cao mối quan tâm về mở rộng sức mạnh quân sự của Trung Quốc.

Chính quyền Obama đang tìm kiếm mối quan hệ quân sự chặt chẽ hơn với Trung Quốc. Vào tháng Giêng, Bộ trưởng Quốc phòng Robert M. Gates đề xuất tổ chức đàm phán về vũ khí phòng thủ tên lửa, cyberwarfare và không gian. Một vị tướng Trung Quốc hứa sẽ nghiên cứu đề nghị.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc George Little từ chối bình luận về việc bán vũ khí sắp tới. Ông cho biết chính sách bán vũ khí của Mỹ được dựa trên ba Thông cáo chung với Trung Quốc và Đạo luật Quan hệ Đài Loan.

Trên quan hệ quân sự, ông Little cho biết: "Từ quan điểm của chúng tôi, chúng tôi đã đạt được tiến bộ trong cuộc đối thoại của chúng tôi khi chúng tôi làm việc hướng tới một mối quan hệ quân sự - quân sự (military-to-military) lành mạnh, ổn định, đáng tin cậy và liên tục."

Washington Times

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét