Vibay

Thứ Tư, 28 tháng 9, 2011

Tranh chấp biển Đông: biểu tình ở miền Bắc, hòa giải ở miền Nam

(Vibay-28/09/11) Ian Timberlake, AFP
Gần bốn thập niên sau khi kết thúc cuộc chiến Việt Nam, một cuộc tranh luận về hòa giải dân tộc giữa các kẻ thù cũ đã được nhen nhóm bởi những căng thẳng với Trung Quốc.


Trịnh Kim Tiến. Ảnh chụp ngày 24-07-11 đăng trên The China Post.

Mặc dù các chính sách của chính phủ được thiết kế để thu hút đối thủ thời chiến của mình - nhiều người trong số họ chạy trốn ra nước ngoài - những người liên quan đến chế độ ở miền Nam Việt Nam vẫn còn cảm thấy kỳ thị chính quyền cộng sản.

Nhưng gần đây sự tức giận ở nhận thức về xâm lược của Bắc Kinh trong lãnh thổ biển Đông đã dẫn đến sự công nhận chưa từng có các chiến binh miền Nam.

Việt Nam, nước có một tuyên bố cạnh tranh với Trung Quốc về chủ quyền Hoàng Sa giàu dầu mỏ và các nhóm đảo Trường Sa, đã phản đối những gì họ mô tả như Trung Quốc quấy rối tàu của họ trong vùng biển tranh chấp.

Vấn đề đã làm dấy lên tình cảm dân tộc và vào tháng Bảy khi nhiều người biểu tình tại Hà Nội - trung tâm lịch sử của miền Bắc cộng sản - đã vươn cao tên của 74 quân nhân Nam Việt Nam chết trong một trận chiến năm 1974 với các lực lượng Trung Quốc tại quần đảo Hoàng Sa.

Đây là lần đầu tiên có một loại danh dự "cho binh lính từ miền Nam", ông Nguyễn Xuân Điền, một học giả Hà Nội, người tham gia các cuộc biểu tình chống Trung Quốc, cho là bất thường ở Việt Nam độc tài.

"Tôi nghĩ rằng nhà nước Việt Nam đã thực hiện trước người dân", ông Lê Hiếu Đằng, 67 tuổi, một chiến binh cộng sản chiến đấu dưới lòng đất ở miền Nam Việt Nam trong chiến tranh hiện đang làm việc ở Mặt trận Tổ quốc Thành phố Hồ Chí Minh, một liên minh của nhà nước liên kết các tổ chức xã hội khác.

Lấy cảm hứng từ các hành động tại Hà Nội, ông và các trí thức khác trong TP. Hồ Chí Minh, trước đây là Sài Gòn, tổ chức tưởng nhớ những người Việt Nam "đã chết cho sự toàn vẹn lãnh thổ của dân tộc" trong cuộc chiến chống lại Trung Quốc.

Cựu chiến binh Hải quân miền Nam Việt Nam trong cuộc chiến quần đảo Hoàng Sa cho biết sự công nhận này là "một tín hiệu rất tốt".

"Những người này đã chết vì bảo vệ đất nước, không bảo vệ chế độ Sài Gòn".

Trong một ý nghĩa, đó là một cuộc chiến tranh dân sự.

Các đơn vị Cộng sản được chôn cất sau chiến tranh đã bị loại bỏ trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, vẫn còn ít ỏi mnhững đài tưởng niệm chiến tranh chính thức - bảo trì thường xuyên và trong khi một số ngôi mộ được chăm sóc và trang trí bằng hoa tươi, những ngôi mộ khác rêu phủ và đổ nát.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, một cựu thành viên của chính quyền Sài Gòn đã chạy trốn sang Hoa Kỳ vào ngày cuối cùng của cuộc chiến tranh vào năm 1975, nói rằng chính quyền nên chuyển các ngôi mộ vào một đài tưởng niệm chính thức để có thể thu hút các cựu chiến binh cũ.

Ông cho biết quốc gia có thể không được hòa giải thực sự nếu những người đã chiến đấu cho miền Nam tiếp tục được miêu tả như là không yêu nước và "tay sai Mỹ", chứ không phải là chiến binh "trong một ý nghĩa, một cuộc nội chiến."

Đất nước bị chia thành miền Bắc Cộng sản và miền Nam do Mỹ hậu thuẫn từ ngày kết thúc của chế độ thực dân Pháp vào năm 1954 cho đến ngày 30 tháng tư năm 1975 khi các lực lượng miền Bắc tràn vào Sài Gòn.

Hàng trăm ngàn người liều mạng để thoát khỏi VN khi chiến tranh kết thúc. Họ gia nhập một công đồng người Việt lưu vong mà hiện nay con số khoảng 4.000.000, nhiều người trong số họ ở Mỹ, Úc và châu Âu.

Cho đến năm 2004, chính phủ Việt Nam gọi họ là "Việt Kiều" - như một phần không thể tách rời của dân tộc.

Khi đất nước di chuyển ngày càng gần gũi hơn với kẻ thù cũ, Mỹ, trước đây, họ đã thực hiện các chính sách nhằm thu hút các tài năng nước ngoài bao gồm cả quyền sở hữu tài sản, miễn thị thực và quốc tịch kép.

Một phát ngôn viên của chính phủ cho biết các biện pháp áp dụng để "tất cả người Việt Nam định cư ở nước ngoài bất kể liệu họ có làm việc cho chế độ trước đó hay không", Chính quyền nói rằng Việt Kiều đóng góp đáng kể vào sự phát triển của đất nước.

Nhưng Ông Đặng ở thành phố Hồ Chí Minh cho biết có một luật bất thành văn là không bao giờ những người có liên quan với chính phủ miền Nam Việt Nam là thành viên Đảng Cộng sản. Điều này có hiệu quả ngăn cản họ làm việc trong bất cứ điều gì như các dịch vụ dân sự hoặc nhiều công ty thuộc sở hữu nhà nước.

Một bức thư ngỏ gửi chính phủ hồi tháng trước bởi 38 nhà khoa học Việt Nam ở nước ngoài và các chuyên gia khác cho biết vẫn còn "nghi ngờ và mất lòng tin" của họ với chế độ lãnh đạo của Việt Nam.

"Đất nước và nhân dân Việt Nam đang yêu cầu các nhà lãnh đạo của họ phát huy thế mạnh quốc gia và sự thống nhất giữa toàn dân, trong và ngoài nước, để đáp ứng mối nguy hiểm hiện nay," họ nói, đề cập đến Trung Quốc.

Ông Đặng cho biết phải bắt buộc cho cả hai bên làm việc để vượt qua sự nghi ngờ của họ, nếu không "chúng tôi không thể tạo ra sức mạnh" để chống lại sức mạnh của Bắc Kinh.

"Cuộc chiến tranh đã được hơn 30 năm nhưng các vấn đề hòa giải dân tộc vẫn được coi là nóng bỏng", ông nói.

Nguồn: The China Post

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét