Vibay

Thứ Bảy, 17 tháng 9, 2011

TQ đe dọa Ấn Độ và VN

(Trung Hoa Nhật Báo - 17/06/11) Nếu Việt Nam và Ấn Độ nhấn mạnh hợp tác khai thác nguồn tài nguyên dầu trong vùng biển Biển Đông tranh chấp của Trung Quốc, theo báo cáo, họ có thể có nguy cơ thiết lập ra một vòng mới của sự căng thẳng trong vùng. Mối quan hệ của họ với Trung Quốc sẽ bị đe dọa.

Theo báo chí Ấn Độ, công ty dầu khí nhà nước, ONGC Videsh Ltd với kế hoạch khai thác dầu ở Việt Nam trong hai lô (127 và 128) trong vùng biển tranh chấp theo Hãng thông tấn Press Trust của Ấn Độ, Bộ trưởng đối ngoại Ấn Độ dự kiến ​​sẽ thảo luận về các cơ chế hợp tác với các quan chức Việt Nam tại Hà Nội vào thứ Sáu (16/09/11).

Vị trí lô dầu khí Block 127.

Ấn Độ đã nhanh chóng bác bỏ phản đối của Trung Quốc cho dự án thăm dò dầu, The Times của Ấn Độ báo cáo trích dẫn phát ngôn viên của Bộ các vấn đề đối ngoại, nhấn mạnh rằng hợp tác năng lượng với Việt Nam nên phát triển.

Cả hai nước cần hiểu bản chất nhạy cảm và phức tạp của vấn đề Biển Đông. Họ cũng nên hiểu rằng Trung Quốc sẽ không quay trở lại khi nói đến các vấn đề liên quan đến toàn vẹn lãnh thổ của mình. Bắc Kinh xác định bảo vệ chủ quyền không thể chối cãi trong vùng biển Nam Trung Hoa.

Ấn Độ và Việt Nam trực tiếp tham gia vào tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc, sẽ làm phát sinh xem xét cho hòa bình và ổn định khu vực.

Họ nên kiềm chế từ việc làm thiếu thận trọng có thể leo thang căng thẳng trong vùng biển tranh chấp. Quy hoạch thăm dò trong vùng dầu của họ không đơn giản chỉ là một vấn đề kinh tế nhưng có một tầm quan trọng về an ninh, chính trị. Bất kỳ sai lầm hoặc sự tính toán sai của họ có thể làm tổn thương mối quan hệ của họ với Trung Quốc.

Là một người hàng xóm của Ấn Độ và Việt Nam, Trung Quốc đã tuyên bố sẽ xây dựng các mối quan hệ láng giềng tốt với họ. Duy trì mối quan hệ đối thoại với Trung Quốc cũng là vì lợi ích của Ấn Độ và Việt Nam.

Tại cuộc họp vào thứ Năm của Ban Chỉ đạo Trung Quốc-Việt Nam về hợp tác tại Hà Nội tuần trước, hai bên nhất trí đẩy nhanh các cuộc đàm phán về tranh chấp Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông) và tìm ra một giải pháp chung tốt nhất càng sớm càng tốt. Họ cũng đồng ý để giải quyết vấn đề hàng hải thông qua thương lượng và hòa bình, tham vấn thân thiện.

Trong tháng Bảy, Trung Quốc đã đạt được một sự đồng thuận với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, trong đó Việt Nam là một quốc gia thành viên, thực hiện Tuyên bố năm 2002 về ứng xử ở Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông).

Hà Nội phải tôn trọng các cam kết đã được thực hiện ở các cấp độ song phương và đa phương và chân thành làm việc theo hướng đó. Bất kỳ nỗ lực mà Việt Nam thu hút sự hỗ trợ từ lực lượng bên ngoài sẽ được đáp ứng với sự phản đối mạnh mẽ từ Trung Quốc và làm cho việc giải quyết tranh chấp khó khăn hơn.

Đối với New Delhi, nhảy trên bandwagon (*) khiêu khích Trung Quốc về vụ tranh chấp hàng hải không phải là một bước đi hợp lý. Nếu Ấn Độ có ý định gia tăng như là một quyền lực lớn, kết bạn với Trung Quốc sẽ là một chiến lược tốt hơn cho nó.

Nguồn: http://www.chinadaily.com.cn/cndy/2011-09/17/content_13724709.htm

(*): Lôi kéo nhiều người ủng hộ mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét