Vibay

Chủ Nhật, 18 tháng 9, 2011

Việt Nam đứng về phía Ấn Độ nếu có 'khủng hoảng' ở biển Đông ?

(Vibay-17/09/11) Trích dẫn các nguồn có liên quan, Teshu Singh, Cán bộ nghiên cứu IPCS (Viện Nghiên cứu Hòa bình và Xung đột) đã nhận xét rằng Ấn Độ đã không vi phạm các quyền chủ quyền của Trung Quốc trong việc thăm dò ở Biển Đông.

Gần đây, Trung Quốc đã phản đối sáng kiến ​​thăm dò dầu của Ấn Độ trong hai lô dầu (lô 127 và 128) ở Biển Đông mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền. Nhưng Ấn Độ đã nhanh chóng trả lời rằng vị trí ( các lô) của Ấn Độ đã được chấp nhận bởi luật pháp quốc tế.

Teshu Singh cho biết: "Ấn Độ đã không vi phạm bất kỳ quyền chủ quyền nào của Trung Quốc trong việc thăm dò ở biển Đông.

IPCS ở New Delhi tiến hành nghiên cứu độc lập về các vấn đề an ninh truyền thống và phi truyền thống có tiếng nói rất được tôn trọng trong giới chính sách.

Theo báo cáo của phương tiện truyền thông, Trung Quốc đã đọ sức chống lại việc thăm dò tại Lô 127 và 128, Hãng dầu ONGC Videsh thuộc sở hữu Nhà nước của Tổng công ty Khí đốt tự nhiên đã vào hợp tác với Việt Nam.

Lô 128 thuộc vùng nước sâu ngoài khơi VN, nằm ở độ sâu hơn 400 mét với diện tích 7.058 km vuông tại Việt Nam. Trong tháng 9 năm 2009, ONGC Videsh đã triển khai khoan trên Lô 128, tuy nhiên, không thể khoan được với giàn khoan do khó khăn trong việc neo đậu tại vị trí vì đáy biển cứng.

"Các hoạt động khoan đã được chấm dứt và nó là vị trí quy hoạch sẽ được khoan trong năm 2012". ONGC Videsh, báo cáo tài chính thường niên của ONGC vừa qua cho biết.

ONGC Videsh đã đầu tư khoảng $ 46.000.000 USD cho đến ngày 31 tháng 3 năm 2011 vào đây. Trong thực tế, tổng mức đầu tư của ONGC Videsh tại Việt Nam là 225 triệu USD.

Bên cạnh ONGC Videsh, một công ty tư nhân Ấn Độ, Essar - thăm dò và khai thác - cũng đã được giao một lô dầu tại Việt Nam.

Nghiên về Ấn Độ

Khi được hỏi về chủ quyền của Việt Nam và thực tế địa chính trị là gì, Việt Nam sẽ đứng về phía Ấn Độ trong trường hợp có một cuộc khủng hoảng, Teshu Singh đã trả lời:

"Chính phủ Việt Nam được hỗ trợ của Chính phủ Ấn Độ. Với sự phát triển liên tục mà hai nước có thêm nội dung lớn hơn cho mối quan hệ song phương trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh, giáo dục, thương mại và đầu tư, văn hóa và các khu vực khác có thể khẳng định rằng Việt Nam sẽ đứng về phía Ấn Độ".

Bà cho rằng, "các bên không nên có bất kỳ hiệu ứng tiêu cực về việc Ấn Độ theo đuổi tham vọng trong việc đảm bảo nguồn tài nguyên ở biển Đông", phát ngôn viên chính thức của Bộ ngoại giao của Ấn Độ, Vishnu Prakash, đã cho biết: " chúng tôi hợp tác với Việt Nam hoặc bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới luôn luôn là theo luật pháp quốc tế, định mức và quy ước ".

Hai gả khổng lồ Ấn Độ và Trung Quốc trong cơn khát dầu có thể sẽ còn thách thức nhau trong những năm tới.

Nguồn: Comodity Online

1 nhận xét: