Vibay

Thứ Ba, 13 tháng 9, 2011

Ở Nga sẽ có binh chủng mới

(Tiếng nói nước Nga - 20/05/11) Đến cuối năm nay trong lực lượng vũ trang Nga sẽ xuất hiện binh chủng phòng không-vũ trụ (ASD). Tại cuộc họp của Ủy ban quốc phòng và an ninh thuộc Hội đồng Liên bang, vị chỉ huy lực lượng Vũ trụ Nga là Trung tướng Oleg Ostapenko đã kể về việc thành lập bộ phận mới của quân đội và những yếu tố cấu thành của binh chủng này.

Nhiệm vụ bổ sung binh chủng mới cho quân đội đã do Tổng Tư lệnh tối cao lực lượng vũ trang Nga - Tổng thống Dmitry Medvedev đặt ra. Thành phần mới được tạo lập trong khuôn khổ công cuộc tái tổ chức hệ thống phòng không-vũ trụ quốc gia hiện có của Nga. Chức năng mà binh chủng mới được giao phó là bảo vệ quyền lợi của đất nước trong không gian hàng không-vũ trụ.

Trưởng biên tập tạp chí “Quốc phòng”, ông Igor Korotchenko nhận xét: “Quyết định thành lập hệ thống thống nhất của không quân và lực lượng phòng thủ không gian của Nga là bước đi nhằm vô hiệu hóa những mối đe dọa quân sự tiềm ẩn, sẽ trở thành bức xúc với Nga trong vòng 15-20 năm tới. Trong khoảng thời gian đó, tại hàng loạt nước phương Tây, mà trước hết là ở Hoa Kỳ, sẽ có máy bay tấn công siêu âm mới, sẽ thực hiện nhiệm vụ chiến đấu không chỉ trong phạm vi tầng bình lưu tĩnh khí, mà kể cả ở vùng không gian gần Trái đất. Ngoài ra, quanh vành đai biên giới Nga khi ấy sẽ là tình trạng khá căng thẳng, liên quan đến việc xuất hiện trong tại hàng loạt nước các tổ hợp tên lửa hoạt động-chiến thuật, ẩn chứa mối đe dọa cho an ninh của nước Nga.

Nga tạo lập hệ thống phòng không-vũ trụ thống nhất chính nhằm để trung hòa những nguy cơ như vậy trong tương lai gần, - chuyên viên Igor Korotchenko khái quát. Binh chủng mới ra đời trên cơ sở lực lượng Không gian của Nga. Trong đội ngũ này sẽ bao gồm tất cả các hệ thống hiện có về phòng không, lá chắn tên lửa, bao gồm cả hệ thống phòng thủ chống tên lửa tại Matxcơva, hệ thống cảnh báo về tấn công tên lửa, cũng như các thê đội vệ tinh vũ trụ đảm bảo theo dõi những phương hướng có thể hàm chứa nguy cơ đòn tấn công tên lửa. Với triển vọng ngay sau khi tiếp nhận những tổ hợp mới C-500, đủ khả năng tiêu diệt những mục tiêu kể cả trong không gian gần, đội ngũ binh chủng mới sẽ có được diện mạo hoàn chỉnh. Quân đội Nga tiếp tục tích cực củng cố trang bị với tổ hợp tên lửa phòng không S-400 “Triumph” hiện đại, vốn đã có mặt ở một số đơn vị. Hệ thống “Triumph” (theo bảng phân định của NATO là SA-21 Growler) có thể đối chọi với các phi cơ chiến thuật và chiến lược, tên lửa đạn đạo chiến dịch-chiến thuật, tên lửa đạn đạo tầm trung và triệt hạ những mục tiêu siêu âm.

Theo ý kiến của giới chuyên viên, hiện nay mối đe dọa từ không gian-vũ trụ đang là hiện thực hơn cả đối với an ninh quân sự của nước Nga. Đòn tấn công từ vũ trụ có thể giáng xuống bất cứ điểm nào trên địa cầu. Vì thế, việc thành lập binh chủng phòng không-vũ trụ với nhiệm vụ nối kết hệ thống trinh sát thăm dò không gian và và chặn đứng mối đe dọa là hoàn toàn đáp ứng cho nhiệm vụ củng cố vững chắc an ninh quốc gia.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét