Vibay

Thứ Bảy, 24 tháng 9, 2011

Lịch sử đối đầu ở biển Đông chuyển sang trang mới

(Vibay-24/09/11) Vấn đề ngoại giao nổi bật gần đây của Trung Quốc là sự di chuyển của Ấn Độ nhằm ảnh hưởng đến Biển Đông thông qua hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, các nhà quan sát nói rằng chính sách của TQ đã làm các nước trong khu vực hợp tác cùng nhau như một đối trọng với các siêu cường mới, một sự phát triển xuất hiện bởi động thái gần đây của Ấn Độ tăng cường sự hiện diện của mình ở Biển Đông và hợp tác với Việt Nam.

Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ SM Krishna trong ngày thứ tư của ông ở thăm Việt Nam ngày 17 tháng 9, được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hoan nghênh với chính sách "Hướng Đông" của Ấn Độ.

Ông hoan nghênh sự tham gia tích cực của Ấn Độ trong khu vực và ủng hộ việc tăng cường đối thoại của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) với Ấn Độ.

Chù tịch Sang cho biết Việt Nam luôn đánh giá cao "quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác đa phương với Ấn Độ và sẽ tích cực thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Ấn Độ đối với các lợi ích song phương và cho sự ổn định hòa bình và phát triển của khu vực".

Chuyến thăm Việt Nam của Krishna trong lúc tranh cãi giữa Trung Quốc và Ấn Độ gia tăng, được minh chứng bởi thực tế rằng các công ty Ấn Độ ONGC Videsh Ltd (OVL) đã bắt đầu khai thác dầu và khí đốt ở hai lô trong vùng biển Biển Đông của Việt Nam. Biển Đông còn được gọi là Biển Nam Trung Hoa.

Bắc Kinh đã phản ứng phi lý - một đại diện ngoại giao chính thức của chính phủ TQ - tuyên bố với Ấn Độ rằng trừ khi có sự cho phép của TQ trong thăm dò các lô 127 và 128, hoạt động của OVL sẽ là bất hợp pháp, Hindustan Times báo cáo ngày 15 tháng 9.

Bộ các vấn đề ngoại giao Ấn độ (MEA) cho biết sự phản đối của Trung Quốc đã "không có cơ sở pháp lý" khi các lô dầu khí thuộc về Việt Nam.

Tại New Delhi, Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Vishnu Prakash bày tỏ quyết tâm của Ấn Độ với kế hoạch tăng cường hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng.

ONGC Videsh Ltd có mặt tại Việt Nam một thời gian khá lâu trong thăm dò dầu và khí đốt tự nhiên và họ (Việt Nam) trong quá trình hợp tác mở rộng hơn nữa, với Essar Oil Ltd cũng được trao một lô khí tại Việt Nam ", Prakash nói.

Tại Hà Nội, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị vào ngày 16/9 tái khẳng định chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam đối với hai lô này, nói rằng bất kỳ sự phản đối của Trung Quốc "không có cơ sở pháp lý và do đó không hợp lệ."

"Việt Nam nhắc lại rằng các dự án hợp tác trong lĩnh vực dầu khí giữa Việt Nam và các đối tác nước ngoài, bao gồm các lô 127 và 128, nằm trong phạm vi vùng đặc quyền kinh tế của VN [vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa và hoàn toàn thuộc chủ quyền Việt Nam ... phù hợp với Liên Hợp Quốc 1982 Công ước về Luật biển (UNCLOS) và với thông lệ quốc tế, cũng như các thỏa thuận đa phương và song phương mà Việt Nam là thành viên", ông nói trong một tuyên bố.

Trong chuyến thăm Việt Nam, Krishna và đối tác của ông - Phạm Bình Minh đã quyết định rằng họ sẽ mở rộng hợp tác quốc phòng và các thành phần kinh tế khác nhau trong ba năm tới.

Ngày 20 Tháng 9 The Asian Age trích dẫn nguồn tin giấu tên nói rằng liên doanh Nga - Ấn BrahMos aerospace - nơi phát triển tên lửa hành trình siêu âm BrahMos - muốn bán tên lửa này cho Việt Nam.

Nguồn tin cũng khẳng định rằng Việt Nam đã có mặt trong một danh sách khoảng 15 "các quốc gia thân thiện" - một danh sách được soạn thảo bởi một hội đồng giám sát Ấn-Nga - những nước mà tên lửa BrahMos có thể được bán. Cho đến nay, tên lửa BrahMos đã không được bán cho bất kỳ nước thứ ba.

Ngày 02 Tháng 9, Ấn Độ báo cáo rằng tàu hải quân INS Airavat bị quấy nhiễu bởi tàu hải quân Trung Quốc khi tàu này vừa rời khỏi một cảng Việt Nam.

INS Airavat thăm hữu nghị Việt Nam từ ngày 19 tháng 7 đến ngày 28 tháng 7. Ngày 22 tháng 7, Airavat đi từ cảng Nha Trang ở Nam Trung Bộ Việt Nam đến thành phố cảng phía bắc Hải Phòng, nơi nó được thực hiện một chuyến viếng thăm thân thiện. Theo Times của Ấn Độ, khoảng 45 hải lý ngoài khơi bờ biển Việt Nam, Airavat bị cảnh báo trên một kênh radio.

"Đây là một cách tiếp cận điển hình của Trung Quốc", một nguồn tin hiểu biết với vụ việc nói với AFP, thêm rằng tàu Trung Quốc cố gắng để khẳng định rằng đây là lãnh thổ của họ và bạn đang làm gì trong lãnh thổ của chúng tôi? "

Hành động cân bằng


Tên lửa Brahmos phóng từ tàu khu trục.

Các nhà phân tích nói rằng các hành động gần đây của Ấn Độ chứng minh rằng các nước đang tìm kiếm cách để cân đối quy mô sức mạnh chống lại Trung Quốc và để đảm bảo tự do hàng hải cho các dòng lưu thông quan trọng ở biển Đông.

Mohan Malik, một nhà phân tích an ninh tại Honolulu về an ninh khu vực châu Á - Thái Bình Dương thuộc Trung tâm Nghiên cứu An ninh Mỹ cho biết Ấn Độ, Nhật Bản và Việt Nam đã trở thành "ngày càng khó chịu" đối với Bắc Kinh và Trung Quốc sẽ không tha thứ cho các hành động nhưn vậy ở Biển Đông.

"Các trò chơi trong ván cờ địa chính trị được tăng cường khi lực lượng hải quân Trung Quốc và Ấn Độ phô diễn quốc kỳ của họ trong Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương ngày càng thường xuyên hơn," ông nói thêm rằng tổng khối lượng thương mại của Ấn Độ với các nền kinh tế Đông Á vượt quá Liên minh châu Âu hoặc Mỹ . Ông cho rằng đây là một yếu tố chiến lược.

Malik cũng nói rằng Bắc Kinh ngày càng khó chịu với Ấn Độ và họ đã chế giễu các cuộc gọi của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đến Ấn Độ, thực hiện gần đây nhất ở Chennai trong năm nay, để kêu gọi Ấn Độ đóng một vai trò lớn hơn ở Đông Á.

Các hoạt động hải quân của Ấn Độ đã khuyến khích các quốc gia khác nhau, từ Hàn Quốc và Nhật Bản đến Việt Nam và Indonesia xem Ấn Độ như một đối trọng với Trung Quốc trong tương lai ở Đông Nam Á, "ông nói.

Malik dự báo của Trung Quốc sẽ liên minh quân sự với Pakistan, Bangladesh, Sri Lanka, và khu vực Myamarese. Điều đó nhắc nhở Ấn Độ tìm cách tiếp cận đến các cảng tại Việt Nam, Đài Loan và Nhật Bản.

"Việt Nam sẽ hưởng lợi chính của chiến lược hàng hải phát triển của Ấn Độ," ông nói.

Vinod Saighal, cựu tổng tư lệnh của các đơn vị đào tạo quân sự của quân đội Ấn Độ, cho biết Mỹ, đa số các nước ASEAN và các nước khác ở Đông Á như Nhật Bản và Hàn Quốc nhìn nhận sự hiện diện của Ấn Độ mạnh sẽ mẽ hơn trong các khu vực ASEAN, Biển Đông và Viễn Đông.

"Ấn Độ cam kết tăng cường khả năng phòng thủ cho Việt Nam và hợp tác chặt chẽ hơn trong quốc phòng, thương mại và mối quan hệ giữa hai nước sẽ cho kết quả bảo đảm chiến lược đối với Việt Nam", Saighal nói. "Tiến lên một bước xa hơn, điều đó sẽ cho phép Việt Nam bảo vệ lợi ích quốc gia của họ".

"Để chống lại sự gia tăng sức mạnh của Trung Quốc lên các nước, đặc biệt là Việt Nam, Ấn Độ và Nhật Bản. Từ đó có sự hợp tác chặt chẽ nhiều hơn trong lĩnh vực quốc phòng chung ở Biển Đông cũng như Nam Á, ở giai đoạn sau khi Trung Quốc thiết kế chủ nghĩa bá quyền ", ông nói.

Iskander Rehman, một đồng nghiệp quốc tế tại Viện Nghiên cứu Quốc phòng và phân tích ở Ấn Độ, cho biết cả Ấn Độ và Việt Nam sẽ có lợi ích nếu New Delhi làm việc theo hướng hỗ trợ Việt Nam trong việc ban hành một chiến lược hiệu quả giúp Việt Nam phát triển đội tàu chiến chống Trung Quốc.

"Mặc dù nhiều sự chú ý của các phương tiện truyền thông đã tập trung vào tàu sân bay mới của Trung Quốc, nhưng sẽ mất một thời gian dài trước khi Trung Quốc có thể triển khai một nhóm tàu ​​sân bay tấn công đầy đủ. Đối với 5-10 năm tới, cả Ấn Độ và Việt Nam sẽ tập trung vào quan ngại xoay quanh hạm đội tàu ngầm lớn của Trung Quốc hoạt động lén lút trong vùng nước gần bờ biển Trung Quốc, "ông nói

Carlyle Thayer, một chuyên gia Việt Nam tại Đại học New South Wales cho biết Việt Nam đã thực hiện bước đầu tiên bằng cách cung cấp các cơ sở sửa chữa thương mại tại Vịnh Cam Ranh với tất cả các nước.

"Hành động này không trực tiếp nhằm vào Trung Quốc nhưng nó chứng minh rằng các nước khác có quyền hạn lớn hơn để thực hiện lợi ích quốc gia trong vùng biển Đông", ông nói.

Thayer cho biết một số nhà phân tích quốc phòng Ấn Độ quan tâm đến mối quan hệ với Việt Nam như là một sự cân bằng với các mối quan hệ Trung Quốc - Pakistan.

"Theo quan điểm này, Trung Quốc sẽ phải hành động thận trọng hơn với Việt Nam hoặc phải đối mặt với triển vọng của một mối quan hệ Ấn Độ-Việt Nam gần gũi hơn."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét