Vibay

Thứ Ba, 20 tháng 8, 2013

TQ khẳng định chủ quyền trên các vùng biển tranh chấp trong đàm phán với Mỹ

Trung Quốc đã khẳng định ý chí và quyết tâm bảo vệ chủ quyền của mình trong khi Hoa Kỳ kêu gọi một giải pháp hòa bình cho tranh chấp lãnh thổ ở châu Á.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel có cuộc gặp vào thứ hai với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn tại Trụ sở Bộ Quốc phòng Mỹ ở Washington. Hai ông sau đó đã tổ chức một cuộc họp báo chung.

Hagel đã thúc đẩy đàm phán về tranh chấp lãnh thổ ở miền Nam và Đông Trung Quốc, vùng biển giữa Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á, cũng như Nhật Bản.

Nhưng ông Thường nói "không nên đánh giá thấp" quyết tâm bảo vệ chủ quyền của Trung Quốc.

“Chúng tôi luôn khẳng định các tranh chấp liên quan phải được giải quyết thông qua đối thoại và đàm phám”, ông Thường cho biết trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Mỹ tại Lầu Năm Góc. “Tuy nhiên, không ai có thể ảo tưởng rằng Trung Quốc sẽ từ bỏ lợi ích cốt lõi của mình và không ai có thể đánh giá thấp ý chí và quyết tâm bảo vệ lãnh thổ, sự toàn vẹn lãnh thổ và quyền lợi biển của chúng tôi”, ông tuyên bố.

Ông cũng bác bỏ cáo buộc rằng quân đội Trung Quốc tham gia vào các cuộc tấn công mạng nhắm tới các công ty tư nhân của Mỹ. Ông chỉ trích Mỹ sử dụng lợi thế công nghệ của mình để ngăn chặn sự phát triển của các quốc gia khác.

Tuy nhiên, 2 quan chức đã đạt được thỏa thuận mở rộng hợp tác quân sự. Họ đồng ý Trung Quốc sẽ lần đầu tiên tham gia cuộc tập trận Pacific Rim do Mỹ tổ chức với các quốc gia thận cận.


http://www3.nhk.or.jp/nhkworld/english/news/20130820_08.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét