Vibay

Thứ Sáu, 29 tháng 6, 2012

TQ tuần tra "sẵn sàng chiến đấu" quanh các đảo tranh chấp với VN

29/6/12- Trung Quốc đã bắt đầu tuần tra sẳn sàng chiến đấu, trong vùng biển xung quanh một nhóm các đảo tranh chấp trong Biển Đông, Bộ Quốc phòng TQ cho biết hôm thứ Năm, sự leo thang mới nhất trong căng thẳng trên khu vực có tiềm năng tài nguyên phong phú.


Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Geng Yansheng (Cảnh Nhạn Sinh)

Khi phóng viên hỏi Trung Quốc sẽ làm gì để phản ứng việc Việt Nam cho không quân tuần tra trên quần đảo Trường Sa, phát ngôn viên Bộ quốc phòng TQ, Geng Yansheng (Cảnh Nhạn Sinh), cho biết Trung Quốc sẽ "kiên quyết phản đối bất kỳ hành vi khiêu khích quân sự nào".

"Để bảo vệ chủ quyền quốc gia, an ninh và lợi ích phát triển của chúng ta, quân đội Trung Quốc đã thiết lập một hệ thống tuần tra sẵn sàng chiến đấu trong vùng biển dưới sự kiểm soát của chúng tôi (quân đội)", ông nói.

"Quân đội Trung Quốc sẽ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và bảo vệ quyền và lợi ích hàng hải của chúng ta là chắc chắn và bền vững," Geng nói thêm, theo trang web của Bộ quốc phòng TQ (www.mod.gov.cn) đăng ý kiến ​​tại cuộc họp báo.

Trung Quốc đang tham gia trong các tranh chấp lâu dài với Việt Nam và Philippine về quyền sở hữu Biển Đông và vô số các đảo, bãi ngầm,... ở đó, chủ yếu là không hoặc ít có người ở. Đài Loan, Malaysia và Brunei cũng có tuyên bố chủ quyền.

Tuần trước, Trung Quốc cho biết nó "kịch liệt phản đối" quy định của Luật biển Việt Nam khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, nằm giữa tuyến đường biển quan trọng và được cho là nơi dự trữ năng lượng phong phú.

CNOOC, tập đoàn dầu khí ngoài khơi của Trung Quốc, cho biết trên trang web của mình vào cuối tuần trước rằng nó sẽ mời các đối tác nước ngoài để cùng nhau thăm dò và phát triển 9 lô dầu khí trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam (theo Công ước luật biển quốc tế).

Hôm thứ ba, Việt Nam cho biết kế hoạch của CNOOC là "bất hợp pháp" và "xâm phạm" lãnh thổ Việt Nam.

Tại một cuộc họp thường xuyên vào thứ Tư, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hồng Lỗi, nhấn mạnh rằng các hồ sơ dự thầu phù hợp với luật pháp Trung Quốc và quốc tế và kêu gọi Việt Nam không leo thang tranh chấp.

http://www.reuters.com/article/2012/06/28/us-china-southchinasea-idUSBRE85R0J520120628

3 nhận xét:

  1. Láng giềng khốn nạn. Lấn biển toàn diện. Cướp đất lâu dài. Thôn tính tương lai.

    Trả lờiXóa
  2. Láng giềng khốn nạn. Lấn biển toàn diện. Cướp đất lâu dài. Thôn tính tương lai.

    Trả lờiXóa
  3. đây mới là 16 chữ vàng 10 - chính xác 100%

    Trả lờiXóa