Vibay

Thứ Ba, 25 tháng 10, 2011

Báo TQ cảnh báo "âm thanh của đại bác" trong tranh chấp biển Đông (Reuters)

(Vibay-25/10/11) Một trong những tờ báo nổi tiếng nhất của Trung Quốc đã cảnh báo rằng các quốc gia tham gia vào các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông) nên "chuẩn bị tinh thần cho các âm thanh của khẩu đại bác" nếu họ vẫn bất hoà với Bắc Kinh.


Tờ Global Times - Cơ quan đại diện chính sách đối ngoại của Đảng Cộng sản TQ cho hay, nhưng không giống như tờ báo đó là một nền tảng cho chính sách chính thức và có xu hướng chủ nghĩa dân tộc để đáp ứng nhu cầu độc giả TQ.

Trong một bài xã luận được công bố trong phiên bản tiếng Trung và tiếng Anh, các tờ báo khổ nhỏ, Global Times cáo buộc các nước như Việt Nam và Philippines tận dụng lợi thế "lập trường ngoại giao mềm" của Trung Quốc để thúc đẩy chương trình nghị sự của riêng mình.

"Hiện nay, sự hiểu biết chính thống của Trung Quốc đầu tiên là phải thông qua các kênh chung trong đàm phán với các nước khác để giải quyết tranh chấp biển. Tuy nhiên, nếu tình hình xấu đi, một số hành động quân sự là cần thiết.", Nó đã viết.

"Nếu những nước này không muốn thay đổi cách thức giao hảo của họ với Trung Quốc, họ sẽ cần chuẩn bị tinh thần cho các âm thanh của khẩu pháo và Chúng ta cần sẵn sàng cho điều đó, vì nó có thể là cách duy nhất cho các tranh chấp trên biển để được giải quyết. "

Global Times cho biết chính phủ các nước khác đã hầu như bỏ qua lời kêu gọi của Trung Quốc " để đi đến sự khác biệt và làm việc trên lợi ích chung".

"Không có phương pháp nào tồn tại được biết đến để giải quyết những vấn đề này một cách hòa bình", nó đã viết.

"Thực tế là mỗi quốc gia trong khu vực tin rằng họ có những gì họ cần để buộc Trung Quốc cúi xuống. Trung Quốc muốn giữ bình tĩnh, nhưng họ chơi một vai trò để Trung Quốc bị cô lập và do vậy Trung Quốc sẽ phải điều chỉnh cho thực tế này."

Xem thêm trên Reuters


Video: Xuất bản 23/06/11.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét