Vibay

Thứ Ba, 25 tháng 10, 2011

Panetta nhấn mạnh hiện diện của Mỹ ở Châu Á

(Vibay-25/10/11) Làn sóng của cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan đánh dấu một điểm quan trọng trong lịch sử của quân đội Mỹ, và bây giờ phải tập trung vào các mối đe dọa hiện ra như quân sự gia tăng của Trung Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta cho biết.


Panetta đã sử dụng chuyến thăm đầu tiên của ông đến Nhật Bản như phát ngôn chính thức của Lầu Năm Gốc về một chủ đề quan trọng của chính quyền Obama: Mỹ sẽ vẫn là một sức mạnh kinh tế và quân sự toàn cầu mặc dù cắt giảm ngân sách sắp tới, và khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ là trung tâm chiến lược an ninh quốc gia của Mỹ.

Trong một phiên chất vấn về việc Hoa Kỳ và quân đội Nhật Bản tại Căn cứ không quân Yokota, Panetta đánh dấu một danh sách các mối đe dọa mà ông cho biết nhu cầu chú ý của Mỹ khi quân đội nước này hoàn thành việc rút quân từ Iraq trong năm nay và mục tiêu 2014 với việc rút lực lượng chiến đấu ra khỏi Afghanistan. Ông đề cập đến cuộc tấn công, các tham vọng hạt nhân của Iran và Bắc Triều Tiên, Trung Đông bất ổn và sự "tăng quyền hạn" - ám chỉ tới Trung Quốc.

"Hôm nay chúng ta đang ở một bước ngoặt sau một thập kỷ chiến tranh", Panetta cho biết. Al-Qaeda là một trong một loạt các mối lo ngại làm cho quân đội bận rộn, nhưng như là một sức mạnh truyền thống ở Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, chúng ta cần đầu tư nhiều nỗ lực xây dựng một mạng lưới rộng hơn và sâu sắc hơn với các liên minh và đối tác trong khu vực này", ông nói.

"Quan trọng nhất, chúng tôi có cơ hội để tăng cường sự hiện diện của chúng tôi ở Thái Bình Dương - và chúng tôi sẽ làm ", ông nói.

Ông nói sẽ không xây dựng cho dù đó có nghĩa là thêm tàu chiến, các lực lượng khác, nhưng ông nhấn mạnh cắt giảm ngân sách sẽ không là một yếu tố.

"Chúng tôi không dự đoán bất kỳ cắt giảm trong khu vực này," ông nói.

Trong một ý kiến được công bố hôm thứ Hai trên một tờ báo Nhật Bản, Panetta đã cáo buộc Bắc Triều Tiên có hành vi "thiếu thận trọng và khiêu khích" và chỉ trích Trung Quốc bí mật mở rộng sức mạnh quân sự của họ.

Ông cho rằng Washington và Tokyo chia sẻ những thách thức phổ biến ở châu Á và Thái Bình Dương.

"Trung Quốc đang nhanh chóng hiện đại hóa quân sự của mình", "nhưng với một sự lo ngại về tính minh bạch, kết hợp với hoạt động ngày càng quyết đoán trong vùng biển Đông".

Ngân sách quân sự của Trung Quốc đạt $ 95 tỷ USD năm nay là cao thứ hai thế giới sau khi Washington đã lên kế hoạch chi $ 650 tỷ. Bắc Kinh đang phát triển vũ khí như "sát thủ tàu sân bay" tên lửa DF 21D mà các nhà phân tích nói rằng có thể đe dọa tàu chiến Mỹ và thay đổi cán cân quyền lực khu vực.

Panetta khẳng định Nhật Bản và Mỹ sẽ làm việc với nhau để "khuyến khích Trung Quốc đóng một vai trò trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế."

Một ngày trước đó, tại Bali, Indonesia, Panetta có những nhận xét tích cực về Trung Quốc. Ông nói với các phóng viên rằng Bắc Kinh xứng đáng được khen ngợi cho một phản ứng tương đối nhẹ trong hợp đồng $ 5,8 tỷ USD Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan được công bố vào tháng Chín.

Panetta không đến thăm Trung Quốc trong chuyến đi này, nhưng chính quyền Obama đã làm việc để cải thiện lịch sử quan hệ quân sự với Trung Quốc.

Panetta tập trung trong chuyến đi này trên các mối đe dọa của Bắc Triều Tiên, ông nói trong phần ý kiến ​​của mình "tiếp tục tham gia vào các hành vi liều lĩnh và khiêu khích trong việc phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo, đặt ra một mối đe dọa không chỉ tới Nhật Bản mà còn toàn bộ khu vực. "

Ngôn ngữ mạnh mẽ của Panetta trùng khớp với sự bắt đầu của các cuộc đàm phán tại Geneva giữa Mỹ và các quan chức Bắc Triều Tiên. Washington kêu gọi nỗ lực để xác định xem liệu Bình Nhưỡng nghiêm túc đến việc trở lại các cuộc đàm phán giải trừ hạt nhân. Nhật Bản cũng lo ngại về Bắc Triều Tiên và là một trong năm quốc gia đã cùng cố gắng thuyết phục Bắc Triều Tiên ngừng chương trình vũ khí hạt nhân của họ. Bốn nước còn lại là Mỹ, Trung Quốc, Nga và Hàn Quốc.

Mỹ có khoảng 47.000 quân tại Nhật Bản và khoảng 28.000 ở Hàn Quốc, và đang nghiên cứu ngắn hạn khả năng để củng cố vị trí của Mỹ ở châu Á - không nhất thiết phải bằng cách bổ sung thêm quân, nhưng bằng cách tăng các chuyến thăm của tàu hải quân Mỹ đến các cảng trong khu vực và tập trận thường xuyên hơn với Châu Á và Thái Bình Dương.

Tổng thống Mỹ Barack Obama có kế hoạch đến thăm Indonesia vào tháng Mười để tham dự hội nghị thượng đỉnh Đông Á, sau chuyến viếng thăm Úc. Ông cũng sẽ tổ chức một cuộc họp của các nhà lãnh đạo châu Á-Thái Bình Dương tại Hawaii vào tháng này.

---

Tác giả Robert Burns có thể liên lạc tại Twitter tại http://twitter.com/robertburnsAP


Video: Tập trận Mỹ - Nhật tháng 12/2010.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét