Vibay

Chủ Nhật, 8 tháng 4, 2018

Ưu thế hơn Su-35, Việt Nam sẽ chọn tiêm kích JAS-39 thay thế MiG-21?

JAS-39E/F Gripen NG là phiên bản mới nhất trong gia đình tiêm kích JAS-39 nổi tiếng của Thụy Điển. Biến thể mới này thậm chí còn được đánh giá cao hơn cả Su-35 ở một số tiêu chí, liệu Việt Nam có chọn loại máy bay này để thay thế cho MiG-21?


Saab JAS 39 Gripen E/F

Quân đội Thụy Điển vừa cho ra mắt tiêm kích JAS-39 Gripen E/F với sự lột xác hoàn toàn về tính năng chiến đấu so với các phiên bản cũ, thậm chí một số tính năng còn được đánh giá cao hơn cả Su-35, loại tiêm kích hạng nặng của Nga.

Radar của Su-35 trên lý thuyết có thể phát hiện máy bay đối phương ở tầm xa 400km, tuy nhiên đó phải là mục tiêu bay có diện tích phản xạ radar (RCS) 3m2 trở nên, vì vậy tầm phát hiện của Su-35 giảm xuống còn 100km đối với máy bay chiến đấu hạng nhẹ như JAS-39 vốn chỉ có RCS 0,5m2.

Trong khi đó nhờ trang bị radar mảng pha chủ động nên radar trên JAS-39 phiên bản mới có thể phát hiện tiêm kích hạng nhẹ từ khoảng cách hơn 200km.

Trong không chiến hiện đại, việc phát hiện ra đối thủ trước được coi là yếu tố hàng đầu để giành chiến thắng. Hiện tại tầm bắn của các tên lửa không đối không đã lên tới 200km. Đối với tên lửa không chiến ngoài tầm nhìn thì cần quan tâm tới thông số NEZ (Vùng không thể trốn thoát). Đây là thuật ngữ để chỉ khu vực mà trong đó máy bay đối phương không thể sử dụng sự cơ động thuần túy để tránh tên lửa.

Tên lửa không chiến chủ lực của Su-35 là R-77 tầm bắn từ 90-170 km có phạm vi NEZ được xác định là 40 km, trong khi đó JAS-39 lại sử dụng tên lửa Meteor có tầm bắn 185 km và chỉ số NEZ cực kỳ ấn tượng lên tới 100 km.

Điều này mang lại ưu thế vượt trội trước Su-35. Trong không chiến quần vòng, ưu thế về độ cơ động của Su-35 vượt hơn nhưng đổi lại kích thước của nó lại lớn hơn nhiều so với JAS-39, vì vậy nguy cơ trúng đạn cũng cao hơn.

Giá thành của Su-35 và JAS-39 biến thể mới nhất rơi vào khoảng 80 triệu USD/chiếc, như vậy khá tương đồng về giá thành, nhưng chi phí giờ bay của JAS-39 lại rẻ hơn hẳn, chỉ 4.700 USD so với 35.000 USD trên tiêm kích Su-35.

Rõ ràng chi phí khai thác bảo dưỡng máy bay hai động cơ sẽ tốn kém hơn loại một động cơ. Mặt khác số giờ tới hạn để bảo dưỡng động cơ của Su-35 chỉ 500 giờ bay do nó sử dụng loại động cơ điều chỉnh hướng phụt 3D, còn số số giờ tới hạn phải bảo dưỡng của JAS-39 lên tới 8.000 giờ bay.

Khác biệt trên thị trường xuất khẩu là Su-35 có thể tiếp cận khá dễ dàng, chỉ cần có tài chính là Nga sẽ bán, còn với JAS-39 thì lại phải đi kèm với một số điều kiện chính trị nếu muốn mua loại tiêm kích này. Được biết do Mỹ đang nắm giữ một số công nghệ đặc biệt là động cơ máy bay, vì vậy Thụy Điển chỉ có thể bán cho khách hàng một khi được sự đồng ý của Mỹ.

Với việc Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương hoàn toàn đối với Việt Nam, rất có thể trong tương lai, chiến đấu cơ JAS-39 sẽ ứng cử viên hàng đầu để thay thế cho tiêm kích MiG-21 vừa nghỉ hưu.


Nguồn: ANTĐ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét