Vibay

Thứ Hai, 16 tháng 4, 2018

Syria: Thanh tra vũ khí hóa học bị cấm tiếp cận các vị trí ở Douma

Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học không thể tiếp cận các vị trí do Nga và Syria kiểm soát ở Syria.


Lực lượng tuần tra của Syria ở Douma, ngoại ô Damascus.

Các thanh sát viên của cơ quan giám sát vũ khí hóa học toàn cầu đã không thể tiếp cận được vào các địa điểm do Nga và lực lượng chính phủ Syria kiểm soát ở thị trấn Douma để điều tra một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học vào ngày 7 tháng 4 đã giết chết hàng chục người và là nguyên cớ cho các cuộc tấn công tên lửa do Mỹ và đồng minh gây ra vào cuối tuần trước.

Tổng giám đốc Tổ chức cấm Vũ khí hoá học (OPCW) nói trong một cuộc họp của hội đồng điều hành OPCW rằng các thanh tra viên đã không được phép đến thị trấn Douma bên ngoài Damascus, phái đoàn Anh viết trên Tweeter: "Việc cấm đoán là không cần thiết. Nga và Syria phải hợp tác".

Theo Petter Lycke, đại diện của Thụy Điển tại hội đồng điều hành OPCW, Syria và Nga nói với các thanh tra rằng sự an toàn của họ không thể được đảm bảo.

Ngoại trưởng Nga, ông Sergei Ryabkov, nói rằng các quan chức thanh sát viên sẽ không được phép vào khu vực này cho đến khi họ có một giấy phép phù hợp của Liên Hợp Quốc.

Các quan chức quân đội Nga đã có mặt tại nơi xảy ra vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Douma vài ngày trước khi OPCW tiếp cận, dẫn tới những lo ngại rằng các chứng cứ có thể bị làm giả.

Ông Kenneth Ward, đại sứ Mỹ tại OPCW, đã nêu lên những lo ngại này vào hôm thứ Hai, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã phủ nhận điều này khi nói với BBC: "Tôi có thể đảm bảo rằng Nga không can thiệp vào khu vực này." Lavrov cũng nhắc lại trong đường dây của Nga rằng bất cứ vụ tấn công nào vào Douma đều là một "màn kịch".

Mỹ đã phát động một cuộc tấn công quân sự, cùng với các lực lượng Anh và Pháp, vào rạng sáng hôm thứ bảy tại các địa điểm được cho là nơi chế tạo vũ khí hóa học của Chính phủ Syria.

Theo Guadian

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét