Vibay

Thứ Sáu, 9 tháng 3, 2018

Trung Quốc đã xây 7 căn cứ quân sự mới ở Biển Đông

Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương (PACOM) của Mỹ nhấn mạnh sức mạnh quân sự của Trung Quốc ngày càng lớn mạnh và Bắc Kinh đã đơn phương xây dựng 7 căn cứ quân sự mới trên Biển Đông.


Quân sự hóa Biển Đông là cách Trung Quốc đơn phương khẳng định chủ quyền ở vùng biển chiến lược này.

“Trung Quốc đang cố tình khẳng định chủ quyền đơn phương trên những thực thể nằm trên biển đang có tranh chấp chủ quyền bằng cách quân sự hóa các đảo nhân tạo mà nước này xây dựng trái phép ở Biển Đông”, Kyodo dẫn lời Đô đốc Harris phát biểu trong phiên điều trần Quốc hội ngày 14/2.

Phát biểu tại Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, ông Harris cho biết các cơ sở mới của Trung Quốc trên Biển Đông gồm “nhà kho chứa máy bay, doanh trại, thiết bị radar, các kho vũ khí và đường băng dài hơn 3.000 m”.

Trong những năm qua, Trung Quốc đã đơn phương tuyên bố chủ quyền trên phần lớn diện tích Biển Đông, tuyến đường biển chiến lược có giá trị thương mại hàng năm lên tới 5 ngàn tỷ USD.

Theo ông Harris, những hành động đơn phương tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên biển Hoa Đông và Biển Đông là “có hệ thống, phương pháp và chiến lược kết hợp với sức mạnh quân sự cũng như kinh tế để phá vỡ trật tự mở và tự do của thế giới”.

Cụ thể, trên biển Hoa Đông, các tàu thuyền Trung Quốc đã nhiều lần xâm phạm lãnh hải Nhật Bản xung quanh quần đảo tranh chấp không người ở Senkaku/Điếu Ngư hiện do Tokyo nắm quyền kiểm soát.

Ông Harris còn nhấn mạnh mối quan hệ liên minh Mỹ - Nhật “chưa bao giờ mạnh như bây giờ” và quan hệ đồng minh Mỹ - Hàn cũng “vô cùng vững chắc”.

Trong khi đó, ông Harris còn sắp được bổ nhiệm là đại sứ Mỹ tại Australia. Động thái này sẽ làm tăng cường thêm mối quan hệ đồng minh giữa Washington và Canberra. Cũng theo ông Harris, mối quan hệ quân sự song phương Mỹ - Australia “là vô cùng to lớn” và Australia “là một trong những chủ chốt duy trì trật tự thế giới”.

Nguồn: Soha News - 15/02/2018

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét