Vibay

Thứ Hai, 26 tháng 2, 2018

Việt Nam vượt cả Triều Tiên trong danh sách cường quốc quân sự thế giới

Danh sách sức mạnh quân sự toàn cầu năm 2017 đã được trang Global Firepower công bố, đáng chú ý là Việt Nam đứng thứ 16, vượt qua cả Thái Lan, Úc, thậm chí là Triều Tiên.


Hải quân diễu binh tại Cam Ranh sáng ngày 02/05/2015

Danh sách 25 cường quốc quân sự thế giới năm 2017 được đưa ra với lời khẳng định đánh giá toàn diện sức mạnh quân sự từng quốc gia. Bảng xếp hạng cuối cùng của Global Firepower dựa trên hơn 50 yếu tố để xác định chỉ số sức mạnh Power Index (PwrIndx).

Chỉ số PwrIndx lý tưởng là 0,0000. Điều đó nghĩa là, một quốc gia hay vùng lãnh thổ có chỉ số PwrIndx càng thấp thì thứ hạng trên bảng xếp hạng càng cao.

Bảng xếp hạng không chỉ đơn giản dựa vào tổng số vũ khí có sẵn ở bất kỳ quốc gia nào mà còn tập trung vào sự đa dạng vũ khí trong tổng số vũ khí cũng như khả năng cân bằng hỏa lực. Vũ khí hạt nhân không được xem xét như một tiêu chí chính thức khi đánh giá sức mạnh quân sự, song vẫn được thêm điểm.

Ngoài ra, bảng xếp hạng năm 2017 được xem xét dựa trên dữ liệu của 133 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Theo bảng xếp hạng, sức mạnh quân sự của Mỹ đứng thứ nhất, tiếp theo là Nga, Trung Quốc và Ấn Độ. Việt Nam đứng thứ 16, ngay sau Israel Chỉ số PwrIndx là 0,3587 với tổng số dân 95.261.021 người, số quân nhân tại ngũ là 5.488.500 người, sở hữu 278 chiếc máy bay cùng với 76 chiếc chiến đấu cơ. Việt Nam cũng có 1.545 chiếc xe tăng, 65 tàu hải quân và ngân sách quốc phòng lên đến 3,4 tỷ USD. Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam chỉ đứng sau Indonesia (thứ 14).
Bất ngờ là Triều Tiên chỉ đứng thứ 23 trên bảng xếp hạng, sau Thái Lan, Iran và Úc.

Việt Nam sẽ tham gia các cuộc tập trận hải quân quốc tế quy mô lớn

Ít nhất 17 quốc gia sẵn sàng tham gia cuộc tập trận hải quân quy mô lớn "Milan-2018" do Ấn Độ tổ chức từ ngày 6 đến 13 tháng 3, đại diện chính thức của hải quân nước này, thuyền trưởng Dee Kay Sharma cho hay.

Cuộc diễn tập sẽ được tiến hành tại Quần đảo Andaman và Nicobar. Các đội Úc, Bangladesh, Việt Nam, Indonesia, Campuchia, Kenya, Malaysia, Maldives, Mauritius, Myanma, New Zealand, Oman, Singapore, Thái Lan, Tanzania và Sri Lanka sẽ tham gia.

Người phát ngôn của Hải quân Ấn Độ cho biết: "Milan" đã phát triển từ cuộc diễn tập cấp khu vực thành một sự kiện quốc tế có uy tín liên quan đến hải quân không chỉ các nước Vịnh Bengal và Đông Nam Á, mà cả toàn bộ khu vực Ấn Độ Dương".

Theo ông, mục đích chính của cuộc tập trận này là phát triển hợp tác trong lĩnh vực chống hoạt động bất hợp pháp ở Ấn Độ Dương. Theo kênh truyền hình NDTV, trong cuộc thảo luận về thao diễn, hai bên sẽ đề cập vấn đề ảnh hưởng quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét