Vibay

Thứ Ba, 20 tháng 2, 2018

Trung Quốc biến đá Chữ Thập thành trung tâm tình báo ở Biển Đông?

Giới chuyên gia cảnh báo Trung Quốc có thể đang biến đá Chữ Thập trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam thành trung tâm tình báo nhằm tăng cường khả năng kiểm soát Biển Đông.


Trung Quốc đã xây nhiều cơ sở radar và liên lạc phi pháp trên đá Chữ Thập. AMTI

Theo Chương trình Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI) thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS, Mỹ), Trung Quốc đã xây dựng phi pháp trên đá Chữ Thập hệ thống liên lạc hoặc cảm biến lớn hơn so với những thiết bị tương tự được tìm thấy trên những đảo nhân tạo phi pháp khác tại Trường Sa.

Nhận định được đưa ra sau khi so sánh hình ảnh vệ tinh và chụp từ trên không do tờ Philippine Daily Inquirer đăng tải hôm 5.2. “[Điều này cho thấy] đá Chữ Thập có thể đang bị biến thành một trung tâm liên lạc hoặc tình báo cho lực lượng Trung Quốc trong khu vực”, AMTI nhận định trong bài phân tích mới.

Đá Chữ Thập là thực thể bị Trung Quốc xây dựng phi pháp nhiều nhất tại Trường Sa hồi năm 2017, với các công trình chiếm tổng diện tích ước tính 100.000 m2, theo AMTI. Trong đó có đường băng dài 3 km và nhà chứa máy bay đủ lớn cho máy bay ném bom. Cũng theo AMTI, Bắc Kinh có thể đã hoàn tất lắp đặt hệ thống radar và liên lạc ở đây.

Chuyên gia an ninh biển Collin Koh thuộc Trường nghiên cứu quốc tế S.Rajaratnam (Singapore) nhận định những hoạt động xây dựng hàng loạt cho thấy Trung Quốc đang muốn phô diễn với cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Mỹ, về khả năng kiểm soát Biển Đông.

Ngoài ra, theo giáo sư Richard Heydarian tại Đại học De La Salle (Philippines), Trung Quốc đang cố tăng cường hiện diện quân sự ở khu vực nhằm tạo ra cái gọi là "sự đã rồi trên thực tế", làm nản lòng những bên tranh chấp khác, đồng thời giành ưu thế trong trường hợp xảy ra xung đột.

Nguồn: Thanh Niên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét