Vibay

Thứ Bảy, 7 tháng 3, 2015

Mỹ giúp Việt Nam tăng cường an ninh biển Đông

Việc cải tạo các bãi,đá của TQ ở Biển Đông,nếu đúng là có các hoạt động khiêu khích đối với các quốc gia khác trong khu vực,Mỹ sẽ yêu cầu chấm dứt.

Tờ Người lao động dẫn lời Thiếu tá Lý V. Thắng (Lục quân Mỹ), Trưởng Văn phòng Hợp tác quốc phòng Đại sứ quán Mỹ đã gặp gỡ với báo chí được tổ chức chiều 6/3 để thông báo về các sự kiện sẽ được Mỹ và Việt Nam cùng thực hiện trong tháng này để nêu bật các mối quan hệ an ninh song phương đang ngày càng phát triển giữa hai nước.


Theo đó, với chủ đề “quốc phòng và an ninh”, nhiều câu hỏi đã được đặt ra liên quan đến việc quân sự hóa của Trung Quốc ở Biển Đông đã Thiếu tá Lý V. Thắng giải đáp.

Ông bày tỏ quan điểm của Mỹ, Biển Đông là khu vực chung, Mỹ tôn trọng sự trỗi dậy hòa bình của Trung Quốc nếu sự trỗi dậy đóng góp cho hòa bình, an ninh của khu vực.

"Chúng tôi không có ý định chèn ép bất kỳ quốc gia nào cũng như liên minh với bất kỳ nước nào trong khu vực để chèn ép quốc gia khác" - Thiếu tá Thắng nói.

Đánh giá đối với việc Trung Quốc đẩy mạnh xây dựng, cải tạo các đá… tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, trong đó có nhiều điểm cưỡng chiếm của Việt Nam bằng vũ lực đã được nhiều chuyên gia quốc tế đánh giá các điểm xây dựng này có tính tấn công nhiều hơn là phòng thủ, Thiếu tá Thắng nhắc lại quan điểm của Mỹ không đứng về bên nào trong tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

Tuy nhiên ông cho rằng: "Với việc cải tạo đất mà các chuyên gia đánh giá là mang tính khiêu khích, nếu đúng là có các hoạt động khiêu khích đối với các quốc gia khác trong khu vực, chúng tôi sẽ yêu cầu chấm dứt các hoạt động đó".

Còn Thiếu tá thuộc lực lượng phòng vệ biển Mỹ, Arturo Perez, Phó Văn phòng hợp tác quốc phòng Đại sứ quán thì khẳng định:

"Mục tiêu của phía Mỹ là giúp Việt Nam tăng cường năng lực để có thể thực thi pháp luật bảo vệ lãnh thổ của mình, dù là gần bờ hay ngoài 12 hải lý.

Tất cả các hoạt động hợp tác đang thực hiện không nằm ngoài mục tiêu giúp Việt Nam có thể tự mình thực hiện nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc", Thiếu tá Arturo Perez nói.

Bằng chứng là Mỹ đang tiến hành các hoạt động để cung cấp cho Việt Nam 6 xuồng tuần tra cao tốc như đã cam kết.

Liên quan đến các vấn đề trên Biển Đông, trước đó trong một báo cáo của Cục Hải dương - môi trường quốc tế và các vấn đề khoa học thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ đã đề cập: tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với gần như toàn bộ biển Đông mà Bắc Kinh đưa ra trong cái gọi là “đường 9 đoạn” là “không phù hợp với luật pháp quốc tế về biển”.

Theo Vneconomy, bản báo cáo dài 24 trang khẳng định: “Có vẻ như không có luật, tuyên bố, tuyên cáo hay văn bản chính thức nào khác của Trung Quốc mô tả được và khiến cộng đồng quốc tế chú ý về tuyên bố chủ quyền lịch sử đối với vùng biển nằm trong “đường 9 đoạn”, báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ viết.

Báo cáo này cũng nói thêm rằng, các bản đồ của Trung Quốc, ngay cả những tấm có từ năm 1974, không đủ để hậu thuẫn cho các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh trên biển Đông.

“Nhiều tấm bản đồ do Trung Quốc xuất bản cũng thiếu sự chính xác, rõ ràng và nhất quán để có thể truyền tải bản chất và quy mô của một tuyên bố chủ quyền trên biển”, báo cáo khẳng định.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét