Vibay

Thứ Bảy, 13 tháng 9, 2014

The Diplomat: Tàu ngầm Kilo làm cán cân nghiêng về Việt Nam

Với sự xuất hiện của tàu ngầm Kilo tiên tiến, Việt Nam đang có những ưu thế quan trọng để thực hiện chiến lược chống xâm nhập bất đối xứng ở Biển Đông.


Tàu ngầm Kilo HQ-182-Hà Nội, Ảnh QĐND


Hôm nay, tạp chí Diplomat có bài phân tích về tình hình quân sự Việt Nam với trọng tâm là lực lượng tàu ngầm của Hải quân Việt Nam. Theo bài viết: "Các sự kiện vừa diễn ra trong năm cho thấy, Chính phủ Việt Nam sẽ không phải chịu bất kỳ sự hối hận nào về quyết định đầu tư 2,6 tỷ USD để mua 6 tàu ngầm Kilo của Nga năm 2009. Quyết định mua 6 tàu ngầm và kết hợp chúng vào chiến lược chống xâm nhập bất đối xứng đã được chứng minh là đúng đắn trong quá trình kịch tích của vụ giàn khoan Haiyang Shiyou 981 vừa qua.

Trong mối quan tâm của Việt Nam, luật pháp quốc tế, ASEAN, và thậm chí cả sức mạnh hải quân của Hoa Kỳ sẽ không giúp bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và họ phải phải dựa vào chính mình để ngăn chặn sự bành trướng của Trung Quốc.

Thông qua các quyết đinh đầu tư, Việt Nam thể hiện sẵn sàng làm tất cả những gì có thể để bảo vệ chủ quyền của mình.



Một tàu ngầm của Việt Nam tại xưởng đóng tàu của Nga.

Tàu ngầm Kilo của Việt Nam có thể thay đổi đáng kể cán cân vãng lai giữa Trung Quốc và Việt Nam. Trường hợp đầu năm nay chúng ta đã thấy tàu Trung Quốc và tàu bảo vệ bờ biển Việt Nam va chạm ngoài khơi bờ biển Việt Nam, sự hiện diện của tàu ngầm Việt Nam sẽ là một rào cản lớn ngăn không cho Trung Quốc xâm nhập vào khu vực đặc quyền kinh tế của Việt Nam (EEZ) từ vùng nước đầu tiên.

Bắc Kinh biết điều này và đã theo đuổi khả năng tác chiến chống ngầm như một ưu tiên nhưng họ vẫn còn nhiều thách thức. Trong khi Bắc Kinh đã chuẩn bị tốt kịch bản chống xâm nhập để đối phó với lực lượng tàu nổi, tàu ngầm của Nhật và Mỹ xâm nhập. Tuy nhiên, khi Bắc Kinh ở địa vị một lực lượng viễn chinh thì họ còn quá nhiều nhược điểm khi phải đối mặt với một đối thủ sử dụng tàu ngầm như chiến lược chống xâm nhập bất đối xứng.

Hầu hết các hệ thống chống tàu ngầm của Trung Quốc, giống như Type 056 Corvette, máy bay tuần tra biển Y-8, và các hệ thống cảm biến âm thanh dưới nước "vẫn còn phụ thuộc vào khoảng cách tới các căn cứ của Trung Quốc để hoạt động có hiệu quả.

Hơn nữa, các tàu Kilo Việt Nam là một trong những tàu ngầm chạy êm nhất và được cho là tiên tiến hơn 12 chiếc Kilo của Hải quân Trung Quốc. Tóm lại, với những tàu ngầm lớp Kilo, Việt Nam đang làm nghiêng cán cân so sánh và tăng đáng kể nguy cơ của Bắc Kinh trong việc triển khai tàu mặt nước của họ vào vùng biển tuyên bố chủ quyền của Việt Nam.

Đối với Việt Nam, một quốc gia có lực lượng hải quân nhỏ hơn đáng kể so với Trung Quốc, chiến lược chống xâm nhập bất đối xứng này thực sự là cách tốt nhất để chống lại tham vọng bành trướng của Bắc Kinh.

Với sự kiện đầu năm nay, Việt Nam đang giành thời gian cho việc vận hành tàu ngầm đầu tiên của họ. Một bản tin của Reuters nói rằng "hai tàu ngầm đầu tiên gần đây đã được nhìn thấy miệt mài luyện tập ở bờ biển Việt Nam”. Chiếc thứ 3 vẫn còn ở St Petersburg và sẽ được giao cho Việt Nam vào tháng 11. Thủy thủ đoàn cũng đang được đào tạo trên tàu trước khi giao hàng. Thời gian chính xác mà Việt Nam sẽ triển khai đầy đủ cả 6 tàu ngầm trong Biển Đông vẫn còn chưa rõ ràng nhưng có thể là sớm hơn hoặc muộn hơn một chút so với mốc là cuối năm 2016.

Cho đến nay, Việt Nam luôn nhấn mạnh rằng việc mua lại tàu ngầm hoàn toàn là phòng thủ và để đáp trả những hành động xâm phạm chủ quyền hàng hải. Nói với Reuters, một quan chức Việt Nam lưu ý rằng: tàu ngầm Kilo “không phải là vũ khí duy nhất của chúng tôi, nó chỉ là một phần những vũ khí chúng tôi đang phát triển để bảo vệ tốt hơn chủ quyền của mình. Về vấn đề đó, các tàu ngầm sẽ là phòng thủ. "

Nếu Việt Nam thực hiện thành công chiến lược phòng thủ bất đối xứng của họ với việc sử dụng các tàu ngầm mới, có khả năng là Bắc Kinh chỉ có thể “bắt nạt” Philippines - nơi mà các rào cản để làm như vậy là thấp hơn đáng kể.

Hải quân Philippines phần lớn thiếu khả năng tàu ngầm và tàu nổi hiện đại. Hiện nay, căng thẳng vẫn ở mức cao giữa Trung Quốc và Philippines. Bắc Kinh nắm quyền kiểm soát các bãi cạn Scarborough của Philippines năm 2012.

Chiến lược Philippines đã tập trung vào cố gắng tận dụng các diễn đàn đa phương khu vực Đông Nam Á để giải quyết các tranh chấp hàng hải nhưng phần lớn đã chứng minh không thành công. Gần đây nhất, tại Diễn đàn Khu vực ASEAN năm 2014, Philippines đã đưa ra đề nghị đóng băng các hành động khiêu khích ở Biển Đông (nhưng Trung Quốc thẳng thừng bác bỏ).

Trở lại với Việt Nam, mặc dù tàu ngầm là trọng tâm của chiến lược chống xâm nhập, nó vẫn không phải là vũ khí duy nhất của họ. Tháng 8 năm 2013, ngay sau chuyến thăm Nga của Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh, Việt Nam có ý định sẽ tăng gấp đôi số máy bay chiến đấu đa năng Su-30MK2 và tên lửa chống tàu.


Máy bay chiến đấu Su-30MK2 của Việt Nam.Ảnh TTVNOL

Bên cạnh Nga là nhà cung cấp vũ khí chủ yếu, Ấn Độ cũng đã thể hiện một sự háo hức đặc biệt trong việc giúp đỡ đào tạo sĩ quan cho Việt Nam. Hải quân Ấn Độ đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm vận hành tàu Kilo của Nga cho Việt Nam.

Có suy đoán rằng một thỏa thuận quân sự sắp tới giữa hai nước có thể dẫn đến đào tạo phi công Việt Nam New Delhi (Về điểm này, các nguồn tin dự đoán trong chuyến thăm của Tổng thống Ấn Độ đến Việt Nam tới đây, hai nước sẽ ký kết thỏa thuận.

Ngoài ra, Ấn Độ có thể bán tên lửa siêu thanh BrahMos choViệt Nam dù cho quyết định đó có thể tác động tiêu cực tới quan hệ Trung - Ấn.

Với chiến lược chống xâm nhập bất đối xứng, Việt Nam có thể sẽ quyết đoán hơn trong vấn đề bảo vệ chủ quyền lãnh thổ trước Trung Quốc.

Kể từ sau vụ giàn khoan, Việt Nam đã đặc biệt nhạy cảm với sự di chuyển của Trung Quốc ở Biển Đông. Ví dụ như hôm thứ Hai, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã yêu cầu Trung Quốc chấm dứt tất cả các hoạt động du lịch tại quần đảo Hoàng Sa vì hành động đó là vi phạm chủ quyền của Việt Nam. Các tàu ngầm sẽ giúp Việt Nam thay đổi tương quan với Trung Quốc trên Biển Đông".






Trần Vũ - Người Đưa Tin

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét