Vibay

Thứ Năm, 22 tháng 5, 2014

Vì sao Đài Loan không đứng về phía Trung Quốc?

(Seatimes) Liên quan tới tình hình căng thẳng ở Biển Đông, Trung Quốc có ý định lôi kéo Đài Loan hợp tác tuy nhiên chính phủ nước này đã thẳng thừng từ chối.


Giàn khoan Hải Dương 981 và các tàu công vụ Trung Quốc xâm nhập trái phép vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, Ảnh CSBVN

Ngày 14/5, người đứng đầu Ủy ban Ngoại giao và Phòng vệ thuộc cơ quan lập pháp lãnh thổ Đài Loan, ông Lâm Vĩnh Lạc tuyên bố: “Không có chuyện hợp tác giữa Trung Quốc và chúng tôi về vấn đề biển Đông”.

Cụ thể, trước đề nghị hợp tác từ Phát ngôn viên Mã Hiểu Quang thuộc Ủy ban các vấn đề Đài Loan của Quốc vụ viện Trung Quốc, ông Lâm nói rõ: “Chúng tôi không chấp nhận những đề nghị như vậy”. Lý giải cho hành động này, phát ngôn viên cấp cao của chính phủ Đài Loan cho biết họ không có trách nhiệm hợp tác với Bắc Kinh trên Biển Đông và nhấn mạnh đây là quan điểm từ lâu của chính quyền Đài Loan.

Một ngày sau đó, hôm 15/5, Phát ngôn viên Hội đồng Lục địa Sự vụ của chính quyền Đài Loan Wu Mei-hung cho biết nước này sẽ không bắt tay hợp tác với Trung Quốc tiến hành các động thái ngang ngược, hung hăng và lấn lướt trên Biển Đông. Ngược lại, Đài Loan khuyến khích các bên nên giải quyết căng thẳng thông qua các biện pháp ngoại giao hòa bình, không đe dọa hay sử dụng vũ lực.

Báo Bình luận Trung Quốc (Hồng Kông) cho biết đảng Dân tiến đối lập ở Đài Loan lên tiếng chỉ trích chính quyền Trung Quốc đại lục hạ đặt giàn khoan HD-981 trong vùng biển của Việt Nam. Chủ tịch Đảng Dân tiến Tô Trinh Xương khẳng định hành động của Bắc Kinh khi đưa giàn khoan HD-981 vào vùng biển của Việt Nam gây xung đột và căng thẳng mà ngay cả Washington cũng phải lên tiếng cáo buộc là Trung Quốc có “hành động khiêu khích và xâm lấn”.

Theo chuyên gia phân tích Michael Cole của tờ Diplomat, chính phủ Đài Loan đã khá sáng suốt và khôn khéo trong các hành động thể hiện mình đứng ngoài cuộc và không ủng hộ hành động của Trung Quốc bởi nếu đồng ý hợp tác với Bắc Kinh, Đài Loan sẽ “thiệt đơn thiệt kép” khi bị các quốc gia Đông Nam Á nghi ngờ và giảm thiện cảm.


Thông báo của Champion Manpower Group (Đài Loan) bảo vệ người lao động Việt Nam
Trong thông báo của Champion Manpower Group - một công ty ở Đài Loan có đoạn: "Mặc dù Đài Loan cũng là người Hoa nhưng không thuộc nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (gọi tắt là Trung Quốc), xung đột giữa Việt Nam và Trung Quốc không liên quan tới Đài Loan, hơn nữa nước Nhân dân Đài Loan đối với các bạn lao động Việt Nam luôn là thái độ thân thiện, hòa hữu và cũng luôn trân trọng những cống hiến của các bạn đối với các xí nghiệp, công xưởng của Đài Loan".

Hiện nay chính quyền Đài Loan đã tăng cường giám sát an ninh bảo vệ người Việt Nam và nhiều tổ chức, công ty Đài Loan đã có văn bản cảnh báo cho các sinh viên, người lao động Việt Nam học tập và làm việc tại đây nên cẩn thận với một số phần tử quá khích gây chuyện làm tổn hại đến quan hệ ngoại giao hai nước.

Seatimes

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét