Vibay

Thứ Sáu, 23 tháng 5, 2014

Nhật báo TQ: Việt Nam, Nhật Bản, Philippines bắt nạt Trung Quốc

Một tờ báo nhà nước Trung Quốc hôm thứ Sáu 23/5/2014 cáo buộc Philippines, Việt Nam và Nhật Bản bắt nạt Trung Quốc và tuyên bố rằng việc giải quyết tranh chấp thông qua tham vấn hòa bình chỉ là " mơ tưởng ".

Bài xã luận trên báo nhà nước Trung Quốc tờ China Daily nói căng thẳng trong khu vực châu Á Thái Bình Dương đã "trở nên nguy hiểm" khi Trung Quốc đang bị hăm dọa bởi "tay chân" của một "kẻ xúi giục bên ngoài". Bài báo không nêu tên "kẻ xúi giục" đó là ai.


Tàu Trung Quốc đâm tàu Cảnh sát biển Việt Nam trong khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD 981 trong vùng biển nằm sâu trong thềm lục địa Việt Nam.

Bài xã luận tuyên bố "những lời nói và hành động của Tokyo, Manila, và Hà Nội đã bác bỏ tuyên bố của họ về một cam kết chung cho hòa bình và giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình".

"Cây càng cao càng gặp nhiều gió, và hồ sơ quốc tế của Trung Quốc đã tăng lên theo kiểu như vậy khiến một số quốc gia đang lo lắng và thậm chí sợ hãi," theo bài xã luận.

" Và mặc dù cây muốn lặng mà gió chẳng ngừng. Theo bản năng của mình, các quốc gia này đã chuyển sang bắt nạt Trung Quốc," bài xã luận nói thêm.

Bài xã luận được đăng trong bối cảnh có nhiều lời chỉ trích Trung Quốc - nước đang dùng mọi thủ đoạn để khẳng định chủ quyền lãnh thổ trong khu vực thuộc chủ quyền của nhiều nước khác như Philippines, Việt Nam và Nhật Bản.

Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền khoảng 90 phần trăm Biển Đông trong khi Philippines, Việt Nam , Indonesia, Brunei, Malaysia và Đài Loan có tuyên bố chủ quyền chồng lấn nhau.

Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền đối với Senkaku, một quần đảo thuộc lãnh thổ của Nhật Bản ở biển Hoa Đông.

Trung Quốc cũng đang củng cố sự hiện diện ở Trường Sa, một quần đảo thuộc lãnh thổ của Việt Nam.

Bắc Kinh cũng đang tiến hành xây dựng các tiền đồn quân sự ở một số đảo, bãi như Gạc Ma, Đá Vành khăn,... ở Trường Sa mặc dù Trung Quốc là một bên ký kết Tuyên bố về Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Việt Nam diễn ra thời gian gần đây khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD 981 trong vùng biển đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam. Hà Nội đã công bố hình ảnh tàu Trung Quốc đâm và bắn vòi rồng vào tàu thuyền Việt Nam trong khu vực quanh giàn khoan HD 981. Chính quyền Việt Nam báo cáo nhiều tàu bị hư hỏng và chín thủy thủ của họ bị thương.

China Daily cũng khiển trách những nỗ lực gần đây của Việt Nam để thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với Philippines, và kêu gọi "xem xét lại toàn diện" mối quan hệ của Bắc Kinh với Hà Nội.

"Những biểu hiện mới nhất của Việt Nam trong việc đoàn kết với Philippines nên được xem như là một cảnh tĩnh đến Bắc Kinh rằng việc giải quyết tranh chấp thông qua tham vấn hòa bình cũng chỉ là mơ tưởng một chiều", bài xã luận nêu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét