Vibay

Chủ Nhật, 11 tháng 5, 2014

‘Mỹ dạy cho Trung Quốc bài học ứng xử ở Biển Đông’

Tờ Tiếng nói nước Nga viết: Mỹ đứng về phía Việt Nam trong cuộc xung đột mới với Trung Quốc trong Biển Đông.

Tờ Tiếng nói nước Nga đưa tin, liên tiếp trong 2 ngày 6-7/5, Washington đã gọi việc Trung Quốc lắp đặt giàn khoan dầu khí ở vùng biển tranh chấp là “sự khiêu khích và hành vi nguy hiểm”. Đồng thời, Mỹ cũng gọi ý định của Trung Quốc dùng tàu quân sự và máy bay để đẩy tàu Hải quân và tàu Cảnh sát biển Việt Nam ra khỏi khu vực xảy ra sự cố là “áp lực có hại cho an ninh trong khu vực.”

Đáp trả, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh gọi bài học mà Mỹ dạy cho Trung Quốc về cách ứng xử biển Đông là sự can thiệp “bất hợp pháp và vô trách nhiệm”. Nhà ngoại giao Trung Quốc ngang ngược cho rằng việc lắp đặt một giàn khoan ở Biển Đông không liên quan đến Việt Nam và đặc biệt là không liên quan đến Mỹ.

Về phía mình, tại cuộc họp báo quốc tế ngày 7/5 tại Hà Nội, Việt Nam khẳng định Trung Quốc đã hạ đặt dàn khoan dầu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Trung Quốc kéo giàn khoan “Hải dương 981” trái phép vào lãnh hải Việt Nam.
Trung Quốc kéo giàn khoan “Hải dương 981” trái phép vào lãnh hải Việt Nam.

Tờ Tiếng nói nước Nga cho rằng, dù sao, hai bên đã đưa đến cạnh dàn khoan số lượng tàu chiến chưa từng thấy. Hà Nội và các cơ quan thông tấn phương Tây đưa tin rằng tàu Trung Quốc phun vòi rồng chống tàu chiến Việt Nam gây hậu quả sáu thủy thủ Việt Nam bị thương. Ngoài ra, có tin rằng tàu Trung Quốc cố tình đâm vào tàu Việt Nam gây cho chúng thiệt hại đáng kể. Tuy nhiên Bắc Kinh đã chối bỏ thông tin va chạm với tàu Việt Nam.

Tiếng nói nước Nga dẫn lời giáo sư Yevgeny Kataev (tổ bộ môn Chính sách thế giới của trường Kinh tế cao cấp) cho rằng Washington đang gia tăng áp lực đối với Bắc Kinh. “Bắc Kinh và Washington có cách giải thích khác nhau ranh giới các vùng lãnh hải của Trung Quốc. Bắc Kinh khẳng định rằng 80% Biển Đông là vùng biển nội địa của Trung Quốc. Washington coi vùng đặc quyền kinh tế của Trung Quốc chỉ hạn chế trong vòng 12,5 hải lý từ đất liền và đảo Hải Nam, ngoài ra là thuộc vùng biển quốc tế. Trung Quốc và Mỹ cũng có cách hiểu khác nhau về tự do hàng hải ở Biển Đông. Đối với Trung Quốc, đó là sự tự do đi lại của tàu buôn. Đối với Hoa Kỳ – đó là sự di chuyển không bị cản trở của tàu quân sự. Và theo Washington, Trung Quốc chính là quốc gia đặt vấn đề về hạn chế tàu chiến Mỹ và các đồng minh của Mỹ đi lại tự do ở Biển Đông.”

Theo ông Evgeni Kanaev, vấn đề Biển Đông trong mối quan hệ Trung-Mỹ sẽ tiếp tục phát triển: “Hoa Kỳ và các đồng minh coi nam Thái Bình Dương là khu vực ảnh hưởng và kiểm soát của mình. Đồng thời Biển Đông nằm ở trung tâm của khu vực này. Bắc Kinh coi các đợt diễn tập địa chính trị là nỗ lực mới để Trung Quốc bành trướng lãnh thổ, để phát triển chiến lược chống lại những gì trái với lợi ích của nó, trái với sự trỗi dậy của Trung Quốc ra thế giới. Do đó, Biển Đông sẽ vẫn là nguồn xung đột Mỹ- Trung Quốc ở châu Á. Và nhiều khả năng mức độ nghiêm trọng của vấn đề này sẽ tiếp tục gia tăng.”

Ông Evgeni Kanaev cho rằng điều đó sẽ tiếp tục thúc đẩy một cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực, trước hết là trong việc trang bị vũ khí cho hải quân. Trong bối cảnh bất ổn khu vực do cuộc đụng độ lợi ích của Mỹ và Trung Quốc, các nước khác muốn có cơ chế an ninh hùng mạnh. Họ cần có các cơ chế dự phòng đó để không bị biến làm con tin trong xung đột Mỹ- Trung Quốc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét