Vibay

Thứ Ba, 11 tháng 12, 2012

NASA tìm kiếm những hợp tác cụ thể với Việt Nam

11/12/2012- (Chinhphu.vn)– Đây là khẳng định của ông Charles F. Bolden, Tổng Giám đốc Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) khi đến thăm Trung tâm Vệ tinh Quốc gia (Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam).


Ông Charles F. Bolden và Đoàn đại biểu NASA đến thăm Trung tâm Vệ tinh Quốc gia. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

Tại buổi gặp gỡ, ông Phạm Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Vệ tinh Quốc gia, giới thiệu với ông Charles F. Bolden và đoàn NASA về Trung tâm Vệ tinh Quốc gia và Dự án Trung tâm Vũ trụ Việt Nam.

Với vai trò đặc biệt quan trọng trong “Chiến lược nghiên cứu và ứng dụng công nghệ vũ trụ đến năm 2020”, Trung tâm Vũ trụ Việt Nam được giao nhiệm vụ quan trọng bao gồm: Làm chủ công nghệ và tự chế tạo vệ tinh loại nhỏ có khả năng quan sát toàn bộ lãnh thổ Việt Nam trong mọi điều kiện thời tiết bằng công nghệ rada; xây dựng và xử lý dữ liệu vệ tinh phục vụ giám sát và cảnh báo sớm thiên tai và thảm hoạ môi trường; dự báo sớm sản lượng nông nghiệp, nguồn lợi hải sản, cập nhật hệ thống bản đồ điện tử cho quản lý và quy hoạch đất đai; nghiên cứu và phòng chống biến đổi khí hậu.

Ông Phạm Anh Tuấn mong muốn NASA, một trong những cơ quan hàng đầu thế giới về công nghệ vũ trụ, tích cực chia sẻ kinh nghiệm với Trung tâm Vệ tinh Quốc gia trong quá trình xây dựng và vận hành Trung tâm Vũ trụ Việt Nam.

Ông Charles F. Bolden khẳng định, NASA mong muốn thúc đẩy hơn nữa hợp tác công nghệ vũ trụ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, trước mắt là tìm kiếm những dự án hợp tác cụ thể với Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Trung tâm Vệ tinh Quốc gia.

Trước đó, ông Charles F. Bolden đã có cuộc làm việc với GS Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam để đánh giá kết quả hợp tác trong thời gian qua, đồng thời tìm biện pháp thúc đẩy hợp tác giữa hai cơ quan trong̀ lĩnh vực hàng không, vũ trụ thời gian tới.

Hiện tại, NASA ủng hộ Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam trở thành thành viên của Ủy ban về Vệ tinh Giám sát Trái đất và tham gia dự án thành lập trung tâm dữ liệu ảnh vệ tinh.

Hai bên cũng đang thực hiện Dự án “Nghiên cứu tương tác mây và khí hậu trong khu vực Đông Nam Á” và “Nghiên cứu sự phản hội ô nhiễm khí quyển khu vực Đông Nam Á”.

Trong thời gian tới, hai bên sẽ thảo luận để thống nhất về việc NASA giúp đào tạo nhân lực của Viện trong lĩnh vực khoa học Trái đất, đặc biệt là chương trình khoa học ứng dụng trong cảnh báo thiên tai và tổ chức các lớp học trực tuyến; trao đổi về chương trình hệ thống định vị toàn cầu và chương trình kiểm chứng, hiệu chỉnh toàn cầu. Hai bên cũng sẽ tiến hành trao đổi cán bộ trong ngành khoa học Trái đất và về những ứng dụng thực tế trong quan sát Trái đất.

Theo kế hoạch, sáng 11/12, Tổng Giám đốc NASA Charles F. Bolden có buổi giao lưu tại Trường chuyên Hà Nội – Amsterdam.

Báo điện tử Chính phủ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét