Vibay

Thứ Ba, 4 tháng 12, 2012

"Ấn Độ chuẩn bị triển khai hải quân đến Biển Đông" để bảo vệ ONGC

04/12/2012- (Reuters)- Hải quân Ấn Độ đang chuẩn bị để triển khai các tàu đến Biển Đông nhằm bảo vệ lợi ích dầu mỏ của Ấn Độ, người đứng đầu lực lượng hải quân hôm qua cho biết trong bối cảnh lo ngại về khả năng đụng độ hải quân trong khu vực tranh chấp.


Ấn Độ đã có căng thẳng ngoại giao với Trung Quốc trong quá khứ về việc khai thác dầu khí ngoài khơi bờ biển của Việt Nam.

Tập đoàn thăm dò và khai thác dầu khí Ấn Độ (ONGC) đang tham gia khai thác trong lưu vực Nam Côn Sơn, ngoài khơi bờ biển phía nam của Việt Nam.

Tư lệnh Hải quân Ấn Độ - Đô đốc D.K. Joshi cho biết, trong khi Ấn Độ không phải là một bên tham gia trong vụ tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ ở Biển Đông, New Delhi đã chuẩn bị sẵn sàng để hành động, khi cần thiết, để bảo vệ lợi ích của mình trong khu vực.

Tuyên bố của người đứng đầu Hải quân Ấn Độ đến sau khi Trung Quốc liên tục gây hấn ở biển Đông trong đó có việc chính quyền tỉnh Hải Nam, Trung Quốc, ban hành quy định mới cho phép công an biên phòng tỉnh này kể từ ngày 01/01/2013 có quyền chặn xét mọi tàu bè bị coi là xâm phạm lãnh hải của Trung Quốc trên Biển Đông, tức là trên gần như toàn bộ vùng biển này.

"Khi có yêu cầu, ví dụ, trong các tình huống có liên quan đến lợi ích quốc gia của chúng tôi, ví dụ ONGC,... Chúng tôi sẽ được yêu cầu để đến đó và chúng tôi đang chuẩn bị cho điều đó", Joshi nói trong một cuộc họp báo.

"Bây giờ, chúng tôi có chuẩn bị không? Chúng tôi có đang diễn tập cho tình huống đó không ? Câu trả lời ngắn gọn là có," ông nói.

Ông mô tả việc hiện đại hóa hải quân của Trung Quốc là "thật sự ấn tượng" và thừa nhận rằng đó là nguồn gốc của mối quan tâm lớn đối với Ấn Độ.

Bất kỳ động thái nào thể hiện sự quyết đoán của hải quân Ấn Độ ở Biển Đông có khả năng sẽ làm tăng lo ngại rằng lực lượng hải quân của hai gã khổng lồ châu Á đang phát triển nhanh chóng có thể dẫn đến đụng độ khi họ tìm cách bảo vệ lợi ích của mình ở vùng biển này.

"Đây là một trong những tuyến đường thủy quốc tế quan trọng nhất và tự do hàng hải có là một vấn đề đáng quan tâm nhất đối với Ấn Độ bởi vì một phần lớn thương mại của Ấn Độ là thông qua Biển Đông," Brahma Chellaney, nhà phân tích tại Trung tâm nghiên cứu chính sách ở New Delhi cho biết.

Tuy nhiên, Chellaney, hạ thấp tuyên bố của Tư lệnh Joshi, nói rằng hải quân Ấn Độ sẽ vẫn tập trung vào Ấn Độ Dương.

Theo Reuters

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét