Vibay

Thứ Ba, 18 tháng 9, 2012

Trung-Nhật: Căng như dây đàn

Chiều ngày 18/9/2012, bản tin của NHK cho biết, Cảnh sát biển Nhật Bản đã phát hiện 10 tàu giám sát hàng hải (Hải giám) Trung Quốc ngay bên ngoài vùng biển Nhật Bản ngoài khơi quần đảo Senkaku.


Tàu Hải giám tiến vào Senkaku

--> Trung Quốc, Nhật Bản đun sôi nước biển Đông Á

Cảnh sát biển Nhật Bản cảnh báo các tàu Hải giám không được tiếp cận các vùng biển nước này.

Trước đó, một tàu tuần tra thủy sản Trung Quốc đã được nhìn thấy ở khoảng cách 43 km từ đảo Uotsuri - Đảo lớn nhất của Quần đảo Senkaku.

Đài phát thanh nhà nước Trung Quốc cho biết hôm thứ hai rằng 1.000 tàu thuyền đánh cá các tỉnh Triết Giang và Phúc Kiến chuẩn bị ồ ạt ra khơi trên biển Hoa Đông, có khả năng sẽ đánh bắt quanh vùng biển quần đảo Điếu Ngư đang tranh chấp với Nhật Bản.

Bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết họ đã chưa phát hiện một hạm đội lớn trong khu vực.


Lúc 14 giờ chiều 18/9/2012 (giờ Bắc Kinh), bản tin trên CCTV nói: "Tàu quản lý ngư nghiệp của Trung Quốc đã đến vùng biển xung quanh quần đảo Điếu Ngư. Những tàu này đã bắt đầu thực thi pháp luật và các hoạt động tuần tra để bảo vệ các tàu thuyền đánh cá của Trung Quốc.

Các tàu đầu tiên cách 43 km từ các đảo, và sau đó tiến thẳng vào hòn Huangwei. Tàu Trung Quốc đã cảnh báo tàu Cảnh sát biển Nhật Bản rằng quần đảo Điếu Ngư là lãnh thổ của Trung Quốc.

Thủy thủ đoàn từ các tàu Trung Quốc nói rằng họ sẽ tiến hành tuần tra thường xuyên trong khu vực. Các tàu Trung Quốc cũng cảnh báo các tàu Nhật Bản rời khỏi khu vực ngay lập tức.

Việc thi hành pháp luật và các hoạt động tuần tra nhằm chứng minh thẩm quyền của Trung Quốc trên quần đảo Điếu Ngư và đảm bảo các lợi ích hàng hải của Trung Quốc."

2.000 tàu cá Trung Quốc ồ ạt tiến vào biển Hoa Đông

Infonet.vn loan tin, Sau khi hết thời hạn nghỉ đánh bắt vào hôm qua 16/9, có hơn 2.000 tàu cá Trung Quốc tại Triết Giang và Phúc Kiến chuẩn bị ồ ạt ra khơi trên biển Hoa Đông, có khả năng sẽ đánh bắt quanh vùng biển quần đảo Điếu Ngư đang tranh chấp với Nhật Bản.


Các tàu ra biển Hoa Đông lần này đa số là tàu vỏ sắt, dùng để đánh bắt xa bờ. Một phần các tàu có công suất lớn này có thể sẽ tiến đến đánh bắt cá tại vùng biển gần quần đảo Điếu Ngư (Senkaku) đang tranh chấp căng thẳng với Nhật Bản.

Một quan chức Sở hải dương và ngư nghiệp tỉnh Triết Giang cho biết, họ sẽ áp dụng các biện pháp hữu hiệu để tăng cường quản lý và bảo đảm an toàn cho các tàu cá, tận dụng hợp lý nguồn tài nguyên cá tại vùng biển Hoa Đông.

Trước đó, do tranh chấp về chủ quyền đối với quần đảo Điếu Ngư (Senkaku), Nhật Bản tuyên bố chính thức mua lại hòn đảo này, thực hiện quốc hữu hóa hòn đảo này và 3 đảo lân cận. Còn phía Trung Quốc thì lại đệ trình lên Liên Hiệp Quốc xem xét đường ranh giới thềm lục địa nước này đến tận sát bờ biển Nhật Bản.

Bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc cảnh cáo Nhật Bản

Cũng theo NHK, hôm nay, Bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc tuyên bố nước này có quyền “hành động xa hơn nữa” để giải quyết cuộc tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư với Nhật Bản.


Bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc, Tướng Lương Quang Liệt.

Theo AFP, trong cuộc họp báo chung với Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta, Bộ trưởng quốc phòng, Tướng Lương Quang Liệt tuyên bố Bắc Kinh đã theo dõi sát sao tình hình trên biển Hoa Đông “và chúng tôi có quyền hành động xa hơn nữa”.

Khi được hỏi liệu Trung Quốc có dùng sức mạnh quân sự để giải quyết tranh chấp không, ông Lương Quang Liệt nói: “Tất nhiên, như chúng tôi vẫn nói, chúng tôi hi vọng có giải pháp hòa bình và thương lượng cho vấn đề này”.

Quần đảo mà Nhật Bản gọi là Senkaku còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư không có người ở nhưng nằm ở vùng biển giàu tài nguyên và hải sản. Hiện các đảo này đang được Nhật Bản kiểm soát nhưng cả Trung Quốc và Đài Loan đều tuyên bố quần đảo này thuộc chủ quyền của mình.
Tướng Lương Quang Liệt buộc tội Tokyo leo thang căng thẳng và tuyên bố quần đảo này thuộc về Trung Quốc trong nhiều thế kỷ, từ thời nhà Minh.

“Tình hình leo thang căng thẳng hiện nay hoàn toàn là lỗi của phía Nhật Bản”, ông Lương nói.

"Nhật Bản cảnh giác"

Chánh thư ký nội các Nhật Bản Osamu Fujimura cho biết nước này sẽ tiếp tục theo dõi vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku để chặn tàu Trung Quốc từ ngoài vùng biển này.

Fujimura nói với các phóng viên vào chiều thứ Ba 18/9/12 rằng một đội tàu tuần tra Trung Quốc được phát hiện trong khu vực này buổi sáng vẫn còn ngay bên ngoài vùng biển Nhật Bản.

Ông cho biết 10 tàu Hải giám đã đi vào khu vực gần vùng biển tranh chấp.

Fujimura cho biết chính phủ đã không nhận được báo cáo rằng một số lượng lớn các tàu thuyền đánh cá của Trung Quốc trong khu vực tranh chấp, nhưng chính phủ vẫn cảnh giác.

Vibay tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét