Vibay

Thứ Tư, 26 tháng 9, 2012

Tàu sân bay Trung Quốc khó dậy sóng Biển Đông

26/9/12- Chiếc tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc đã được chuyển giao cho Lực lượng Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa trong ngày hôm qua (23/9). Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng ở Biển Đông và Biển Hoa Đông đang leo thang vì tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc với một loạt nước láng giềng.


Hàng không mẫu hạm đầu tiên của Trung Quốc tại cảng Đại Liên

Lễ chuyển giao chiếc tàu sân bay đầu tiên cho Hải quân Trung Quốc diễn ra ở cảng Đại Liên, tờ Thời báo Hoàn Cầu cho biết. Mặc dù Hải quân Trung Quốc đã đón nhận chiếc tàu sân bay đầu tiên nhưng thông tin về việc khi nào chiếc tàu này chính thức được đưa vào hoạt động vẫn chưa được công bố.

Hiện tại, Bộ Quốc phòng Trung Quốc chưa đưa ra lời bình luận nào về sự kiện trên.

Việc Trung Quốc chuyển giao chiếc tàu chiến lớn nhất cho Lực lượng Hải quân diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa nước này với một loạt quốc gia Châu Á đang leo thang vì tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Mặc dù vậy, chiếc tàu sân bay của Trung Quốc hoàn toàn không phải là thứ vũ khí có thể làm thay đổi cuộc chơi. Bất chấp những dự đoán ồn ào trong dân chúng Trung Quốc về việc chiếc tàu sân bay của họ sẽ sớm trở thành con tàu chỉ huy của Hải quân, các chuyên gia quốc phòng khẳng định, con tàu được kỳ vọng đó thiếu máy bay tấn công, vũ khí, thiết bị điện tử, các thiết bị đào tạo và cung cấp hậu cần để có thể trở thành một chiếc tàu chiến thực sự có khả năng chiến đấu.

Tàu sân bay của Trung Quốc vốn là một chiếc tàu cũ được nước này mua lại từ Ukraine cách đây hơn một thập kỷ. Trung Quốc đã tiến hành nâng cấp, đại tu con tàu này để biến nó trở thành tàu sân bay đầu tiên của họ. Tên ban đầu của nó là Varyag.

Bản thân các sĩ quan cấp cao của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc cũng phải thừa nhận, chiếc tàu có trọng tải 60.000 tấn của họ còn lâu mới sẵn sàng hoạt động và nó cần phải trải qua những cuộc thử nghiệm và huấn luyện ở mức cao nữa.

Kể cả khi Varyag được đưa vào hoạt động, nó cũng chỉ có một vai trò rất hạn chế, chủ yếu là để huấn luyện và đánh giá trước khi Trung Quốc trình làng chiếc tàu sân bay tự chế đầu tiên của họ sau năm 2015, các nhà phân tích quân sự nhận định.

Kiệt Linh/VNMEDIA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét