Vibay

Thứ Sáu, 28 tháng 9, 2012

Đối thoại chiến lược quốc phòng Việt Nam-Ấn Độ

28/9/2012- Ngày 26/9, tại Thủ đô New Delhi, Cộng hòa Ấn Độ đã diễn ra Đối thoại Chiến lược Quốc phòng Việt Nam - Ấn Độ lần thứ 7.


Toàn cảnh Đối thoại chiến lược quốc phòng Việt Nam-Ấn Độ

Đoàn Bộ Quốc phòng Việt Nam do Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng làm trưởng đoàn và Đoàn nước chủ nhà do Ngài Shashi Kant Shamar, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu đã tham gia Đối thoại trên tinh thần hữu nghị, hiểu biết và tin cậy lẫn nhau.

Ấn Độ và Việt Nam đã đẩy mạnh hợp tác hải quân trong khi Trung Quốc ngày càng khó chịu với sự hiện diện của hải quân Ấn Độ ở Biển Đông. Vai trò của Ấn Độ là hỗ trợ tự do hàng hải trong vùng biển quốc tế. Đối thoại an ninh giữa hai nước đã diễn ra sau chuyến thăm gần đây của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc đến Ấn Độ.

Hai bên (Việt Nam và Ấn Độ) đã trao đổi về tình hình an ninh thế giới và khu vực, các cấu trúc an ninh khu vực và quan hệ quốc phòng song phương. Hai bên vui mừng nhận thấy quan hệ quốc phòng giữa hai nước vừa qua đã đạt những kết quả rất tốt đẹp; nhất trí trong thời gian tới sẽ tăng cường hợp tác giữa hai Bộ Quốc phòng trong khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Ấn Độ. Hai bên thỏa thuận Đối thoại Chiến lược Quốc phòng Việt Nam - Ấn Độ lần thứ 8 sẽ được tổ chức tại Việt Nam vào năm 2013.

Trả lời phỏng vấn phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại Ấn Độ, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh cho biết trong những năm gần đây quan hệ quốc phòng Ấn Độ và Việt Nam có những dấu ấn rất quan trọng. Năm 2010, trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ A.K. Antony và Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh đã ký Bản ghi nhớ hợp tác quốc phòng, theo đó đề ra khuôn khổ cũng như những lĩnh vực hợp tác quốc phòng song phương.

Năm 2011, trong chuyến thăm chính thức Cộng hoà Ấn Độ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, hai bên đã quyết tâm tăng cường quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Ấn Độ, coi hợp tác quốc phòng là một trong những trụ cột hợp tác chiến lược giữa hai nước.

Nhiệm vụ của Đối thoại chiến lược lần này là cụ thể hoá quyết tâm của Lãnh đạo, cũng như cam kết của hai Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam và Ấn Độ. Có hai kết quả lớn đạt được trong Đối thoại chiến lược lần này: Một là hai bên đã trao đổi đầy đủ và thẳng thắn trên tinh thần đoàn kết, hữu nghị về các vấn đề an ninh thế giới và khu vực, từ đó vạch ra những định hướng tiếp tục tăng cường hợp tác quốc phòng. Hai là cụ thể hoá một số lĩnh vực hợp tác và sẽ triển khai trong thời gian tới như trao đổi các đoàn, huấn luyện, đào tạo, trao đổi về khoa học – công nghệ, an ninh và quốc phòng.

Sau cuộc Đối thoại, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ấn Độ A.K. Antony, và Cố vấn Quốc gia Shivshankar Menon đã thân mật tiếp Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh. Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh đã thông báo kết quả Đối thoại và kết quả làm việc của Đoàn với một số đơn vị Quân đội Ấn Độ; chân thành cảm ơn sự đón tiếp chu đáo mà Chính phủ, Bộ Quốc phòng và các đơn vị quân đội Ấn Độ đã dành cho Đoàn; bày tỏ sự tin tưởng về quan hệ hợp tác trong một số lĩnh vực như công nghiệp quốc phòng, kỹ thuật quân sự, huấn luyện đào tạo… và chia sẻ kinh nghiệm của Bộ Quốc phòng Ấn Độ trong tham gia hoạt động của lực lượng gìn giữ hòa bình.

Các vị lãnh đạo Ấn Độ đã bày tỏ sự vui mừng được đón tiếp đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng Việt Nam do Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh dẫn đầu đến thăm và đồng chủ trì Đối thoại Chiến lược Quốc phòng Việt Nam - Ấn Độ lần thứ 7, đồng thời nhấn mạnh Việt Nam và Ấn Độ có nhiều nét tương đồng về văn hóa, mục tiêu phát triển kinh tế và xã hội, cũng như có quan điểm ủng hộ lẫn nhau trong nhiều vấn đề quốc tế và khu vực. Ngài Bộ trưởng và Cố vấn An ninh Quốc gia bày tỏ vui mừng trước kết quả của cuộc Đối thoại và tin tưởng sẽ tiếp tục tăng cường mối quan hệ hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực giữa hai nước và hai quân đội.

Chiều cùng ngày, Viện Nghiên cứu chiến lược quốc phòng (IDS), bộ Quốc phòng Việt Nam và Viện Nghiên cứu và Phân tích Quốc phòng Ấn Độ (IDSA) đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác, theo đó hai bên sẽ tiến hành hợp tác nghiên cứu về các chủ đề chiến lược và những vấn đề chung mà hai bên cùng quan tâm, chẳng hạn như chính sách quốc phòng, các vấn đề liên quan đến an ninh, quốc phòng; hai Viện sẽ cùng tổ chức các cuộc hội thảo về những vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm; hai Viện sẽ mời nhau tham dự các hội nghị và hội thảo quốc tế do mình tổ chức; trao đổi các công trình nghiên cứu và các ẩn phẩm xuất bản nghiên cứu, chia sẻ thông tin và kinh nghiệm nghiên cứu.

Việt Nam đã có mối quan hệ truyền thống với Ấn Độ và - như Ấn Độ - đã chiến đấu chống Trung Quốc xâm lược trước đây. Nếu Ấn Độ đã chiến đấu chống Trung Quốc xâm lược vào năm 1962, thì Việt Nam cũng có một cuộc chiến, tuy ngắn ngũi nhưng ác liệt và đẫm máu, chống Trung Quốc xâm lược năm 1979. Giống như Ấn Độ, quan hệ của Việt Nam với Trung Quốc đã được cải thiện từ sau những cuộc chiến đó. Việt Nam đã được coi là một người bạn truyền thống của Ấn Độ từ những năm 1950 xuyên qua cuộc chiến tranh chống Mỹ của người Việt.

Các nước láng giềng của Trung Quốc ở Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam, ngày càng lo lắng về sự thống trị của Bắc Kinh trong khu vực, ví dụ mới nhất trong số đó là tranh chấp lãnh thổ với Nhật Bản./.

Tổng hợp từ Xã Luận và Deccan Chronicle.
--------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét