Vibay

Thứ Tư, 15 tháng 8, 2012

Nhật bắt các nhà hoạt động Trung Quốc đổ bộ lên đảo tranh chấp

15/8/12- Theo tin mới nhất của báo Hong Kong Standard, chiếc tàu chở các nhà hoạt động thân Trung Quốc đã mắc cạn ở các bãi đá xung quanh quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư chiều 15-8 và 5 nhà hoạt động bị bắt.

14 nhà hoạt động thuộc Ủy ban Hành động bảo vệ đảo Điếu Ngư của Hồng Kông đã nhảy xuống bãi đá, đem theo cờ Trung Quốc đại lục, Đài Loan, Hồng Kông và Macau. Trên bãi đá còn có mặt 40 lính tuần tra bờ biển của Nhật.

Tiếp đó, đài NHK của Nhật đưa tin nước này đã bắt 5 nhà hoạt động của Hồng Kông ngay sau khi họ lên bãi đá.


Tàu Hồng Kông rời cảng Tiêm Sa Chủy ngày 12-8. Ảnh: Kyodo

Trước đó, Nhật Bản đã phái nhiều tàu tuần tra ra giám sát tàu Hồng Kông khi nó cách Senkaku chừng 50 hải lý. Theo nhà hoạt động Tsang Kin-shing, khi tàu còn cách quần đảo khoảng 13 hải lý thì có đến 9 tàu Nhật bao vây. Một tàu trong số đó dùng vòi rồng dội thẳng vào mạn phải tàu Hồng Kông, đồng thời cảnh báo sẽ sử dụng các biện pháp mạnh hơn.

Tàu Hồng Kông tiếp tục đi tới bất chấp vòi rồng, khi còn cách Senkaku 10 hải lý, một tàu tuần tra của Nhật đã áp sát rồi đâm thẳng làm hư hỏng mũi tàu của các nhà hoạt động nhưng cả đoàn vẫn an toàn.

Cũng theo ông Tsang, cho dù đến được Senkaku, nhiều khả năng tàu của ông không đủ nhiên liệu để quay về Hồng Kông. Con tàu này rời Hồng Kông ngày 12-8 và kiên quyết đến Senkaku một mình dù các tàu Trung Quốc và Đài Loan đã bỏ cuộc.


Các nhà hoạt động thân Trung Quốc, xuất phát từ Hồng Kông tiến đến gần Senkaku /Điếu Ngư (REUTERS)

Phát ngôn viên cảnh sát Nhật Bản cho AFP biết « cảnh sát Okinawa bắt giữ 5 người vì đã xâm phạm luật kiểm tra nhập cảnh lên đảo Uotsurijima ». Theo đài truyền hình Nhật NHK, trước đó đưa tin một số người đã bơi vào tới đảo, bất chấp các biện pháp ngăn chặn của lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật.

Một nhóm 14 nhà hoạt động tại Hồng Kông, Macao và thành phố Hạ Môn thuộc một tổ chức thân Trung Quốc có tên gọi « Ủy ban hành động bảo vệ quần đảo Điếu Ngư », xuất phát từ Hồng Kông hôm 13/08 tiến đến khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nhằm phản đối kế hoạch thăm quần đảo của một nhóm nghị sĩ Nhật vào ngày 19/08/2012 tới đây .

Đây cũng là một hành động mang tính biểu tượng để định khẳng định chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo mà Nhật Bản đang quản lý đặc biệt nó diễn ra vào ngày kỷ niệm 67 năm Nhật Bản đầu hàng quân đồng minh, kết thúc Thế chiến thứ 2, ngày 15/08/1945.

Nhóm hoạt động thân Bắc Kinh này đã nhiều lần định đổ bộ lên quần đảo nhưng bị lực lượng tuần duyên Nhật Bản chặn lại. Trước khi nhóm các nhà họat động nói trên tới khu vực quần đảo có tranh chấp Nhật Bản đã triển khai lực lượng đông đảo để ngăn chặn những người này xâm nhập lãnh hải hay tiếp cận các đảo.

Điếu Ngư / Senkaku là một chuỗi đảo không có người ở, hiện do Nhật quản lý. Trung Quốc và Đài Loan đều đòi chủ quyền đối với quần đảo nằm trên biển Hoa Đông, giữa một ngư trường cá dồi dào và dưới đáy sâu còn có khả năng chứa mỏ khí đốt lớn.

Căng thẳng xung quanh vấn đề chủ quyền biển đảo giữa Bắc Kinh và Tokyo lên cao nhất là vào thời điểm tháng 9 năm 2010, khi hai tàu tuần duyên Nhật bắt giữ một tàu cá Trung Quốc trong khu vực tiếp giáp quần đảo này. Vụ việc khi đó không chỉ gây căng thẳng ngoại giao giữa hai nước mà còn làm bùng lên tinh thần dân tộc ở cả hai bên.

Theo NLD, RFI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét