Thượng tá Lê Kiện Toàn, Trung đoàn trưởng Trung Đoàn 918, đơn vị chịu trách nhiệm cất giữ và hậu cần mặt đất cho chiếc máy bay CASA trên, đã chỉ huy việc hạ cánh của chiếc máy bay nói trên. Phát biểu lễ tiếp nhận, đồng chí Lê Kiện Toàn khẳng định, đơn vị đã sẵn sàng tiếp nhận máy bay mới và sẽ nhanh chóng hoàn thiện các hạng mục hậu cần còn lại để đảm bảo cho máy bay CASA hoạt động an toàn, tin cậy.
Trả lời phỏng vấn Báo QĐND Online trước buổi lễ tiếp nhận máy bay CASA mới, Thượng tá Nguyễn Bá Sâm, Chính ủy Trung Đoàn 918 cho biết, đơn vị đã chuẩn bị cho việc tiếp nhận chiếc máy bay CASA đầu tiên ngay từ năm 2010. Các tổ phi công, kỹ thuật viên mặt đất của đơn vị đã được đào tạo nghiệp vụ về ngoại ngữ, chuyên môn tại Tây Ban Nha và sẵn sàng tiếp nhận máy bay CASA mới.
Được biết, đây là máy bay vận tải quân sự đa nhiệm thế hệ thứ 4 với nhiều trang bị kỹ thuật hiện đại theo chuẩn châu Âu. Việc tiếp thu và làm chủ các công nghệ hàng không theo tiêu chuẩn hoàn toàn mới cũng đặt ra không ít thách thức đối với đội ngũ phi công, kỹ thuật viên mặt đất của Trung đoàn 918. Nói về vấn đề này, Thượng tá Nguyễn Hoài Thủy, Phi đội trưởng phi đội CASA-212 thuộc Trung đoàn 918 cho biết, việc chuyển loại phi công điều khiển máy bay CASA mới đối với các phi công đơn vị vốn quen với máy bay hệ Nga - Xô là điều không đơn giản. Kíp lái ít người hơn, tính chuyên nghiệp cao hơn buộc các phi công chuyển loại phải nỗ lực rất nhiều. Tuy nhiên, sau quá trình đào tạo tại Tây Ban Nha, anh em đã làm chủ được máy bay và đã sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ trong tương lai gần.
Trung tướng Phạm Đức Lĩnh tặng hoa, kỷ niệm chương cho kíp bay người Tây Ban Nha điều khiển chiếc CASA - 212 về Việt Nam.
Trong khi đó, nói về máy bay CASA, Thượng úy Đào Việt Hưng, Phó đại đội trưởng Đại đội CASA-212 lại bày tỏ việc "tiếp cận" công nghệ máy bay quân sự hệ tư bản đã giúp kỹ thuật viên mặt đất "đa nhiệm" hơn, đặc biệt là với tổ hợp thiết bị tuần thám MSS-6000, và thời gian bảo trì, bảo dưỡng máy bay được rút ngắn.
Sau lễ tiếp nhận, các chuyên gia của công ty Airbus Military (một chi nhánh của hãng Airbus) sẽ bắt đầu giai đoạn kiểm tra kỹ thuật và hỗ trợ đào tạo kéo dài 1 tháng trước khi bàn giao chính thức chiếc CASA - 212 đầu tiên cho Cảnh sát biển Việt Nam để thực hiện nhiệm vụ tuần tra biển, nhận dạng tàu thuyền hoạt động trên biển....
Vài nét về máy bay tuần thám hải quân CASA - 212-400:
- CASA-212-400 là biến thể mới nhất của dòng máy bay C212. Thiết kế máy bay nhỏ gọn có sải cánh 20,2m; chiều dài 16,1m; cao 6,5m.
- Trang bị động cơ tua-bin cánh quạt cho phép máy bay hoạt động với tốc độ bay thấp và thời gian dài trên biển. CASA - 212 có thể đạt tốc độ bay hành trình 360km/giờ và tầm bay đạt 1.800km. Trọng tải cất cánh của máy bay đạt 8,1 tấn. CASA-212 có thể hoạt động ở các sân bay dã chiến với thiết kế mô-đun.
- Đảm bảo cho các nhiệm vụ tuần tra, CASA-212 được trang bị tổ hợp thiết bị MSS-6000, gồm hai ra-đa viễn thám lắp đặt hai bên hông máy bay cho tầm kiểm soát 80km. Ngoài ra, thiết bị quan sát quang điện hỗn hợp FLIR cho phép tìm kiếm, theo dõi mục tiêu đa chế độ bất kể ngày đêm (ảnh TV, ảnh nhiệt...).
- CASA-212 hiện đang có mặt trong biên chế các lực lượng quân sự, dân sự ở 35 quốc gia trên thế giới và nổi tiếng là máy bay có độ tin cậy cao; kỹ thuật lái đơn giản, tiện dụng.
Theo QĐND
không biết CASA-212 có gắn tên lửa ko nhỉ,cho vài phát vào tụi tàu háng cẩu xâm phạm vùng biển VN nhìn cho sướng
Trả lờiXóa