Vibay

Thứ Hai, 4 tháng 6, 2012

Việt-Mỹ trao đổi kỷ vật chiến tranh


Bộ trưởng quốc phòng 2 nước Việt Nam - Hoa Kỳ tại Hà Nội ngày 04 tháng 6 năm 2012


Hà Nội 04/6/12 - Quan chức quốc phòng Việt Nam - Hoa Kỳ đã trao đổi thư từ và nhật ký của liệt sĩ trong chiến tranh Việt Nam, trao đổi cấp cao nhất của các hiện vật kể từ khi bình thường hóa quan hệ 17 năm trước.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Tướng Phùng Quang Thanh cũng công bố rằng Hà Nội sẽ mở ra địa điểm bổ sung còn lại cho Hoa Kỳ để tìm kiếm quân nhân mất tích trong chiến tranh Việt Nam.

Tướng Quang Thanh trình bày cho Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta các lá thư lấy từ một người lính Nhảy dù Sư Đoàn 101, Sgt. Steve Flaherty, tử trận vào năm 1969 và sau đó được sử dụng cho chương trình phát sóng tuyên truyền của Bắc Việt.

Ông Panetta, trao đổi, trình bày một cuốn nhật ký được lấy từ một người lính Bắc Việt bi bắt bởi một Thủy Quân Lục Chiến Mỹ. Việc trao đổi đã diễn ra tại Bộ Quốc phòng Việt Nam.

"Trao đổi lịch sử giữa các nhà lãnh đạo quốc phòng chứng tỏ sự tiến bộ và quan hệ đối tác giữa hai nước chúng ta đã được khẳng định trong 17 năm kể từ khi bình thường hóa quan hệ", thư ký báo chí Lầu Năm Góc George Little nói.

Cuốn nhật ký, Vũ Đình Đoàn, đã được trình bày với Bộ Quốc phòng theo chương trình PBS "History Detectives", chương trình theo dõi gia đình của người lính Việt Nam và yêu cầu chính phủ Mỹ giúp đỡ để trả lại cuốn nhật ký cho chính phủ Việt Nam.

The Wall Street Journal
-----------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét