Vibay

Thứ Tư, 6 tháng 6, 2012

Quan hệ TQ- Đài Loan trong vấn đề biển Đông khiến Mỹ lo ngại

06/6/12- Trong khi các quan chức quốc phòng Mỹ khuyến khích phát triển các mối quan hệ hòa bình ở eo biển Đài Loan, nhưng mặc khác một số hợp tác giữa hai bờ eo biển có thể đi quá xa.

Mặc dù các quan chức quốc phòng Hoa Kỳ hoan nghênh những nỗ lực gần đây để cải thiện mối quan hệ qua eo biển Đài Loan, có một số lo ngại ở mức độ cao về khả năng hợp tác giữa Đài Loan và Trung Quốc về tranh chấp Biển Đông, theo các học giả Đài Loan.


Nhân viện bảo vệ bờ biển Đài Loan đứng gác ở Đảo Ba Bình

Tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore cuối tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta nói rằng Washington ủng hộ mạnh mẽ những nỗ lực mà Đài Loan và Trung Quốc đã thực hiện trong những năm gần đây để cải thiện quan hệ hai bờ eo biển.

Trong khi Panetta mạnh mẽ khuyến khích phát triển hơn nữa theo hướng đó, để thiết lập hòa bình, các quan chức Mỹ đã bày tỏ dè dặt về khả năng hợp tác giữa Đài Loan và Trung Quốc về các vấn đề quân sự, bao gồm cả tranh chấp Biển Đông và một cơ chế tin tưởng lẫn nhau. Bình luận về vai trò tương lai của Mỹ trong khu vực, Lan Ning-li, một phó đô đốc đã nghỉ hưu và là một nhà nghiên cứu tại Tổ chức Chính sách quốc gia (NPF) - Tổ chức think tank của Quốc Dân Đảng, cho biết trong khi Washington sẽ tiếp tục hỗ trợ hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan, cá nhân một số quan chức Mỹ đang lo lắng về khả năng rằng Đài Bắc và Bắc Kinh có thể bắt tay cùng nhau tìm cách giải quyết các tranh chấp Biển Đông.

Đài Loan và Trung Quốc đều tuyên bố chủ quyền một số hòn đảo ở Biển Đông, tạo ra tranh chấp phức tạp với các bên tranh chấp khác trong khu vực, bao gồm cả Việt Nam và Philippine. Alexander Huang, một giáo sư tại Viện quan hệ quốc tế và nghiên cứu chiến lược tại Đại học Tamkang, cho biết Mỹ "rất có liên quan" về định hướng chính sách của Đài Loan ở biển Đông, và có một "mức độ quan tâm cao" về việc hợp tác qua eo biển sẽ mở rộng đến vùng biển Đông.

Huang cho biết, đại diện Đài Loan tham dự hội nghị quốc tế về các vấn đề an ninh trong quá khứ đã từng làm cho học giả Hoa Kỳ hoảng hốt với quan điểm của họ trên biển Đông. Một đoàn đại biểu của các học giả từ Đài Loan tham dự hội nghị Shangri-La năm nay, bao gồm Liu Fu-kuo - giám đốc điều hành Trung tâm Nghiên cứu An ninh MacArthur (MCSS) tại Viện Quan hệ quốc tế Chengchi University, Arthur Ding - một giáo sư quan hệ quốc tế tại trường đại học đó, và Wang Kao-cheng của Viện các vấn đề quốc tế và nghiên cứu chiến lược tại Đại học Tamkang.

Năm ngoái MCSS đồng xuất bản một cuốn sách với Bộ Ngoại giao - liên kết với Viện Nghiên cứu Biển Đông gợi ý rằng Đài Loan và Trung Quốc cần nỗ lực chung để bảo vệ chủ quyền đối với khu vực tranh chấp ở Biển Đông, lập luận rằng chủ quyền thuộc về "một nước Trung Quốc". Tổng giám đốc Cục An ninh Quốc gia Tsai Der-sheng cho biết tháng trước rằng không phải lúc để Đài Loan để thực hiện một đề nghị của NPF rằng cả hai bên (Trung Quốc - Đài Loan) sử dụng Biển Đông như là một "khu vực tiên phong" để thực hiện một cơ chế liên minh quân sự tin tưởng lẫn nhau và phủ nhận có kế hoạch cho Đài Loan hợp tác với Trung Quốc về vấn đề này.

Báo cáo bổ sung bởi CNA

Theo Thời báo Đài Bắc ngày 06/6/2012.

Quân cảng Cam Ranh, nhìn từ tàu Richard E.Byrd của Mỹ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét