Vibay

Thứ Bảy, 9 tháng 6, 2012

Mỹ chủ trương "3 hơn" ở châu Á - Thái Bình Dương

08/6/12- TTO - Mỹ sẽ không có những điều chuyển quân sự lớn ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhưng sẽ nỗ lực nâng cấp các quan hệ với nguồn lực giới hạn và khuyến khích hơn sự tham gia của các đồng minh.


Tàu chiến chống tàu ngầm của Mỹ USS Texas neo đậu tại căn cứ vịnh Subic, Philippines - Ảnh: Reuters

Đó là nội dung báo Mỹ USA Today dẫn lời Chủ tịch hội đồng tham mưu liên quân Hoa Kỳ Martin Dempsey nói ngày 7-6.

Trong cuộc họp báo ở Lầu Năm Góc, ông Dempsey nói điều chuyển quân lực ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Mỹ dựa trên nguyên tắc “ba hơn”: quan tâm hơn, cam kết nhiều hơn và chất lượng hơn. Mỹ cũng muốn sự hiện diện quân sự tại khu vực này mang tính chất luân phiên, hơn là các căn cứ cố định.

Ngay sau chuyến công du châu Á bao gồm các điểm đến là Singapore, Thái Lan và Philippines, ông Dempsey nói các nước trong vùng đều “phản hồi tích cực” đối với sự có mặt của Mỹ và Washington muốn họ chia sẻ trách nhiệm quốc phòng lớn hơn.

“Chúng tôi đang khuyến khích ASEAN có vai trò tích cực hơn, hợp thành một tiếng nói thống nhất cho các vấn đề an ninh trong vùng”, ông Dempsey nói.

Ông cũng có mặt trong đoàn đại biểu của Bộ Quốc phòng Mỹ tham dự Đối thoại Shangri-La ở Singapore, sau đó ông đến thăm Thái Lan và Philippines, trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta thăm Việt Nam, Ấn Độ và Afghanistan.

Quân đội Mỹ hiện đang đứng trước áp lực phải cắt giảm chi phí lớn và Lầu Năm Góc đặt mục tiêu giảm chi 487 tỉ USD trong ngân sách quân sự trong 10 năm tới.

Trong khi đó, Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã có mặt ở Mỹ ngày 7-6 trong chuyến thăm có ý nghĩa rất quan trọng với quan hệ song phương. Ông Aquino dự kiến sẽ gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama ở Nhà Trắng trong ngày hôm nay 8-6, theo Reuters.

Philippines là thuộc địa của Mỹ trong giai đoạn 1898-1946 và hai nước có hiệp ước đồng minh kể từ năm 1951 tới nay.

“Cuộc gặp giữa Tổng thống Aquino và Tổng thống Obama sẽ thiết lập nền tảng cho tương lai của mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Philippines và Mỹ” - Jose Cuisia, đại sứ Philippines ở Washington, nói.

Ông Aquino còn gặp các nghị sĩ cấp cao của Mỹ trong bối cảnh Washington đang cân bằng lại lực lượng của họ ở châu Á - Thái Bình Dương.

Sau các cuộc hội đàm cấp cao vào cuối tháng 4, Chính phủ Mỹ đã cam kết tăng viện trợ quân sự hằng năm cho Philippines lên mức 30 triệu USD, gấp ba so với năm 2011.

http://tuoitre.vn/The-gioi/495736/My-chu-truong-3-hon%C2%A0o-chau-A---Thai-Binh-Duong.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét