Vibay

Thứ Bảy, 19 tháng 5, 2012

Washington và Seoul kiềm chế Bắc Kinh từ trên không


Vào ngày 18 tháng 5, lực lượng vũ trang Hoa Kỳ và Hàn Quốc đã hoàn thành cuộc tập trận không quân dưới mật hiệu Max Thunder. Được bắt đầu vào ngày 7 tháng 5, thao diễn công bố mục tiêu chính thức nhằm củng cố khả năng hợp đồng tác chiến của hai nước đồng minh trong những tình huống khác nhau, bảo vệ phía Nam trước hành động khiêu khích có thể xảy ra. Tuy nhiên, tính chất lực lượng và các phương tiện được sử dụng cho thấy, cuộc diễn tập là một phần chiến lược kiềm chế Trung Quốc của Hoa Kỳ.

Max Thunder được tổ chức hai năm một lần kể từ 2008. Như giới phân tích quân sự nhận định, thao diễn năm nay kéo dài và qui mô hơn so với hoạt động lần trước. Chương trình tập huấn chung cũng trở nên phong phú, đa dạng. Lần này bao gồm cả chiến đấu trên không, thực hành tiếp nhiên liệu trong chuyến bay, hoạt động cứu phi công từ máy bay bị đối phương bắn hạ, trấn áp hệ thống phòng không của đối thủ.

Tham gia tập trận chung có 38 máy bay không quân Hàn Quốc và 22 phi cơ Lực lượng Không quân Hoa Kỳ. Như vậy, tổng số thiết bị bay tham dự là 60 chiếc. Con số cho thấy diễn tập kết thúc vào thứ Sáu là hoạt động thao diễn qui mô nhất trong lịch sử tồn tại của đồng minh. Đại Tá Leonid Ivashov, Chủ tịch Học viện Các vấn đề địa chính trị Nga tỏ ra hoài nghi rằng, mục đích tập trận chỉ nhằm hiệp đồng xử lý đẩy bật cuộc tấn công giả thuyết từ phía Bắc Triều Tiên.

“Cuộc tập trận không có tính cục bộ địa phương và thậm chí không chỉ mang tính khu vực. Đây là một hoạt động quy mô chiến lược. Dĩ nhiên, Bắc Triều Tiên không phải là đối tượng của cuộc huấn luyện có thao tác tiến công, các hành động tác chiến. Để tấn công hoặc bảo vệ Hàn Quốc trước Bắc Triều Tiên, tại sao lại sử dụng máy bay chiến lược chở dầu tiếp nhiên liệu KC-135?”

“Hôm nay, một thực tế hiển nhiên là người Mỹ bắt đầu tích cực theo đuổi các biện pháp đối đầu sức mạnh quân sự của Trung Quốc. Phát triển phòng thủ tên lửa, mở căn cứ quân sự tại Úc, tăng cường các nhóm hải quân Mỹ ở eo biển Malacca và khu vực châu Á-Thái Bình Dương nói chung - tất cả đều là những hành động trên hết nhằm vào Trung Quốc. Max Thunder một lần nữa cho thấy, xét từ quan điểm của Mỹ, ai phải là ông chủ tại khu vực này. Còn mối đe dọa từ Bắc Triều Tiên chỉ là một cái cớ.”

Mặc dù các cuộc tập trận diễn ra với dụ ý rõ ràng chống Trung Quốc, vào tuần tới loạt sự kiện được hoạch định với sự tham gia của đặc phái viên Mỹ Glyn Davies. Ông này sẽ tổ chức những cuộc tham vấn tại Seoul, Tokyo và Bắc Kinh, nhưng tiếp xúc với đại diện Trung Quốc về bán đảo Triều Tiên Wu Dawei được coi là sự kiện trọng điểm.

Hoa Kỳ và các đồng minh Nhật Bản, Hàn Quốc, hi vọng dựa vào sự giúp đỡ của nền ngoại giao Trung Quốc trong vấn đề Bắc Triều Tiên. Tuy nhiên, nếu chờ đợi sự hiểu biết của Bắc Kinh, thì phải chăng nên kiềm chế bất cứ động thái khiêu khích cũng như góp phần leo thang căng thẳng, thúc đẩy phía Bắc Triều Tiên hành động một cách không suy nghĩ.

http://vietnamese.ruvr.ru/2012_05_18/75153789/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét