Vibay

Thứ Hai, 7 tháng 5, 2012

Việt Nam cải tiến tăng lội nước BMP

07/05/12- Từng một thời là vũ khí chủ lực trong quân đội Việt Nam, đồng thời cũng là minh chứng cho tình hữu nghị giữa Việt-Xô (sau này là Việt-Nga), xe chiến đấu bộ binh BMP giờ đây đang cần phải có nhiều cải tiến để bắt kịp với chiến tranh hiện đại và có thể tiếp tục phục vụ trong quân đội nhân dân Việt Nam lâu hơn nữa...


Ảnh minh họa

Vào năm 1994, Nga đã đưa các xe chiến đấu bộ binh (hay còn được gọi là xe tăng lội nước) BMP-1 tham chiến ở Chechnya, tuy nhiên kết quả cho thấy các xe này bị hạ gục khá dễ dàng và không còn phù hợp trong điều kiện chiến tranh hiện đại. Để khắc phục điều này, vài quốc gia đã đưa ra các gói hiện đại hóa xe BMP-1 cho riêng mình, trong đó có Ukraina và Slovakia.

Theo đó, biến thể nâng cấp của BMP-1 của Ukraina gồm động cơ mới 3DT2 công suất 400 mã lực (động cơ cũ UTD-20 công suất 290-300 mã lực) giúp xe tăng tốc tới 90 km/h, tháp pháo cũ được thay thế hoàn toàn bằng module tháp pháo tấn công Squal và hệ thống điều hòa không khí.

Tháp pháo tấn công Squall được lắp đặt với hệ thống vũ khí mới bao gồm một pháo 30 mm (thay thế cho pháo 2A28 73 mm), súng máy đồng trục KT 7,62 mm với 2.000 viên đạn, hai tên lửa chống tăng Barrier và 6 ống phóng lựu đạn khói 30 mm.

Tháp pháo của mới có thể quay tròn 360 độ với góc nâng và hạ súng từ 6 tới 75 độ cho phép tấn công cả mục tiêu gần xe và các mục tiêu máy bay trên không. Hệ thống quan sát tích hợp cả trước và sau xe cho phép quan sát, giúp cho việc theo dõi và tấn công mục tiêu đơn giản hơn.


BMP-1 của quân đội nhân dân Việt Nam tham gia duyệt binh tại quảng trường Ba Đình lịch sử

Trong khi đó, Slovakia đã giới thiệu một phiên bản cải tiến khác từ mẫu xe BMP-1 với tháp pháo từ xa chiến thuật TRT. Đây là loại tháp pháo được thiết kế có trọng lượng nhẹ, đáp ứng yêu cầu sức mạnh hỏa lực trong vai trò phòng vệ và tấn công các phương tiện chiến thuật cơ động cao.

Hơn nữa, sức mạnh hỏa lực và trọng lượng nhẹ sẽ phù hợp hơn khi thực hiện nhiệm vụ một phương tiện lưỡng cư trong nhiệm vụ đổ bộ từ mặt nước lên mặt đất.

Thiết kế của tháp pháo TRT trên BMP-1 được vận hành bởi một pháo thủ để tự bảo vệ cho xe và hỗ trợ hỏa lực mặt đất cho các phương tiện chiến đấu bọc thép hạng nhẹ, các phương tiện chống mìn và các phương tiện chiến đấu bộ binh.

TRT được trang bị một súng máy tự động bắn nhanh 25 mm M242 Bushmaster và một súng máy đồng trục 7,62 mm. Cơ cấu điều khiển hệ thống tháp pháo kiểu kết hợp cơ - điện và hệ thống ngắm bắn/quan sát 360 độ, thời gian phản ứng và tấn công cực nhanh.

Quân đội Nhân dân Việt Nam hiện đang vận hành khoảng 300 xe tăng lội nước BMP-1 do Liên Xô (cũ) viện trợ. Do đó, việc thực hiện nâng cấp loại xe này đạt được hiệu quả cải thiện độ tin cậy, an toàn hơn, khả năng chiến đấu cũng như tốc độ cơ động nhanh hơn, kịp thích ứng với chiến tranh hiện đại, tạo ra hiệu quả lớn với chi phí thấp sẽ là một điểm đáng quan tâm đối với Việt Nam.

Thái Yên (Defence, UTK)

http://phunutoday.vn/xa-hoi/quoc-phong/vu-khi/201205/Viet-Nam-cai-tien-tang-loi-nuoc-BMP-2153139/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét