Vibay

Thứ Ba, 22 tháng 5, 2012

Tiếc nuối quan hệ Việt - Ấn

22/5/12-
Tác giả SANDEEP DIKSHIT, Thehindu.com - Bài viết như lời than thở và trách móc chính phủ Ấn Độ. Cám ơn tác giả !

Ấn Độ quyết định đình chỉ khai thác dầu khí trong một khu vực tranh chấp ở Biển Đông có thể bởi cả hai lý do ngoại giao và thương mại.

Bằng cách rút lui khỏi một khối thăm dò dầu ở vùng biển Đông, Ấn Độ có thể đã giải thoát bản thân từ một tranh chấp lãnh thổ lộn xộn kéo dài 50 năm, có nhiều nước tranh chấp trong một khu vực mà trong đó các chi phí ngoại giao sẽ nhiều hơn lợi ích thương mại.

Các khu vực mà Ấn Độ gần đây đã rút lui nằm trong khu đặc quyền kinh tế của Việt Nam (EEZ) và nằm ngoài "đường chín chấm" (đường lưỡi bò) mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền. Một số trong cộng đồng chiến lược Ấn Độ không được thuyết phục, nhưng Ấn Độ đã kiên định trong việc nhấn mạnh rằng nó "đình chỉ hoạt động" - khỏi lô 128, ba năm sau khi từ bỏ lô 127 liền kề bởi vì không có đủ dầu khí để nhà đầu tư tiếp tục dự án.



Đại diện lãnh đạo Bộ Tư lệnh Hải quân Nhân dân Việt Nam đón và tặng hoa đoàn hải quân Ấn Độ sáng ngày 19 tháng 5 năm 2012.

Lập trường

Trong khoảng năm năm qua, Ấn Độ và Việt Nam đã có quan hệ ngoại giao đối đầu với Trung Quốc về quyền thống trị nguồn năng lượng dầu khí gần khu vực nhạy cảm của Hải quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLAN) nhưng những diễn biến thay đổi rất ít khi vuột khỏi tầm tay.

Gần nhất, hai bên (Ấn-Trung) đã tiến gần đến một cuộc chạm trán đã được báo cáo bởi một tờ báo Anh (Financial Times) vào năm 2011 khi tàu chiến PLAN "cảnh báo" một tàu hải quân Ấn Độ quá cảnh từ một cảng của Việt Nam.Bộ ngoại giao Ấn Độ đã phủ nhận sự việc xảy ra, bắt nguồn từ khái niệm "điều kiện tuyên truyền bất thường".

Bằng cách đó, nghĩa là người Trung Quốc có quyền cảnh báo tàu khác, và khi người ta tán ngẫu về cuộc đối đầu giữa tàu chiến Trung Quốc và tàu Ấn Độ INS Airavat, khi các báo cáo lan truyền, họ đã phủ nhận rằng sự cố đã xảy ra.

PLAN có thể có hoặc có thể không có "cảnh báo INS Airavat", nhưng không thể phủ nhận rằng Trung Quốc đã tăng cường quân sự kể từ năm 2006 khi Ấn Độ ký một thỏa thuận thăm dò các lô 127 và 128 trong lưu vực Phú Khánh. Lưu vực bờ biển miền Bắc Việt Nam, không xa căn cứ tàu ngầm Hải Nam.


Bộ trưởng Bộ Quốc phòng hai nước Việt Nam-Ấn Độ duyệt đội danh dự Quân đội Nhân dân Việt Nam tại Trụ sở Bộ Quốc phòng ngày 13/10/2010.

Trong năm 2009, khi Công ty Dầu khí tự nhiên (ONGC) ký hợp đồng khảo sát một lưu vực ở Việt Nam, Bắc Kinh đã ngăn chặn không chính thức.

Một công ty Hà Lan có trụ sở được gọi là "Đại sứ quán Trung Quốc ở The Hague" nói phải ngăn chặn hoạt động này. Nhưng nó đã không có phản đối nào khác hơn khi ONGC, được hỗ trợ bởi sự đảm bảo từ Hà Nội, yêu cầu các công ty hoàn thành công việc của mình.

Hai năm trước khi sự kiện này xảy ra, Đại sứ quán Trung Quốc tại New Delhi phản đối sau khi Ấn Độ bắt đầu di chuyển thiết bị nặng vào các lô được phân bổ trong lưu vực Phú Khánh. Ấn Độ đã sang Việt Nam đệ trình một tuyên bố chủ quyền trên các phần của vùng biển tranh chấp. Điều này đã được thông qua vào Đại sứ quán Trung Quốc cùng với một lưu ý viết theo quan điểm bằng tiếng Việt rằng Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để yêu cầu quyền sở hữu đối với một số phần của lô 127 và 128. Người Trung Quốc đã rời khỏi đó ngay lập tức.

Hai năm qua có nhiều thay đổi. Trong năm 2010, các tranh chấp chuyển sang giai đoạn trung tâm ngoại giao sau khi Hoa Kỳ đã trở thành một quan sát viên của Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN), hơn một nửa trong số 10 thành viên trong ASEAN có tranh chấp với Trung Quốc về các bản vá lỗi ở biển Đông. Đồng thời, hầu hết các bên tranh chấp, không phải là lưu vực Phú Khánh mà là quần đảo Trường Sa, bắt đầu tăng cường tư thế quân sự của họ.

Philippine có một đường băng (sân bay) dài trên quần đảo Trường Sa với máy bay vận tải quân sự hoạt động thường xuyên. Malaysia, Việt Nam và Đài Loan cũng đã xây dựng các đường băng ngắn hơn trên đảo mà họ đã chiếm. Sự căng thẳng đã được phản ánh trong các trao đổi giữa Ấn Độ và Trung Quốc, một số vấn đề ngày một xấu đi trong quan hệ song phương tại một thời điểm khi cả hai quốc gia luôn có bất đồng trước khi hoàn toàn hợp tác.

BỐN ĐIỂM TRONG QUỐC PHÒNG

Các nhà ngoại giao quốc phòng Ấn Độ tiến hành hợp đồng trên bốn căn cứ:

1) Rằng Việt Nam đã luôn luôn tuyên bố hai lô dầu khí trong lưu vực Phú Khánh nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam;

2) mặc dù Ấn Độ đã tham gia vào việc khoan khí đốt ở Biển Đông từ năm 1988, Trung Quốc bắt đầu nâng cao phản đối chỉ trong giữa năm 2000;

3) một nửa thương mại của Ấn Độ đi qua Biển Đông, hợp đồng khoan hai lô dầu khí nhấn mạnh yêu cầu của New Delhi rằng tiến hành dự án không bị trói buộc;

và 4) Ấn Độ nên trả lại Trung Quốc sân sau của họ để được tham gia vào các hoạt động xây dựng lớn ở khu vực Kashmir do Pakistan chiếm đóng, mà ngay cả Liên Hợp Quốc cũng coi là khu vực tranh chấp lãnh thổ.

Nhưng cũng cần nói rằng khi Ấn Độ đã ký một hợp đồng thăm dò khí đốt với Việt Nam trong năm 1988, đó là hai khối (Lan Tây và Lan Đỏ) trong lưu vực Nam Côn Sơn, gần biển Natuna, vùng lãnh hải Indonesia. Mặt khác, Phú Khánh nằm trở lên phía bắc, khoảng cách nằm giữa bờ biển Việt Nam và đảo Hải Nam, nơi nó có một căn cứ tàu ngầm lớn, của Trung Quốc.

Khi có phần trong các quyền chuyển hướng không bị trói buộc trong biển Đông, đây là một vấn đề mà Hàn Quốc và Nhật Bản đã hoạt động tích cực để giải quyết nó trong một thập kỷ. Nói cách khác, vấn đề của tuyến đường biển mở (SLOC) trong vùng biển Đông không liên quan đến thăm dò dầu khí ở lưu vực Phú Khánh, do vị trí của nó không phải trên một tuyến đường quá cảnh trong vận chuyển thương mại.

Nói cách khác, Trung Quốc đã có thể khẳng định tính nhất quán trong việc phản đối bất kỳ hoạt động thương mại trong khu vực được gọi là "đường lưỡi bò" của Trung Quốc ở Biển Đông, cho dù nó ở "trong cánh đồng" của Việt Nam hay Philippines.

Quan hệ Việt - Ấn

Các nhà quan sát đã lưu ý rằng Bắc Kinh đang khẩn cấp hơn kể từ khi Việt Nam và Ấn Độ hợp tác để tham gia vào một liên minh quân sự chặt chẽ hơn. Ấn Độ đã tăng số lượng các khóa huấn luyện quân sự cho sĩ quan quân đội nhân dân Việt Nam và hầu như không có bất kỳ phái đoàn chính thức nào từ Hà Nội đến Ấn Độ mà không có các sĩ quan quân sự cao cấp. Việt Nam yêu cầu chuyển giao tên lửa BrahMos cùng thời gian với đào tạo sĩ quan tàu ngầm, chuyển đổi đào tạo phi công cho máy bay chiến đấu Sukhoi-30, hiện đại hóa của một cảng chiến lược và bán tàu chiến cỡ trung bình cho Việt Nam. So với vũ trang của Pakistan và Trung Quốc thì việc chuyển giao vũ khí quân sự giữa hai quốc gia (Việt Nam và Ấn Độ) là thua xa.

Các lợi ích sẽ đến từ việc "đình chỉ [dự án ở lưu vực Phú Khánh] hoàn toàn do tính toán thương mại", một quan chức cấp cao khẳng định, có thể lớn hơn niềm vui trong việc Trung Quốc tăng cường vai trò của nó trong khu vực tranh chấp Kashmir ở miền bắc. Trong tháng Hai năm nay, cả hai bên (Ấn - Trung) đồng ý hợp tác an ninh hàng hải và nghiên cứu hải dương học. Cả hai bên đều có cổ phần lớn trong hợp tác trên cả hai khía cạnh. Hợp tác trong an ninh hàng hải đã bắt đầu và Ấn Độ chỉ có thể đạt được bằng cách bắt tay với Trung Quốc trong việc khám phá một sống núi giữa Ấn Độ Dương, một cái gì đó mà Ấn Độ đã không thể làm được mặc dù đã bắt đầu từ 15 năm trước đó.

sandeep@thehindu.co.in

http://www.thehindu.com/opinion/op-ed/article3443199.ece

Tiếng Việt: Vibay blog
---------------------------------

The Hindu là tờ báo nổi tiếng ở Ấn Độ, ra đời vào năm 1878, trở thành nhật báo vào năm 1889. The Hindu có khoảng 4,06 triệu đọc giả thường xuyên theo thống kê của ABC năm 2009.

11 nhận xét:

  1. Con dán Ấn Độ đúng là làm ngược lại những vấn đề thuộc lôgics; để thể hiện sự có mặt ở B/Đông giám sát tuyến vận tải biển bận rộn thì thay bằng thăm dò và khoan thẳng tại Lan Tây + lan Đỏ, 1 phần của kế hoạch hướng Đông; anh ta lại ko giám làm và rút vào gần bờ lô 127/8 tromg bể Phú Khánh; thay bằng tạo áp lực (tiếp tục khoan 127/8) cho Tàu làm nhẹ ở Kasmia cùng Pak thì Ấn lại rút bỏ mong rằng Tầu sẽ ko chơi ít hơn với PK .... thế là đầu voi đuôi chuột; đầu tiên định làm tận Lan Tây + Lan Đỏ sau đó vào gần bờ rồi lên ..bờ luôn! chảng biết khi nào thì giám quay lại! Đúng là khỉ vẫn là khỉ ... đúng là chẳng bao giờ nên trông mong vào mấy anh lớn đầu, Mỹ/Ấn rồi Nga và cả Asean nữa, cả luật pháp QT nhảm nhí nữa ... VN nam nên tỉnh mộng và ko nên tiếc nuối gì 3 giấc mộng phù du .. hãy chuẩn bị và tự giúp/ tự lo cho chính mình ....

    Trả lờiXóa
  2. Con dán Ấn Độ đúng là làm ngược lại những vấn đề thuộc lôgics; để thể hiện sự có mặt ở B/Đông giám sát tuyến vận tải biển bận rộn thì thay bằng thăm dò và khoan thẳng tại Lan Tây + lan Đỏ, 1 phần của kế hoạch hướng Đông; anh ta lại ko giám làm và rút vào gần bờ lô 127/8 tromg bể Phú Khánh; thay bằng tạo áp lực (tiếp tục khoan 127/8) cho Tàu làm nhẹ ở Kasmia cùng Pak thì Ấn lại rút bỏ mong rằng Tầu sẽ ko chơi ít hơn với PK .... thế là đầu voi đuôi chuột; đầu tiên định làm tận Lan Tây + Lan Đỏ sau đó vào gần bờ rồi lên ..bờ luôn! chảng biết khi nào thì giám quay lại! Đúng là khỉ vẫn là khỉ ... đúng là chẳng bao giờ nên trông mong vào mấy anh lớn đầu, Mỹ/Ấn rồi Nga và cả Asean nữa, cả luật pháp QT nhảm nhí nữa ... VN nam nên tỉnh mộng và ko nên tiếc nuối gì 3 giấc mộng phù du .. hãy chuẩn bị và tự giúp/ tự lo cho chính mình ....gần đây còn cho thăm VN...đúng là Ngoại giao vuốt đuôi ....

    Trả lờiXóa
  3. chịu khó dịch cẩn thận đi, lủng củng quá...

    Trả lờiXóa
  4. Con dán Ấn Độ đúng là làm ngược lại những vấn đề thuộc lôgics; để thể hiện sự có mặt ở B/Đông giám sát tuyến vận tải biển bận rộn thì thay bằng thăm dò và khoan thẳng tại Lan Tây + lan Đỏ, 1 phần của kế hoạch hướng Đông; anh ta lại ko giám làm và rút vào gần bờ lô 127/8 tromg bể Phú Khánh; thay bằng tạo áp lực (tiếp tục khoan 127/8) cho Tàu làm nhẹ ở Kasmia cùng Pak thì Ấn lại rút bỏ mong rằng Tầu sẽ ko chơi ít hơn với PK .... thế là đầu voi đuôi chuột; đầu tiên định làm tận Lan Tây + Lan Đỏ sau đó vào gần bờ rồi lên ..bờ luôn! chảng biết khi nào thì giám quay lại! Đúng là khỉ vẫn là khỉ ... đúng là chẳng bao giờ nên trông mong vào mấy anh lớn đầu, Mỹ/Ấn rồi Nga và cả Asean nữa, cả luật pháp QT nhảm nhí nữa ... VN nam nên tỉnh mộng và ko nên tiếc nuối gì 3 giấc mộng phù du .. hãy chuẩn bị và tự giúp/ tự lo cho chính mình ....

    Trả lờiXóa
  5. Con dán Ấn Độ đúng là làm ngược lại những vấn đề thuộc lôgics; để thể hiện sự có mặt ở B/Đông giám sát tuyến vận tải biển bận rộn thì thay bằng thăm dò và khoan thẳng tại Lan Tây + lan Đỏ, 1 phần của kế hoạch hướng Đông; anh ta lại ko giám làm và rút vào gần bờ lô 127/8 tromg bể Phú Khánh; thay bằng tạo áp lực (tiếp tục khoan 127/8) cho Tàu làm nhẹ ở Kasmia cùng Pak thì Ấn lại rút bỏ mong rằng Tầu sẽ ko chơi ít hơn với PK .... thế là đầu voi đuôi chuột; đầu tiên định làm tận Lan Tây + Lan Đỏ sau đó vào gần bờ rồi lên ..bờ luôn! chảng biết khi nào thì giám quay lại! Đúng là khỉ vẫn là khỉ ...

    Trả lờiXóa
  6. đúng là chẳng bao giờ nên trông mong vào mấy anh lớn đầu, Mỹ/Ấn rồi Nga và cả Asean nữa, cả luật pháp QT nhảm nhí nữa ... VN nam nên tỉnh mộng và ko nên tiếc nuối gì 3 giấc mộng phù du .. hãy chuẩn bị và tự giúp/ tự lo cho chính mình ....

    Trả lờiXóa
  7. @Anonymous: Cám ơn bạn! Nhưng mình không chuyên về dịch thuật. Mình đã cố gắng hết sức cũng chỉ được chừng ấy. Mong bạn thông cảm.

    Trả lờiXóa
  8. chủ blog này là con gái à. 1 mình bạn quản lí liệu có nổi không :d. mọi người thông cảm cho chủ blog đi. làm sao mà chu toàn hêt dc

    Trả lờiXóa
  9. việt thắng24 tháng 5, 2012

    sao thang india nhat nhu tho de vay nhi?cung ly giai tai sao tau khua van con chiem dong rat nhieu lanh tho cua an do ma an do khong the nao lam gi de ma doi lai duoc.nguoi an do van chua ve sinh cho lam.da so ho deu an boc bang tay bo thuc an vao mom.nhieu khi doi qua quen rua tay an ca dat cat vao mieng!hi!

    Trả lờiXóa
  10. phatphudung@ymail.com ;27 tháng 5, 2012

    Thật nhục nhã cho ấn Độ .

    Trả lờiXóa