Vibay

Thứ Năm, 10 tháng 5, 2012

Hạm đội tàu chiến Trung Quốc tiến ra Biển Đông

10/05/12- (VnMedia) - Các nước trong khu vực đang theo dõi sát sao cuộc tập trận quy mô lớn của một hạm đội tàu chiến Trung Quốc ở Biển Đông. Trong số này, có một trong những chiếc tàu chiến được trang bị vũ khí hùng hậu nhất của Hải quân Trung Quốc.


Một tàu chiến của Trung Quốc

Theo báo chí Nhật Bản cho biết, Lực lượng Phòng vệ nước này lần đầu tiên phát hiện ra nhóm 5 tàu chiến Trung Quốc ở khu vực ngoài khơi cách đảo Okinawa 650km hôm Chủ nhật (6/5) sau khi những con tàu này đi qua Eo biển Miyako.

5 tàu chiến trên thuộc Hạm đội Nam Hải Trung Quốc. Những con tàu này gồm tàu khu trục Guangzhou và Wuhan lớp 052B; tàu Yulin và Chaohu lớp 054A frigates; và tàu Kunlun Shan lớp 071. Nhóm tàu Trung Quốc đã rời đảo Hải Nam và đi vào Eo biển Đài Loan trước khi rẽ phải ở khu vực cách Vùng lãnh thổ Đài Loan khoảng 180km.

Với trọng lượng 18.000 tấn, tàu Kunlun Shan là một trong những tàu chiến lớn nhất của Hải quân Trung Quốc. Con tàu này có thể hỗ trợ một đạo quân tiếp viện lớn lên tới 800 lính thủy đánh bộ. Nó cũng có thể mang theo xuồng đổ bộ và trực thăng tầm trung. Tàu chiến Kunlun Shan từng tham gia các chiến dịch chống cướp biển ở Vịnh Aden năm 2010.

Sau khi đi vào khu vực Biển Thái Bình Dương, nhóm tàu chiến Trung Quốc đã tiến hành các hoạt động diễn tập ở khu vực lãnh hải quốc tế giữa Vùng lãnh thổ Đài Loan và đảo chính Luzon của Philippine. Vùng lãnh thổ Đài Loan tuyên bố, họ đang theo dõi sát sao cuộc tập trận hiện nay của hạm đội tàu chiến Trung Quốc.

Cuộc tập trận mới nhất của Hải quân Trung Quốc ở Biển Đông khiến cho sóng gió trong khu vực này nổi lên mạnh hơn. Trong suốt hơn một tháng qua, khu vực Biển Đông đang sôi lên sùng sục vì một cuộc đối đầu gay gắt giữa Trung Quốc và Philippine xung quanh tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông.

Cuộc đối đầu này được châm ngòi bởi sự kiện một máy bay do thám của Hải quân Philippine phát hiện 8 tàu đánh cá của Trung Quốc lượn lờ đánh bắt cá ở khu vực bãi cạn Scarborough đang nằm trong tranh chấp giữa hai nước hôm 8/4. Vụ việc này đã dẫn đến một cuộc va chạm giữa tàu chiến lớn nhất của Philippine thuộc lớp Hamilton và hai tàu hải giám của Trung Quốc. Tiếp theo vụ va chạm này là một loạt những diễn biến căng thẳng sau đó và kéo dài đến nay vẫn chưa chấm dứt.

Trong cuộc tranh chấp này, Manila tuyên bố sẽ quyết đối đầu với Bắc Kinh đến cùng. Philippine cho biết, họ có đủ bằng chứng để chứng minh chủ quyền của họ đối với bãi cạn Scarborough.

Manila đang nỗ lực quốc tế hoá tranh chấp lãnh hải ở khu vực Biển Đông nhưng Bắc Kinh kiên quyết phản đối điều này. Trung Quốc tuyên bố chỉ muốn giải quyết các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông trong khuôn khổ song phương.

http://www.vnmedia.vn/VN/quoc-te/tin-tuc/17_292003/ham_doi_tau_chien_trung_quoc_tien_ra_bien_dong.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét