Vibay

Thứ Ba, 3 tháng 4, 2012

Ý định 'du lịch Trường Sa' của Manila?

03/4/12-Philippines có kế hoạch phát triển một hòn đảo tại quần đảo Trường Sa đang có tranh chấp thành một trung tâm du lịch.


Đảo Thitu được cho là có tiềm năng du lịch với nhiều bãi biển đẹp

Giới chức nước này cho biết hôm thứ Hai ngày 2/4 rằng họ định xây dựng một cầu cảng dài 100 mét.

Động thái này được đánh giá là một sự khẳng định mạnh mẽ chủ quyền của nước này và chắc chắn sẽ làm Trung Quốc nổi giận.

Hòn đảo rộng 37 hectares này, được Philippines gọi là Pag-Asa còn Việt Nam gọi là Thị Tứ, trong khi được quốc tế biết đến với tên gọi Thitu, là đảo lớn thứ hai trong quần đảo Trường Sa và là hòn đảo lớn nhất mà Philippines chiếm hữu trong khu vực đang có tranh chấp.

Trên đảo này có nước ngọt và một cộng đồng dân cư khoảng vài trăm người.

Bắc Kinh, vốn tuyên bố sở hữu Biển Đông dựa trên các cứ liệu lịch sử, đã tuyên bố hồi tuần trước rằng họ có "chủ quyền không thể tranh cãi" với hòn đảo này.

Bãi biển đẹp

Một tư lệnh hải quân Philippines cho biết giới chức địa phương có kế hoạch biến khu vực đang đặt dưới sự kiểm soát của quân đội ở quần đảo Trường Sa thành điểm tham quan du lịch, trong đó có nơi lặn biển.

Trong những năm 1990, các du khách Nhật Bản đã thường xuyên ghé thăm nơi này vì những bãi biển và các bãi san hô tuyệt đẹp. Họ di chuyển trên các du thuyền từ đảo Cebu thuộc Philippines.

Tuy nhiên quân đội nước này trước hết sẽ xây dựng một bến tàu trên đảo Thitu – có thể trong nửa đầu năm nay, Juan Sta. Ana, người đứng đầu Cục cảng vụ Philippines, nói với hãng tin Reuters.

Một ủy ban hỗn hợp bao gồm các quan chức quân đội, du lịch, giao thông và viễn thông sẽ chốt lại kế hoạch phát triển du lịch cho hòn đảo này sau ngày 8/4.

“Cho đến lúc đó thì chúng tôi sẽ biết khi nào chúng tôi thật sự bắt đầu công việc và mất bao lâu để xây dựng bến tàu này,” ông Ana cho biết.

Dự án cầu tàu này trị giá khoảng 200 triệu peso (4,7 triệu đôla) và sẽ được xây dựng ở cuối một sân bay, ông nói thêm.

Eugenio Biton-onon, thị trưởng Kalayaan, một thị trấn thuộc tỉnh Palawan và là đơn vị hành chính do Philippines thành lập bao gồm các đảo mà họ kiểm soát thuộc quần đảo Trường Sa, nói bến tàu mới này cũng sẽ giúp ngư dân địa phương vận chuyển hàng hóa.

Đảo Thitu có vị trí hiểm yếu trong việc phòng thủ ở khu vực phía bắc của cả quần đảo Trường Sa.
Một số nhà quan sát nhận định rằng động thái mới của Philippines trên đảo Thitu sẽ gây sứt mẻ trong sự đoàn kết giữa nước này với Việt Nam trong việc chống lại đường lưỡi bò của Trung Quốc ở Biển Đông và gây bất hòa trong nội bộ Asean.

Theo các nhà nghiên cứu thì Philippines có ba lợi thế trong tuyên bố chủ quyền của họ đối với Trường Sa: đó là sự gần kề của quần đảo này với lãnh thổ của họ, sự từ bỏ chủ quyền quần đảo của Nhật Bản sau khi Philippines giành độc lập từ tay nước này vào năm 1947 và việc Philippines đã chiếm đóng và kiểm soát một số đảo trên thực tế.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2012/04/120403_phil_spratlys_tourism.shtml

1 nhận xét: