Vibay

Thứ Bảy, 17 tháng 3, 2012

Việt Nam - Campuchia điều chỉnh một số khu vực biên giới trên bộ

16/3/12-Tại Campuchia, Ủy ban Biên giới chính phủ Hoàng gia Campuchia và Việt Nam vừa gặp nhau để tổng kết Bản ghi nhận của hai chính phủ liên quan công tác cắm mốc biên giới, đồng thời ký thỏa thuận điều chỉnh một số khu vực biên giới trên bộ.


Nhiều cột mốc như thế này đã hoàn thành trên tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia

Điều chỉnh và tạo dựng bộ bản đồ biên giới

Hai bên đã ký thỏa thuận về việc chính phủ Việt Nam hỗ trợ Campuchia kinh phí sản xuất bộ bản đồ biên giới Campuchia – Việt Nam, và thỏa thuận điều chỉnh một số khu vực biên giới trên bộ thuộc các khu vực tỉnh Kampong Cham, Svay Rieng, Prey Veng, Takeo và tỉnh Kampot.

Chủ tịch Ủy ban biên giới Campuchia là ông Var Kimhong nói với RFA rằng vừa qua hai bên ký kết với công ty Blom Info AS của Đan Mạch để xây dựng bộ bản đồ địa hình biên giới mới khổ 1/50.000. Việc chính phủ Việt Nam hỗ trợ kinh phí 500 ngàn USD sẽ thúc đẩy tốc độ sản xuất bộ bản đồ này.

Đối với việc điều chỉnh một số khu vực biên giới trên bộ thì ông giải thích rằng theo bộ bản đồ do Pháp xây dựng năm 1953 thì có một số làng xóm của Campuchia nằm trong phần đất của Việt Nam, và một số dân làng Việt Nam thì nằm trên đất của Campuchia. Do đó, chính phủ hai nước không muốn dân phải di dời nhà cửa nên chính phủ quyết định ký thỏa thuận điều chỉnh, hoán đổi diện tích một số khu vực giáp biên giới.


Lãnh tụ đối lập Sam Rainsy cùng một số đồng bào Campuchia ở xã Samrong, huyện Chanhtrea, tỉnh Svay Riêng đang nhổ cột mốc biên giới Việt - Miên hồi năm 2009. Source SamRainsy-party website

Ông Var Kimhong cho biết thêm, “Việc ký thỏa thuận điều chính một số khu vực biên giới là nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho dân hai nước không phải đi tái định cư nơi khác khi họ sống ở đó nhiều đời nay và đây cũng để dễ dàng bảo vệ an ninh. Thực hiện Bản ghi nhớ của hai chính phủ ký năm 2011, hai bên nhất trí hoàn thành trước tháng 6/2012 toàn bộ công việc phân giới cắm mốc và hoán đổi diện tích phần đất chênh lệch giữa hai nước, đồng thời sẽ tổ chức lễ khánh thành cột mốc 314 là mốc cuối cùng trên tuyến biên giới đất liền Campuchia – Việt Nam vào tháng 6.”

...bộ bản đồ do Pháp làm(1953) thì có một số làng xóm của Campuchia nằm bên đất của Việt Nam, và một số dân làng Việt Nam thì nằm trên đất của Campuchia. Do đó, chính phủ hai nước không muốn dân phải di dời nhà cửa nên chính phủ quyết định ký thỏa thuận điều chỉnh, hoán đổi diện tích một số khu vực giáp biên giới

Campuchia và Việt Nam đã có 15 cột mốc cần được điều chỉnh thuộc các khu vực, bao gồm mốc số 30, 95, 100, 110, 126, 127, 129, 130, 273 – 278 và mốc số 314. Hai nước sẽ có cuộc họp vào cuối tháng 3 để hợp tác và thúc đẩy công tác thực hiện hoàn thành toàn bộ công việc trên thực địa.

Biên giới đất liền giữa Campuchia và Viêt Nam có tổng chiều dài 1270km chạy qua 9 tỉnh của Campuchia và 10 tỉnh của Việt Nam. Tổng cột mốc phải cắm dọc theo biên giới là 375 cột. Tuy nhiên, tình trạng cột mốc biên giới luôn bị người dân và các đảng phái đối lập Campuchia cho rằng chính quyền Phnom Penh quá nhượng bộ Việt Nam.

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/vn-campu-agree-land-ajustment-03162012122116.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét