Vibay

Thứ Năm, 22 tháng 3, 2012

Việt- Ấn: Duyên mới trong mối tình cũ

21/3/12- Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Dệt may Ấn Độ Anand Sharma đã đến thăm Hà Nội hồi đầu tháng này để thảo luận về hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, y học và công nghệ thông tin với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng. Trong một cuộc phỏng vấn qua thư điện tử với David Brewster - một nhà nghiên cứu thỉnh giảng tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc phòng tại Đại học Quốc gia Australia và là tác giả của tác phẩm "Ấn Độ, Một thế lực của Châu Á Thái Bình Dương", thảo luận về quan hệ Ấn Độ-Việt Nam.


WPR (*): Làm thế nào để mở rộng thương mại và quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Ấn Độ?

David Brewster: Ấn Độ và Việt Nam có mối quan hệ chính trị lâu dài vào những năm 1960, khi Ấn Độ hỗ trợ Bắc Việt chống lại Hoa Kỳ ở Đông Dương. Họ cũng chia sẻ mối quan hệ chặt chẽ quân sự với Liên Xô trong cuộc Chiến tranh Lạnh. Mối quan hệ chính trị đã được hồi sinh trong thập kỷ qua như là một kết quả của mối quan tâm chia sẻ về sức mạnh của Trung Quốc trong khu vực. Việt Nam là một trong những đồng minh chính trị quan trọng của Ấn Độ trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Các mối quan hệ kinh tế đã chậm phát triển, một phần do sự tách biệt kinh tế của Ấn Độ, bao gồm cả sự miễn cưỡng mở cửa thị trường nông sản Việt Nam. Mặc dù Việt Nam từ lâu đã tìm cách khuyến khích liên kết kinh tế với Ấn Độ như một cách để cân bằng một phần ảnh hưởng kinh tế của gã khổng lồ phương Bắc, hợp tác Việt - Ấn vẫn còn nhỏ so với thương mại Việt - Trung. Tuy nhiên, trong vài năm qua đã có một số khoản đầu tư chiến lược của các công ty Ấn Độ, bao gồm cả việc mua lại quyền thăm dò dầu khí ngoài khơi và khí đốt. Điều này có thể giúp tăng cường an ninh năng lượng của Ấn Độ và cung cấp cho họ một sự can dự quan trọng trong tranh chấp Biển Đông.

WPR: các lĩnh vực chính của hợp tác và đối nghịch giữa Việt Nam và Ấn Độ là gì?

Brewster: Hai nước đã có mối quan hệ quân sự một năm gần đây. Việt Nam đang khuyến khích sự hiện diện của hải quân Ấn Độ trong vùng biển Đông như là một cách cân bằng với tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc. Ấn Độ, cũng quan tâm đến phát triển một mối quan hệ an ninh với Việt Nam, để giúp bảo vệ tuyến đường biển được lưu thông trong khu vực Thái Bình Dương và là một cách để ứng phó với sự hiện diện của Trung Quốc ngày càng tăng ở Ấn Độ Dương. Năm 2011, Việt Nam đã cho phép hải quân Ấn Độ sử dụng cảng Nha Trang, nằm gần căn cứ hải quân chính của Vịnh Cam Ranh. Ấn Độ cũng mong muốn trở thành một nhà cung cấp vũ khí lớn cho Việt Nam.

Trong tương lai, Ấn Độ có thể trở thành một đối tác quan trọng trong phát triển dầu khí và dự trữ khí đốt ngoài khơi của Việt Nam. Một số công ty dầu quốc tế, dưới áp lực từ Trung Quốc, đã thu hồi thăm dò ngoài khơi trong vùng biển mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền.

WPR: Làm thế nào mà mối quan tâm trong khu vực ảnh hưởng đến mối quan hệ Việt-Ấn, và những gì tác động đến mối quan hệ song phương có thể có trong khu vực?

Brewster: Đã có do dự trong quá khứ của một số nước trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) về mối quan hệ Việt-Ấn. Tuy nhiên, sự tham gia kinh tế, chính trị và an ninh của Ấn Độ với khu vực Đông Nam Á nói chung được xem như là một sự cân bằng quan trọng đối với sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực. Xem xét sự quyết đoán của Trung Quốc trên tuyên bố của mình ở biển Đông trong những năm gần đây, nhiều nước ASEAN thấy mối quan hệ an ninh của Ấn Độ với Việt Nam như là một tiềm năng hữu ích bổ sung vai trò an ninh chính của Hoa Kỳ trong khu vực.

Ban biên tập World Politics Review

http://www.worldpoliticsreview.com/trend-lines/11759/global-insider-india-vietnam-see-new-potential-in-an-old-friendship

----------

(*): World Politics Review

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét